Sức khỏe - Đời sống
Trang chủ / Sức khỏe - Đời sống / Sức khỏe - Đời sống
Hè đến rồi, chú ý 7 bệnh lây lan nguy hiểm khi đến hồ bơi
10:05 AM 09/07/2018
Thời tiết hè đang ngày nóng lên, oi bức khiến chúng ta luôn nghĩ đến việc đi bơi giải nhiệt lại có thể có được sức khỏe tốt. Thế nhưng, mọi người lại quên mất những căn bệnh lây lan tiềm ẩn tại hồ bơi có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể thậm chí có thể nguy hiểm chết người.
1. Bệnh não mô cầu:
Căn bệnh nguy hiểm nhất mà chúng ta phải nhắc đến đó là bệnh não mô cầu (hay còn được gọi là màng não cầu), vi khuẩn của căn bệnh não mô cầu có trong nước hồ bơi. Đây là căn bệnh tuy ít gặp nhưng khi xâm nhập vào cơ thể có thể lây lan nhanh chóng và gây ra nhiều bệnh khác nhau: viêm họng, nhiễm trùng huyết, viêm màng não. Người nhiễm bệnh viêm màng não nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ dễ gây tử vong.
Ảnh minh họa
2. Bệnh về đường sinh dục:                 
Nếu não mô cầu là căn bệnh khó gặp thì đây là căn bệnh rất dễ gặp ở hồ bơi, khi nguồn nước tại đó không đảm bảo. Nấm phụ khoa, các bệnh lây qua đường tình dục khác đặc biệt là bệnh lậu có thể phát sinh do nước quá bẩn hoặc do lây từ người này qua người khác. Nó không chỉ gây ra những khó chịu tức thời trong sinh hoạt mà còn ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản. Trên thực tế, rất ít hồ bơi bảo đảm được sát trùng hoàn toàn nên có thể là ổ bệnh về đường sinh dục dễ lây lan…
3. Các bệnh về mắt:
Theo một số thống kê thì việc đi bơi tại những nơi có nguồn nước không an toàn và không có dụng cụ bảo vệ mắt đồng nghĩa với việc bạn đang sát hại đôi mắt của chính bạn đấy. Bơi lội ở các bể bơi công cộng là con đường ngắn nhất làm lây nhiễm các bệnh về mắt. Trong thời điểm nắng nóng cao điểm lúc này, các hồ bơi sẽ khó mà có độ an toàn cao về nguồn nước, cũng như sẽ có rất nhiều vi khuẩn sẽ làm tổn thương mắt của bạn, đặc biệt đó là bệnh đau mắt đỏ, thậm chí có thể lậu mắt rất nghiêm trọng.
4. Bệnh hen suyễn:
Đối tượng dễ mắc bệnh này thường là trẻ em, và những người có hệ thống miễn dịch yếu, kém. Thủ phạm chính gây ra bệnh hen suyễn tại hồ bơi đó chính là thành phần Clo trong bể bơi, đặc biệt là những sản phẩm phụ của hóa chất chloramine. Những người đã mắc bệnh hen mà còn thường xuyên đến các bể bơi công cộng thì sẽ làm cho bệnh ngày càng nặng hơn, và có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến phổi.

5. Các bệnh lý do nấm:

Chúng ta vẫn thường không chú ý nhiều đến những triệu chứng như ngứa, viêm loét tại các vị trí như kẽ chân, móng tay, chân tóc hoặc một vài vùng da trên cơ thể. Bạn đừng nên xem thường những triệu chứng ấy, vì rất có thể bạn đã mắc phải những bệnh do nấm khi đi bơi đấy nhé. Các bệnh hắc lào, nấm móng, nấm kẽ chân, nấm tóc… là những bệnh cực kì dễ lây lan ở các hồ bơi. Các triệu chứng này có thể xuất hiện ngay tức thời, hoặc sau 5-7 ngày sau khi đi bơi về. Nếu không khám và chữa bệnh kịp thời, chúng sẽ ngày càng phát triển và ảnh hưởng ngày một nghiêm trọng.

6. Rất dễ viêm tai:

Đa số các trường hợp đi bơi đều dễ bị nước vào tai, và do cấu tạo của tai nên nước dễ dàng đọng lại khi chúng ta bơi lội. Khi nguồn nước không sạch và mang nhiều mầm bệnh sẽ dẫn đến các bệnh lý về tai. Và viêm tai là một trong những căn bệnh phổ biến nhất. Nếu không được chữa trị kịp thời, chăm sóc kĩ sẽ gây viêm nhiễm nặng dẫn đến thủng tai và hư chức năng thính giác.

7. Bệnh đường tiêu hóa:

Không chỉ các bệnh về hô hấp, việc uống phải nước khi đi bơi cũng gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, những bệnh như ly trực khuẩn, tiêu chảy cấp, viêm dạ dày, thậm chí viêm ruột cấp đều có thể lây nhiễm khi đi bơi tại các hồ bơi công cộng. Chúng hoàn toàn có thể thoải mái xâm nhập cơ thể bạn thông qua việc uống phải nguồn nước ô nhiễm. Bạn có thể nghĩ những căn bệnh liên quan đến đường tiêu hóa không nghiêm trọng, nhưng thực tế căn bệnh này đe dọa nhiều đến sức khỏe, sự phát triển bình thường của con người đấy nhé!

Nếu như bạn yêu thích việc bơi lội, hãy lựa chọn cho mình những hồ bơi có nguồn nước đảm bảo, những nơi uy tín và lựa chọn thời gian ít người sử dụng hồ bơi để phòng tránh cho bản thân những bệnh nguy hiểm trên nhé! Bên cạnh đó cần lưu ý có những biện pháp, dụng cụ bảo vệ cho mắt, tai và hạn chế việc uống phải nước của hồ bơi, tắm kĩ, sạch sẽ trước sau khi bơi./.
Theo Tri thức trẻ

TAG: bể bơi công cộng các nguy cơ nhiễm bệnh từ bể bơi công cộng
Tin khác
Gala Nhân ái 2024: Hành trình 20 năm sẻ chia hy vọng, nâng bước tương lai
Việt Nam có đủ vắc xin phòng bệnh não mô cầu cho trẻ em và người lớn
Nguy cơ thừa cân, béo phì từ sử dụng đồ uống có đường
Hội Nam y Việt Nam khám và cấp thuốc miễn phí cho người dân tỉnh Gia Lai
Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về lĩnh vực tim mạch, ung thư, y tế thông minh, du lịch y tế
Khám, chữa bệnh miễn phí và chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Yên Bái
Hà Nội ghi nhận số người mắc thủy đậu gia tăng cả ở người lớn và trẻ nhỏ
Giải pháp nào để đảm bảo 100% bệnh nhân lao có thẻ bảo hiểm y tế?
Phác đồ “giờ vàng’’ cứu sống hàng trăm trẻ sinh rất non