Sức khỏe - Đời sống
Trang chủ / Sức khỏe - Đời sống / Sức khỏe - Đời sống
Hayat-Vax vaccine Covid-19 sản xuất tại UAE đã về tới Hà Nội
08:35 AM 30/09/2021
(LĐXH)-Ngày 29/09/2021, tại Sân bay Quốc tế Nội Bài đã diễn ra lễ bàn giao một triệu liều vaccine Hayat-Vax phòng Covid-19 đầu tiên sản xuất tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) giữa G42 Medications Trading LLC (G42) và Công ty cổ phần y dược phẩm Vimedimex (Vimedimex).
Đây là giao dịch đầu tiên đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác phát triển giữa hai pháp nhân hàng đầu trong lĩnh vực dược phẩm, y tế của hai quốc gia Việt Nam và UAE, mở ra tương lai tươi sáng, đầy triển vọng. 

Một triệu liều vaccine Hayat-Vax đã về đến sân bay Quốc tế Nội Bài

Vaccine Hayat-Vax có tên chính thức là: Vaccine SARS COV-2 (tế bào vero) bất hoạt, sản phẩm là dung dịch bán trong suốt, có thể dùng đường tiêm bắp (IM), hộp 1 lọ chứa 2 liều, hàm lượng 0,5 ml, chứa 6,5U kháng nguyên SARS-CoV-2 bất hoạt và 0,3-0,6 mg / ml tá dược nhôm hydroxyd. 
Phát biểu tại lễ tiếp nhận, Ths.BS. Trần Mỹ Linh – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần y dược phẩm Vimedimex cho biết, một triệu liều vaccine Hayat-Vax được đưa về sân bay quốc tế Nội Bài, là thành quả đáng ghi nhận trong nỗ lực tìm kiếm, lựa chọn vaccine chất lượng và giá trị vượt trội, mặc dù được kết tinh từ việc chuyển giao công nghệ vaccine Sinopharm. Tuy nhiên, quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn quốc tế, được UAE (UAE nằm trong TOP 10 nước giàu có nhất thế giới) bỏ một nguồn kinh phí không hề nhỏ, để thử nghiệm 4Humanity, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III đầu tiên trên thế giới, đây là một thử nghiệm quốc tế đa trung tâm, đa sắc tộc, một nghiên cứu ngẫu nhiên, mù đôi, thu hút 45.000 tình nguyện viên đến từ 125 quốc gia trên thế giới, được xác định bởi WHO và NIH (Viện y tế quốc gia Hoa Kỳ) là thử nghiệm lâm sàng được thực hiện trên các quần thể đa dạng nhất và được kiểm soát song song với giả dược để đánh giá hiệu quả bảo vệ, tính an toàn, khả năng sinh miễn dịch của vaccine bất hoạt chống lại SARS-CoV2 (tế bào vero) ở đối tượng khỏe mạnh từ 18 tuổi trở lên; Tiếp theo là quá trình theo dõi, đánh giá hiệu quả của vaccine ngăn ngừa Covid-19 ở mức độ nghiêm trọng và tử vong liên quan đến Covid-19, 14 ngày sau khi tiêm chủng 2 liều và cuối cùng là việc khám phá mức độ bảo vệ của kháng thể trung hòa kháng SARS-CoV-2 ở 14 ngày sau 2 liều tiêm chủng (tiêu chí thay thế miễn dịch). 
Vậy ‘bất hoạt’ nghĩa là gì, nó khác với các loại vaccine khác như thế nào? Vaccine bất hoạt chứa toàn bộ vi khuẩn hoặc vi rút đã bị tiêu diệt, hoặc các phần nhỏ của vi khuẩn hoặc virus, chẳng hạn như protein hoặc đường, không thể gây bệnh. Bởi vì, vaccine bất hoạt không chứa bất kỳ vi khuẩn hoặc virus sống nào, chúng không thể gây ra các bệnh mà chúng bảo vệ chống lại, ngay cả ở những người có hệ thống miễn dịch suy yếu nghiêm trọng. Cho đến nay, không quan sát thấy có phản ứng phụ nghiêm trọng nào liên quan đến vaccine Hayat-Vax. Phương thức hoạt động của vaccine tạo ra các kháng thể trung hòa chống lại vi rút SARS-CoV-2. Kết quả hoạt lực tương đối InVitro từ 0.5-2.0 vaccine Hayat-Vax chứa trong khoảng 6.5U kháng nguyên SARS-CoV-2 (tế bào vero) bất hoạt và 0,3-0,6 mg / ml tá dược nhôm hydroxyd. Với hiệu quả bảo vệ đạt 78,89%, tỷ lệ tạo ra kháng thể trung hòa chống lại virus SARS-CoV-2 đạt 99,52%, không có rủi ro liên quan đến sự nhân lên của virus trong cơ thể, vì đó là virus đã chết.         
Mở khoang máy bay để chuyển vaccine Hayat- Vax xuống xe công chuyên dùng 
Về phía G42 của UAE bày tỏ hy vọng vaccine Hayat-Vax sẽ góp phần giải quyết những vấn đề do Covid-19 gây ra, sớm đưa cuộc sống của người dân Việt Nam trở lại bình thường, như những gì mà vaccine Hayat-Vax đã làm được cho đất nước UAE. 
Sau khi có kết quả kiểm định được công bố từ Viện Kiểm định Quốc gia Vaccine và Sinh phẩm y tế chính thức cấp Giấy chứng nhận xuất xưởng lô vaccine Hayat-Vax trước khi đưa vào sử dụng, Cục Hải quan TP Hà Nội sẽ thực hiện thông quan một triệu liều vaccine Hayat-vax này. Đồng thời, tại Việt Nam, trước khi đưa vào sử dụng, bắt buộc phải có Giấy chứng nhận xuất xưởng của Viện Kiểm định Quốc gia Vaccine và Sinh phẩm y tế. 
Về phía UAE có hệ thống kiểm soát chất lượng vaccine Covid-19 rất chặt chẽ. Cụ thể, Bộ Y tế và phòng ngừa của UAE kiểm định chất lượng, phê duyệt cấp Giấy phép lưu hành từng lô vaccine Hayat-Vax và cấp Giấy phép xuất khẩu sản phẩm số: Exp/L.Med/276/2021 cho bên xuất khẩu là G42 Medications Trading LLC và bên nhập khẩu là Công ty cổ phần y dược phẩm Vimedimex. Như vậy, có thể thấy, tính nhân văn và chiều sâu đạo đức và tính chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế của đất nước UAE thật đáng trân trọng, khi sự an toàn của từng mũi tiêm luôn được đảm bảo bằng sự kiểm soát chặt chẽ, không chỉ vì sức khoẻ của chính người dân UAE, mà còn vì sức khoẻ của bất kì người dân nào trên thế giới khi sử dụng Hayat-Vax vaccine./.
Mỹ Hạnh
TAG: vaccine Hayat-Vax Vaccine SARS COV-2 Công ty cổ phần y dược phẩm Vimedimex Viện y tế quốc gia Hoa Kỳ
Tin khác
Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Nestlé Việt Nam phối hợp nâng cao nhận thức về vai trò của dinh dưỡng hợp lý với sự phát triển của học sinh tiểu học
Bệnh viện đa khoa Vân Đình: Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh
Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi
Novartis bảo vệ thành công bằng sáng chế hoạt chất Vildagliptin tại Việt Nam
GE HealthCare và Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc - Phúc Trường Minh hợp tác ra mắt Trung tâm trưng bày giải pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại
Khám, điều trị cùng Bác sĩ chuyên gia - Bệnh viện 199
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn”
Vietnam Medipharm Expo 2023: Quy tụ 150 doanh nghiệp ngành y dược trong nước và quốc tế
Vinamilk hợp tác chiến lược với CLB Điều dưỡng trưởng Việt Nam để chăm sóc sức khỏe cho hàng triệu người bệnh