Thời sự
Trang chủ / Thời sự / Thời sự
Hành trình đưa cột cờ lên đỉnh núi Chứa Chan
11:41 AM 09/02/2021
(LĐXH) - Tết Tân Sửu 2021, cán bộ chiến sĩ các đơn vị: Đài thông tin chuyển tiếp, Bộ CHQS tỉnh Đồng Nai và Trạm thông tin (Lữ đoàn 23 Quân khu 7) thực sự ấm lòng bởi có thêm động lực tinh thần thiêng liêng- Lá cờ Tổ quốc bay phấp phới trên cột cao hơn 10 mét hiên ngang trên đỉnh núi Chứa Chan, H.Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh tổ chức lễ thượng cờ và chào cờ trên đỉnh núi Chứa Chan ngày 29-1-2021

Điều mà từ lâu nay, trong các buổi chào cờ của cán bộ chiến sĩ nơi đây chỉ được thực hiện trong phòng làm việc hoặc cắm cờ tạm tại đơn vị. Còn mùa Xuân 2021, lá cờ đỏ sao vàng phấp phới trên cột cờ đúng quy chuẩn sẽ giúp từng cán bộ, chiến sĩ ấm lòng, thêm quyết tâm bảo vệ các cao điểm của tỉnh, của Quân khu và khu vực.

Từ ý tưởng ban đầu

Tháng 10-2020, trong chuyến công tác, thăm cán bộ chiến sĩ các đơn vị tại đỉnh núi Chứa Chan trở về, thượng tá Nguyễn Tấn Linh, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh luôn trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để có một cột cờ đúng quy chuẩn trên đỉnh núi Chứa Chan- nơi có độ cao gần 1 ngàn mét so mặt nước biển thay cho những cờ cắm tạm mỗi khi thực hiện nghi thức chào cờ.

Thượng tá Linh tâm sự, Bộ đội Cụ Hồ phải luôn thấm nhuần lời Người dạy “khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Từ ý tưởng này, thượng tá Linh đã cùng Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh họp, thống nhất và quyết tâm đặt mục tiêu phấn đấu đưa được cột cờ đúng quy chuẩn lên đỉnh núi Chứa Chan trước Tết nguyên đán Tân Sửu 2021.

Thống nhất trong tập thể, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh giao nhiệm vụ thiêng liêng này cho cán bộ chiến sĩ Ban CHQS H.Xuân Lộc thiết kế mẫu, nghiên cứu và triển khai thực hiện.

Cán bộ chiến sĩ Ban CHQS H.Xuân Lộc hành quân đưa cột cờ lên đỉnh núi

Thượng tá Trần Quy, Chỉ huy trưởng, Ban CHQS H.Xuân Lộc cho hay, là đơn vị được nhận trọng trách đặc biệt này, chúng tôi đã làm việc với công ty CP Công nghệ chiếu sáng Việt Nam có trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh để bàn thiết kế theo đúng bản vẽ đã được Bộ CHQS tỉnh duyệt. Cột cờ được giao thiết kế có chất liệu thép, đảm bảo phù hợp đặc thù trên đỉnh núi cao, lại phải bảo đảm đúng quy chuẩn, cao 10 mét, liền mạch, không được cắt rời với trọng lượng gần 200 kg.

“Một câu hỏi lớn đặt ra cho cán bộ chiến sĩ Ban CHQS H.Xuân Lộc là khu vực cáp treo chỉ hỗ trợ được 1/3 đoạn đường. 2/3 đoạn đường còn lại là dốc núi khúc khuỷu, đi bộ đã khó mà phải khiêng một cột cờ dài 10 mét, nặng gần 200 km không hề dễ. Nhưng với tinh thần không ngại khó khăn gian khổ, cán bộ chiến sĩ toàn đơn vị đã quyết tâm nhận và phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng này”, thượng tá Trần Quy nói.

Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã giao cho 20 đồng chí dân quân thường trực huyện thực hiện nhiệm vụ dưới sự điều hành của thiếu tá chuyên nghiệp Đinh Xuân Dương. 7 giờ 30 phút sáng 20-1-2021, tổ công tác hành quân thực hiện nhiệm vụ. Đến 13 giờ 30 phút cùng ngày, cột cờ cao 10 mét, nặng gần 200 kg đã được dựng trên đỉnh núi Chứa Chan trong niềm vui xúc động của toàn thể cán bộ chiến sĩ các đơn vị và những người có mặt trong buổi lễ.

Cán bộ chiến sĩ Ban CHQS H.Xuân Lộc hành quân đưa cột cờ lên đỉnh núi

Thiêng liêng cờ Tổ quốc trên đỉnh núi

Thiếu tá chuyên nghiệp Hoàng An Lạc, Đài trưởng Đài thông tin chuyển tiếp, đơn vị đóng trên núi Chứa Chan có lẽ là người vui và xúc động nhất. Hơn ¼ thế kỷ gắn bó với đơn vị đến nay, anh Lạc mới thấy một cột cờ được lắp đặt đúng quy chuẩn và lá cờ Tổ quốc linh thiêng phấp phới trên đỉnh núi Chứa Chan.

“Không thể nói thành lời, xúc động, tự hào là điều mà gần 30 năm gắn bó nơi đây tôi mới thấy. Lá cờ thiêng chính là động lực giúp tôi và đồng đội phải nỗ lực hơn nữa đảm bảo hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao”, anh Lạc xúc động bày tỏ.

Trong ngày lễ thượng cờ ngày 28-1 mới đây, thượng tá Nguyễn Tấn Linh đã biểu dương, khen thưởng đột xuất tổ công tác của Ban CHQS H.Xuân Lộc.

Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh nói: “Cán bộ chiến sĩ Ban CHQS H.Xuân Lộc đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong một thời gian rất ngắn. Điều đó cho thấy, cán bộ chiến sĩ tổ công tác nói riêng và lực lượng vũ trang huyện luôn sẵn sàng nhận, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao; quyết tâm đưa được Cờ thiêng- hồn dân tộc, hồn sông núi lên đỉnh núi Chứa Chan trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt”.

Đồng chí Nguyễn Huy Hoàng, trung đội trưởng dân quân thường trực huyện, một trong những đồng chí trực tiếp tham gia thực hiện nhiệm vụ khiêng, vác cột cờ, cho biết: “Tôi thực sự xúc động, tự hào khi mỗi sáng thức dậy nhìn lên đỉnh núi Chứa Chan thấy lá cờ Tổ quốc bay phấp phới. Điều đó, càng giúp tôi ý thức rõ hơn để có được lá cờ Tổ quốc thiêng liêng, cha ông ta đã phải đổi bằng xương, máu, bằng hy sinh qua nhiều cuộc kháng chiến dành độc lập và bảo vệ độc lập”.

Thiếu tá chuyên nghiệp Đinh Xuân Dương, người trực tiếp chỉ huy tổ công tác xúc động không kém. “Khi được giao nhiệm vụ, chúng tôi chỉ nghĩ đơn giản mang được lá cờ linh thiêng- niềm tự hào dân tộc lên đỉnh núi là thấy hạnh phúc! Quá trình khiêng vác có lúc mệt mỏi nhưng cứ nghĩ đến việc cán bộ chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ trên núi được xếp hàng chỉnh tề chào cờ nghiêm trang là mệt mỏi tan biến”, Anh Dương nói.

Anh Dương, hành trình lên núi có những lúc mệt mỏi anh em phải nhích từng 20 mét một, tạm nghỉ, chỉnh đốn đội hình để đưa cột cờ lên đỉnh núi nguyên vẹn, bảo đảm yêu cầu được giao.

Thượng tá Nguyễn Tấn Linh (thứ bảy từ trái qua) tặng quà chúc Tết cán bộ chiến sĩ trên đỉnh núi Chứa Chan đúng vào lễ thượng cờ

Theo thượng tá Trần Quy, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, toàn bộ tổ công tác 20 đồng chí và cán bộ, chiến sĩ trong Ban CHQS huyện đều xung phong, tình nguyện ở lại trực Tết, góp phần mang bình yên cho nhân dân đón Xuân và thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu tại đơn vị.

“Có được điều này là cả quá trình giáo dục, rèn luyện, nhưng chính việc khắc phục khó khăn đưa cột cờ lên đỉnh núi Chứa Chan đã tạo thêm động lực để cán bộ chiến sĩ hăng say, quyết tâm thi đua hoàn thành nhiệm vụ được giao”, thượng tá Trần Quy nhấn mạnh.

Đồng chí Văn Điểu Minh Truyền, dân quân thường trực huyện là người thực hiện nhiệm vụ này bày tỏ: “Chuyến công tác đưa cột cờ lên đỉnh núi Chứa Chan thực sự đem lại cho tôi nhiều cảm xúc đẹp rất khó tả. Đó là cảm xúc của lòng yêu nước, mạch nguồn trào dâng trong trái tim tôi và đồng đội. Điều này đã giúp tôi phần nào hiểu được tại sao đối với quân đội nhân dân Việt Nam trong mọi khó khăn, hiểm nguy đều có mặt, đều chiến thắng và xứng đáng với danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ” mà nhân dân trao tặng”, Truyền nói.

Ngày 29-1, Bộ CHQS tỉnh đã thực hiện lễ thượng cờ tại đỉnh núi Chứa Chan. Quá trình hành quân lên núi, mỗi cán bộ chiến sĩ còn mang theo 2 cây đinh lăng giống hoặc cây thuốc quý lên trồng trên cao điểm Chứa Chan, góp phần làm phong phú vườn thuốc nam của đơn vị. Theo kế hoạch, Tết nguyên đán này, cán bộ chiến sĩ các đơn vị đóng trên đỉnh núi Chứa Chan sẽ tổ chức lễ chào cờ, phát động phong trào thi đua dành những đỉnh cao quyết thắng ngay dưới chân cột cờ trên đỉnh núi Chứa Chan…

Nguyệt Hà

TAG: Đưa cột cờ lên đỉnh núi Chứa Chan Lá cờ Tổ quốc bay phấp phới đỉnh núi Chứa Chan Huyện Xuân Lộc
Tin khác
Trình Thủ tướng Chính phủ quyết định nghỉ 5 ngày Lễ 30/4 và 1/5
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Thông tin chuyên đề quý I/2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ