Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hạnh phúc ngày về của liệt sĩ sau 33 năm báo tử
09:53 AM 23/02/2018
Ngày 22.2, ngành LĐTBXH huyện Thới Lai (TP.Cần Thơ) cùng các đơn vị có liên quan đã đến nhà của ông Trương Văn Chóng (ấp Định Hòa B, xã Định Môn) để xác định nhân thân liệt sĩ của ông.
Ông Chóng hạnh phúc bên mẹ ruột của mình. Ảnh: Tr.L
Ông Chóng là con trai thứ 6 của bà Huỳnh Nía (87 tuổi, ngụ địa phương). Ông Chóng đi chiến trường Campuchia năm 1983, hy sinh năm 1985 và được công nhận là liệt sĩ năm 1993. Bất ngờ, vào đêm mùng 5 tết Mậu Tuất 2018, ông Chóng về nhà gõ cửa trong sự sửng sốt của mọi người.
Ông Chóng kể, trong một trận giao chiến ác liệt với Khmer đỏ, ông bị thương nặng rồi hôn mê, sau đó được một người phụ nữ địa phương cứu chữa, đem về nhà cưu mang. Thời gian trôi qua, ông sống chung với người phụ nữ này như vợ chồng. Do di chứng của vết thương, ông không nhớ gì về quê hương, gốc gác.
Ông Chóng (áo xanh) bên những người thân trong gia đình. Ảnh: Tr.L
Tiếp tục sinh sống tại Campuchia, ông Chóng lấy người vợ thứ hai bản xứ và sinh được 2 con. Khoảng 8 năm trước, ông lấy vợ khác và trở về huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh sinh sống.
Bằng công nhận liệt sĩ của ông Chóng. Ảnh: Tr.L
Gần đây, ông Chóng hỏi thăm nhiều người về quê hương mình. Đến chiều mùng 5 tết, ông quyết định tìm đường về nhà. Ông mang theo chiếc xe máy, rồi lên xe đò về Cần Thơ. Tới nơi, ông chạy xe về Thới Lai lúc nửa đêm. 
Đến nơi, ông Chóng đứng trước nhà mẹ la lớn tên người anh trai thứ 4. “Tui nghe gọi tên, liền chui khỏi mùng bước ra, theo linh tính, tui gọi lại: Chú Sáu (Sáu Chóng), nó liền ôm chầm lấy tôi. Khi đó, mẹ tui cũng vừa bước ra” - ông Tư Cao nhớ lại.
Một lá thư viết tay ông Chóng nhờ đồng đội viết gửi về cho gia đình. Ảnh: Tr.L
Bà Nía, mẹ ông Chóng xúc động nói: “Hay tin thằng Sáu tử trận, tui không tin nên hai lần sang tận Campuchia để tìm. Tui cũng không biết con mình ở đâu, chỉ lần theo địa chỉ trên mấy lá thư viết tay gửi về từ chiến trường. Khi đó, chiến tranh còn dữ lắm, nhiều lần pháo kích ngập trời phải trở về. Thằng Sáu đâu biết chữ, nó ngồi đọc rồi nhờ đồng đội viết giùm gửi về. Đã 33 cái đám giỗ, không ngờ hôm nay nó trở về lành lặn, thiệt không gì hạnh phúc bằng”.
Cụ Nía bên những lá thư từ chiến trường của ông Chóng gửi về. Ảnh: Tr.L
Chú Ba Quai (anh chú bác với gia đình ông Chóng) kể: “Hồi còn nhỏ, tui với thằng Sáu chơi thân nhau lắm. Hai đứa thường ra ngoài vàm ngồi nhậu, rồi hát vọng cổ. Nó đờn hay lắm. Dù hơn ba chục năm trôi qua, nhưng tui vẫn nhận ra đúng là thằng Sáu”.
Ông Chóng cho biết thêm: “Giờ tui cũng chưa biết tính sao. Trước mắt cứ ở lại với gia đình rồi liên lạc với vợ con cùng bàn bạc. Mấy bữa nay, gặp lại người thân, bà con lối xóm, được họ nhắc tên, gợi chuyện xưa, tui cũng dần nhớ lại ký ức cũ”.  
Theo laodong.vn
TAG: Hạnh phúc ngày về của liệt sĩ sau 33 năm báo tử
Tin khác
Sóc Trăng: Thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Ninh Bình: Huy động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững
 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM gặp gỡ đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể
Lạng Sơn: Hỗ trợ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
Bảo hiểm xã hội TP.HCM chuyển trụ sở làm việc về quận 7
Tín dụng chính sách - Điểm tựa cho thanh niên lập thân, lập nghiệp
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội