An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Hải Phòng: Thực hiện tốt chính sách trợ giúp xã hội thường xuyên, đột xuất
04:04 PM 12/06/2020
(LĐXH) Thành phố Hải Phòng luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo ưu tiên cho lĩnh vực an sinh xã hội, huy động được nhiều nguồn lực lớn trợ giúp các đối tượng yếu thế, góp phần nâng cao đời sống cho đối tượng.
Thành phố Hải Phòng ban hành Nghị quyết nâng mức chuẩn trợ gấp xã hội cho đối tượng bảo trợ xã hội
Tính đến cuối năm 2019, thành phố Hải Phòng có 74.522 đối tượng hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên tại cộng đồng và các chế độ hỗ trợ kinh phí hàng tháng, với tổng kinh phí khoảng hơn 346 tỷ đồng, trong đó có 449 trẻ em dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng; 210 người bị nhiễm HIV thuộc hộ nghèo; 694 người đơn thân nghèo đang nuôi con; 29.466 người cao tuổi; 38.073 người khuyết tật và 5.448 người hưởng các chế độ hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng. Ngoài ra, tổng số đối tượng đang được nuôi dưỡng tập trung tại các cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố là 749 người. Các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên tại cộng đồng và các chế độ hỗ trợ kinh phí hàng tháng được nhận tiền trợ cấp kịp thời, đầy đủ qua hệ thống bưu điện thành phố.
Cùng với đó, thành phố hướng dẫn, đôn đốc các quận, huyện cấp 101.295 thẻ BHYT, với số tiền trên 76,1 tỷ đồng cho đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo để đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh cho các đối tượng. Các cơ sở bảo trợ xã hội công lập thực hiện tốt việc tiếp nhận các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt như cao tuổi cô đơn thuộc hộ nghèo không có người có quyền phụng dưỡng, trẻ em không có nguồn nuôi dưỡng...; thực hiện công tác quản lý đối tượng theo quy định, kiểm tra đầy đủ các thủ tục hồ sơ khi đối tượng được đưa vào nuôi dưỡng, bố trí nơi ăn ở phù hợp cho đối tượng theo điều kiện của đơn vị. Đồng thời thực hiện đầy đủ các thủ tục khi đối tượng qua đời hoặc đủ điều kiện trở về cộng đồng theo quy định hiện hành. Quản lý và  kiểm soát việc đi lại của đối tượng khi ra ngoài Trung tâm để hạn chế mức tối đã việc xảy ra tai nạn ở đơn vị.
Song song với đó, thành phố Hải Phòng chú trọng công tác rà soát thông tin về người khuyết tật. Hiện nay, toàn thành phố có 38.073 người khuyết tât được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, với kinh phí khoảng 223 tỷ đồng, bao gồm 5.562 người khuyết tật đặc biệt nặng và 32.511 người khuyết tật nặng. Ngoài ra, còn hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng đối với người khuyết tật cho 5.333 hộ gia đình với kinh phí hơn 16,6 tỷ đồng. Công tác chúc thọ, mừng thọ được quan tâm và đảm bảo đúng quy định. Năm 2019, số người cao tuổi được chúc thọ, mừng thọ là 28.722 người với kinh phí 15,5 tỷ đồng. Thành phố cũng chỉ đạo các quận, huyện thực hiện việc cấp phát quà, thiệp chúc thọ, mừng thọ cho 3.861 người tròn 90 tuổi và gửi Thiệp chúc thọ, mừng thọ của Chủ tịch nước cho 301 người tròn 100 tuổi trên địa bàn thành phố. Công tác tổ chức chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi đã trở thành nét đẹp truyền thống của các khu dân cư, tổ dân phố trong thành phố.
Trong năm 2019, thành phố đã chúc thọ, mừng thọ cho 28.722 người cao tuổi
Thực hiện Đề án 32 về phát triển nghề công tác xã hội, Đề án 488 về đổi mới phát triển trợ giúp xã hội giai đoạn 2017-2025, tầm nhìn đến năm 2030, Sở Lao động - TBXH tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ làm công tác xã hội các cấp nhằm tiếp tục xây dựng một đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên nghề công tác xã hội của thành phố đủ về số người, đạt yêu cầu về chất lượng.
Bên cạnh đó, trong dịp Tết Nguyên đán 2019, thành phố chủ động chỉ đạo rà soát nắm chắc tình hình hộ thiếu đói trong dịp Tết và giáp hạt, có biện pháp hỗ trợ kịp thời đảm bảo không có người đói. Toàn thành phố đã tổ chức triển khai tặng quà, trợ giúp cho 24.721 lượt người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội với tổng kinh phí hơn 45 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí thành phố hỗ trợ 23,1 tỷ đồng, ngân sách địa phương các quận, huyện hỗ trợ 6,1 tỷ đồng, kinh phí xã hội hóa từ các doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể hỗ trợ 16,5 tỷ đồng. Ngoài quà do ngân sách thành phố cấp, các cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn đã tích cực, chủ động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng, đảm bảo cho các đối tượng đón Tết vui vẻ, đầm ấm.
Sở Lao động - TBXH đã tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố Hải Phòng phê duyệt ban hành Nghị quyết về nâng mức chuẩn trợ giúp xã hội và một số chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn thành phố Hải Phòng giai đoạn 2020-2025 và Nghị quyết về cơ chế, chính sách hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ nghèo thành phố Hải Phòng giai đoạn 2020-2025.
Trong năm 2020, Sở Lao động - TBXH tiếp tục thực hiện tốt chính sách trợ giúp thường xuyên, trợ giúp đột xuất tại cộng đồng; chăm sóc nuôi dưỡng đối tượng tại các cơ sở bảo trợ xã hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân về chủ trương, chính sách của Nhà nước và thành phố đối với chính sách bảo trợ xã hội. Đồng thời, thành phố Hải Phòng cũng kiến nghị nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội từ 270.000 đồng/tháng lên mức 380.000 đồng/tháng nhằm đáp ứng nhu cầu đời sống của đối tượng trong giai đoạn hiện nay./.
Hồng Phượng
 
TAG: trợ Giúp Xã Hội Khuyết Tật Chăm Sóc Hải PHòng bao
Tin khác
Hỗ trợ hành vi tích cực – hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Điện Biên chủ động triển khai nhiệm vụ trong những tháng đầu năm 2024
Đảm bảo thực hiện hiệu quả chế độ, chính sách trong quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Nghệ An: Quan tâm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ
Sóc Trăng: Thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Ninh Bình: Huy động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững
 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM gặp gỡ đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể
Lạng Sơn: Hỗ trợ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
Bảo hiểm xã hội TP.HCM chuyển trụ sở làm việc về quận 7