Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Hải Phòng nỗ lực tạo việc làm cho người lao động
02:35 PM 31/10/2019
(LĐXH)-Hiện nay, số lượng việc làm trên địa bàn thành phố Hải Phòng đang gia tăng, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp rất lớn. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Hải Phòng có 28.100 lượt người lao động được giới thiệu, giải quyết việc làm.
Hải Phòng là một trong những thành phố lớn ở phía Bắc, có nền sản xuất công nghiệp phát triển. Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, hiện các khu công nghiệp, khu kinh tế Hải Phòng có 288 doanh nghiệp với 122.300 lao động (lao động Việt Nam là 119.745 người; lao động nước ngoài 2.555 người, lao động trong doanh nghiệp FDI là 101.783 người, trong doanh nghiệp trong nước là 17.962 người). Tổng thu nhập bình quân của người lao động trong các khu công nghiệp, khu kinh tế là 8,1 triệu đồng/người/tháng.
Nhu cầu lao động trong các khu công nghiệp, khu kinh tế tại Hải Phòng liên tục tăng nhanh với mức tăng bình quân 15,7%. Nguyên nhân do số lượng doanh nghiệp đầu tư tại các khu công nghiệp, khu kinh tế ngày càng tăng. Trong đó, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động rất lớn như: Các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn LG tại khu công nghiệp Tràng Duệ, Công ty Regina Miracle tại khu công nghiệp VSIP Hải Phòng...
Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng cho biết, nhu cầu lao động ngày càng tăng trong những năm tới nhưng nguồn lao động ngày càng khan hiếm, dẫn tới mất cân đối về cung - cầu lao động. Dự báo đến năm 2020, số lao động trong các khu công nghiệp, khu kinh tế là 135.000 người, năm 2025 là 200.000 người, năm 2030 là 250.000 người. Trong các cuộc làm việc, tiếp xúc với các nhà đầu tư lớn đang tìm hiểu để đầu tư vào Hải Phòng, việc cung cấp lao động luôn được đề cập với sự quan tâm rất cụ thể.
Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, trong 6 tháng đầu năm 2019, thành phố Hải Phòng ước giải quyết được 28.100 lượt lao động, bằng 51,28% kế hoạch năm và bằng 100,36% so với cùng kỳ năm 2018 (số lao động giải quyết việc làm tăng so với cùng kỳ do giải quyết việc làm trong ngành công nghiệp và xây dựng tăng 1,01% và trong ngành dịch vụ tăng 0,49%, riêng lao động được giải quyết việc làm trong ngành nông, lâm, ngư nghiệp giảm 0,71%). 
Tính từ đầu năm, thành phố đã tổ chức 20 phiên giao dịch việc làm với sự tham gia tuyển dụng của 603 lượt doanh nghiệp, nhu cầu tuyển dụng là 26.804 lượt lao động; cung lao động tại sàn đạt 40.663 lượt người, gấp trên 1,51 lần nhu cầu tuyển dụng; đăng ký bảo hiểm thất nghiệp là 7.124 người (giảm 6,75% so với cùng kỳ), đã giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho 6.901 người, với kinh phí hơn 118 tỷ đồng (tăng 23,11% so với cùng kỳ). Ước tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội là 35%, tăng 13,27% so với cùng kỳ.
Nhìn chung tình hình lao động việc làm trên địa bàn thành phố cơ bản ổn định, số lượng việc làm gia tăng. Sàn giao dịch việc làm và hệ thống thông tin điện tử về nhu cầu tuyển dụng phát huy tốt vai trò kết nối cung - cầu trên thị trường lao động của thành phố, tình trạng thất nghiệp và thiếu việc làm có xu hướng được cải thiện. 
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố cho biết: Hiện nay rất nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đang phải đối mặt với thực trạng thiếu trầm trọng lao động phổ thông và lao động chất lượng cao, trong đó không ngoại trừ Hải Phòng. Người lao động có rất nhiều cơ hội để tìm kiếm việc làm song bài toán đặt ra là giải pháp nào để cung cấp và đáp ứng được cầu về lao động rất hiện nay? Đây vừa là điểm bất lợi nhưng cũng là điều tích cực. Vì như vậy, người lao động sẽ có điều kiện cải thiện cuộc sống của mình. Các doanh nghiệp muốn tuyển đủ lao động buộc phải có sự cạnh tranh, từ đó phải cải thiện môi trường lao động, điều kiện làm việc, mức lương, đãi ngộ...để thu hút người lao động từ các doanh nghiệp khác hoặc lao động ngoại tỉnh. Điều này sẽ tốt cho người lao động
Xu hướng nhu cầu lao động của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế tăng nhanh đã nhìn thấy rõ. Người sử dụng lao động cần tuyển dụng rất nhiều lao động. Vì vậy, ngoài các giải pháp về đào tạo thì các biện pháp kết nối cung cầu việc làm, trong đó có hình thức hội chợ việc làm cần được tổ chức nhiều hơn, thường xuyên hơn, để góp phần giải bài toán lao động vốn được dự báo là sẽ khá nan giải trong những năm tới khi Hải Phòng phát triển với tốc độ nhanh và bứt phá mạnh mẽ.
Có thể nói, thành phố Hải Phòng có lực lượng lao động lớn, vấn đề đặt ra trong công tác giải quyết việc làm, đào tạo nghề của Hải Phòng là nâng cao chất lượng lao động. Bên cạnh đó, hiện các lớp học nghề chủ yếu phục vụ giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động, chưa đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Để khắc phục tình trạng trên, thành phố Hải Phòng tiếp tục khai thác hiệu quả cao cơ sở dữ liệu cung – cầu lao động; định hướng lao động học nghề doanh nghiệp cần; đẩy mạnh việc tổ chức hoạt động sàn giao dịch việc làm; phối hợp với các doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu tuyển dụng; tổ chức xây dựng kế hoạch và cập nhật thông tin biến động cung lao động. Bên cạnh đó, tiếp tục kết nối, phối hợp của các doanh nghiệp trong đào tạo nghề như: Hỗ trợ kinh phí học nghề cho người lao động, các trường nghề tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy học... để có nguồn lao động chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng./.
Mỹ Hằng
 
TAG: Hải PHòng giải quyết việc làm
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5
TP.HCM: Hơn 2.600 lượt công nhân được vay vốn lãi suất ưu đãi từ CEP
Nghệ An: Chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
TP.HCM: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần