An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Hải Phòng: Nâng cao nhận thức về An toàn, vệ sinh lao động thông qua các Hội thi An toàn, vệ sinh viên giỏi
04:34 PM 10/06/2020
(LĐXH) – Thời gian qua, các cấp, ngành của thành phố Hải Phòng đã có nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho người sử dụng lao động và người lao động, trong đó có việc tổ chức các Hội thi An toàn, vệ sinh viên giỏi.
Tính đến tháng 12/2019, trên địa bàn thành phố có 512 doanh nghiệp thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên (ATVSV), gấp hơn 7 lần so với năm 2016. Không chỉ phát triển nhanh về số lượng, chất lượng hoạt động ngày càng được nâng cao của mạng lưới ATVSV góp phần thiết thực ngăn ngừa tai nạn lao động.
Ông Hoàng Đình Long, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố cho biết: Những năm qua, công tác đảm bảo ATVSLĐ luôn được các cấp, ngành, địa phương của thành phố đặt lên hàng đầu. Với việc đẩy mạnh tập trung công tác tuyên truyền chính sách pháp luật, nâng cao ý thức tự chủ an toàn của người lao động và người sử dụng lao động. Trong đó, Hội thi ATVSV giỏi là một hoạt động được tổ chức thường xuyên và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức, phương pháp và kỹ năng hoạt động của mạng lưới ATVSV về công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ.
Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng
Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020, nhiều ban, ngành của thành phố đã tổ chức Hội thi ATVSV giỏi thu hút nhiều ATVSV của các doanh nghiệp tham gia, cụ thể như: Liên đoàn Lao động quận Hồng Bàng tổ chức hội thi ATVSVG trong công nhân viên chức lao động, có sự tham gia của 5 đội thi đến từ công đoàn cơ sở trực thuộc; Công đoàn ngành Công Thương Hải Phòng tổ chức hội thi ATVSV thu hút 6 đội thi với 18 thí sinh đến từ 6 công đoàn cơ sở. Các thí sinh đã cùng nhau tranh tài sôi nổi, gay cấn qua 3 phần thi với các nội dung, kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống mất ATVSLĐ. Ngoài ra, các khán giả, cổ động viên tham gia Hội thi cũng được giao lưu, tìm hiểu thêm kiến thức về an toàn vệ sinh lao động qua các câu hỏi giao lưu và quà tặng của Ban Tổ chức; Hội thi ATVSV giỏi và an toàn giao thông trong công nhân lao động; vẽ tranh cổ động về công tác ATVSLĐ và phòng chống cháy nổ năm 2020 do Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức có sự tham gia của 52 thí sinh đến từ 16 công đoàn cơ sở trực thuộc.
Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn cũng tổ chức Hội thi ATVSV giỏi, hội thi tìm hiểu kiến thức về ATVSLĐ. Trong đó phải kể đến Công đoàn Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng cùng các đơn vị chuyên môn đã phối hợp tổ chức Hội thi “Tìm hiểu An toàn vệ sinh lao động năm 2020”, với hình thức thi trắc nghiệm trên phần mềm E-learning, có 163 thí sinh tham gia, gồm các Trưởng, Phó các đơn vị, Trưởng ca, Trưởng kíp, Kỹ thuật viên phụ trách an toàn; Chủ tịch Công đoàn các đơn vị, Tổ trưởng sản xuất, ATVSV.
Phần thi của các đội trong Hội thi ATVSV giỏi do Công đoàn ngành Xây dựng Hải Phòng tổ chức
Có thể nói, Hội thi ATVSV là một sân chơi bổ ích cho đội ngũ ATVSV, giúp nâng cao nhận thức, phương pháp, kỹ năng hoạt động về công tác ATVSLĐ cho đội ngũ ATVSV, qua đó nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới ATVSV, góp phần thực hiện tốt hơn các quy định của pháp luật về công tác ATVSLĐ và xây dựng văn hóa ATLĐ tại nơi làm việc. Đồng thời đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền luật pháp, chế độ chính sách về ATVSLĐ; Vận động CNVCLĐ tích cực tham gia công tác ATVSLĐ, đưa công tác này trở thành phong trào sâu rộng trong quần chúng, người lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại nơi làm việc, đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Hội thi không chỉ giúp đội ngũ ATVSV hỏi học, trao đổi kinh nghiệm mà còn giúp cơ quan quản lý nhìn nhận, đánh giá sát thực hơn về năng lực, hạn chế của lực lượng ATVSV, từ đó có giải pháp củng cố, nâng cao năng lực, kiện toàn, góp phần bảo đảm ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, cũng như thực hiện tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp.
Thời gian qua, thành phố Hải Phòng cũng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, doanh nghiệp và người lao động về đảm bảo ATVSLĐ, với nhiều hình thức phong phú. Năm 2019, các cơ quan thông tin, truyền thông địa phương và trung ương đã xây dựng và phát sóng 145 phóng sự và 480 tin, bài tuyên truyền về công tác ATVSLĐ. Bên cạnh đó, thành phố cũng tổ chức Hội nghị đối thoại, trả lời, giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp định kỳ hàng tháng do Lãnh đạo UBND thành phố chủ trì cùng với đại diện các Sở, ngành, địa phương liên quan; Tổ chức các phiên đối thoại trực tuyến giữa Lãnh đạo các Sở, ngành với người dân, doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử thành phố; Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng thực hiện chương trình “Anh toàn cháy, nổ”, “Dân hỏi Giám đốc Sở trả lời”, “Cùng bàn luận”, “Yêu lao động”, “Góc nhìn rộng”, “Văn hóa xã hội”…
Nguyễn Hiền
TAG: Hải Phòng: Nâng cao nhận thức về An toàn vệ sinh lao động thông qua các Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5
TP.HCM: Hơn 2.600 lượt công nhân được vay vốn lãi suất ưu đãi từ CEP
Nghệ An: Chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
TP.HCM: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần