Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hải Phòng khẩn trương giải quyết dứt điểm hồ sơ người có công tồn đọng
10:38 AM 22/11/2019
(LĐXH)- Lãnh đạo thành phố nhấn mạnh phải giải quyết dứt điểm 254 trường hợp còn tồn đọng trước Kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố sắp tới.
Sáng 21/11/2019, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện việc hoàn thành hồ sơ đề nghị xác nhận liệt sĩ và cấp Bằng Tổ quốc ghi công, theo Thông báo kết luận của Chủ tịch HĐND thành phố. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.
Căn cứ Thông báo Kết luận số 100/TB-HĐND, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố đã phối hợp với các địa phương triển khai rà soát trên địa bàn thành phố có 748 trường hợp chưa được xác nhận liệt sĩ, chưa được cấp Bằng Tổ quốc ghi công. Sau khi có Thông báo số 501/TB-UBND ngày 28/10/2019 của UBND thành phố, các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai thực hiện.
Phó Chủ tịch UBND thành phố phát biểu chỉ đạo
Đến ngày 20/11/2019, có 494/748 trường hợp có kết quả giải quyết và chờ kết quả giải quyết của các cơ quan Trung ương (tăng 99 trường hợp). Hiện thành phố còn 254/748 trường hợp đang và chưa giải quyết, tập trung 213 hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành quân đội, 33 hồ sơ thuộc thẩm quyền UBND cấp huyện và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Nhìn chung các đơn vị, địa phương đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đạt được kết quả tích cực, 10/14 địa phương đã hoàn thành việc lập hồ sơ đối với trường hợp thuộc thẩm quyền cấp huyện. Tuy nhiên, số hồ sơ thuộc thẩm quyền ngành quân đội đã có chuyển biến rõ nét song khối lượng tồn đọng còn lớn; việc thực hiện xác minh tại một số ngành, địa phương còn chậm; nhiều trường hợp xác minh chưa đúng thẩm quyền nên hồ sơ phải lập lại nhiều lần hoặc bị chuyển qua chuyển lại giữa các đơn vị nên ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết chung của thành phố.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, việc hoàn thành hồ sơ đề nghị xác nhận liệt sĩ và cấp Bằng Tổ quốc ghi công là trách nhiệm của các cấp, ngành thành phố đối với các liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập tự do dân tộc.
Phó Chủ tịch đề nghị huyện An Lão, Kiến Thụy và ngành quân đội tập trung cao giải quyết các hồ sơ còn tồn đọng, đối với các hồ sơ không đủ căn cứ pháp lý ra thông báo để người dân và thành phố nắm được. UBND các quận, huyện phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, ngành quân đội chỉ đạo các xã, phường khẩn trương lập hồ sơ các trường hợp còn tồn đọng, trường hợp nào không đủ điều kiện thông báo công khai.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thường xuyên đôn đốc, cập nhật thông tin, ưu tiên giải quyết các hồ sơ thuộc lĩnh vực này. Lãnh đạo thành phố nhấn mạnh phải giải quyết dứt điểm 254 trường hợp còn tồn đọng trước Kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố sắp tới.
Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội báo cáo tại hội nghị
Theo thống kê, trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, TP Hải Phòng có trên 220.000 người được công nhận là người có công với cách mạng, trong đó có 368 lão thành cách mạng; 550 cán bộ tiền khởi nghĩa; 2.569 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; 29.791 liệt sĩ và 25.095 thương binh, bệnh binh.
Từ năm 2015 đến nay, toàn thành phố đề nghị, xác nhận công nhận mới trên 5.000 người có công; trong đó 1.560 Mẹ Việt Nam anh hùng; 168 thương bệnh binh; người hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đầy 2.241 người; người tham gia kháng chiến đề nghị công nhận bị nhiễm chất độc hóa học 1.012....
Đặc biệt, thành phố đã chỉ đạo quyết liệt việc giải quyết chế độ cho người có công với cách mạng còn tồn đọng trong các thời kỳ kháng chiến, kết quả đã công nhận giải quyết chế độ chính sách cho 248 người để thân nhân được hưởng.
Đã giám định cho 6.214 người tham gia kháng chiến đề nghị công nhận bị nhiễm chất độc hóa học, kết quả 1.012 người đủ điều kiện hưởng chế độ theo quy định; đến nay, Hải Phòng đã giải quyết cơ bản người tham gia kháng chiến đề nghị công nhận bị nhiễm chất độc hóa học và đề nghị công nhận danh hiệu vinh dự Nhà nước bà mẹ Việt Nam anh hùng).
Trong những năm qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và toàn xã hội quan tâm thực hiện kịp thời, đầy đủ, toàn diện các chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công và thân nhân của họ theo từng thời kỳ, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của cả hệ thống chính trị đối với công tác này.
Chỉ đạo của lãnh đạo thành phố về giải quyết dứt điểm hồ sơ người có công tồn đọng đã thể hiện sự quan tâm của thành phố trong giải quyết chính sách cho người có công, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của xã hội và thân nhân những người đã cống hiến máu xương cho Tổ quốc./.
PV
TAG: chế độ người có công
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin