An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Hải Dương triển khai nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững
09:16 AM 17/02/2018
(LĐXH)- Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, thời gian quan, tỉnh Hải Dương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực và tập trung vào một số chỉ tiêu như: cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng cuộc sống, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các cơ chế, chính sách giảm nghèo; tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội ở các huyện, xã, thôn có tỷ lệ hộ nghèo cao, nhất là hệ thống giao thông, điện, nước sinh hoạt...
Đặc biệt, để đảm bảo cho các hộ nghèo có điều kiện tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, trong giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh tập trung đào tạo nghề cho 100% lao động thuộc hộ nghèo; 100% người nghèo, cận nghèo được cấp, hỗ trợ mua thẻ BHYT; 100% người dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, có nhà tiêu hợp vệ sinh; 80% hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu được vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất; 90% xã đạt tiêu chí Quốc gia về y tế, trạm y tế cấp xã có đủ điều kiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Theo kết quả điều tra, rà soát của các huyện, thị xã, thành phố, đến nay, toàn tỉnh Hải Dương còn 21.104 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 3,60%), số hộ cận nghèo là 21.665 hộ (chiếm tỷ lệ 3,70%). Trong Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, Hải Dương phấn đấu giảm số hộ nghèo bình quân khoảng hơn 1%/năm. Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy, những năm qua, các cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc, các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm nên đã tích cực vận động các tầng lớp nhân dân tham gia với quyết tâm vươn lên thoát nghèo, góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững đã đề ra. Từ đó, chú trọng tập trung phát triển sản xuất, ngành nghề, chuyển giao khoa học, công nghệ, hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm, vay vốn, xuất khẩu lao động, tạo điều kiện thuận lợi để hộ nghèo, hộ cận nghèo ổn định cuộc sống, góp phần thúc đẩy nền kinh tế - xã hội địa phương phát triển.
Nhiều hộ nghèo ở Hải Dương được vay vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm đầu tư phát triển kinh tế
Trong năm 2017, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững, tổng kinh phí Nhà nước đã cấp cho Hải Dương gần 457, 5 tỷ đồng (trong đó, ngân sách Trung ương 25,2 tỷ đồng, địa phương 427,382 tỷ đồng, vốn lồng ghép 4,9 tỷ đồng). Ngoài ra, tỉnh còn được phân bổ gần 3 tỷ đồng cho Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo; Dự án truyền thông, nâng cao năng lực và giám sát đánh giá; Dự án giảm nghèo về thông tin. Kết quả, đến nay, tỉnh đã mở 12 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 2.600 lượt cán bộ làm công tác giảm nghèo; tổ chức 24 hội nghị truyền thông và đối thoại về chính sách giảm nghèo trên địa bàn 12 huyên, thị xã, thành phố với sự tham gia của 2.880 lượt người; mở 1 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ tuyên truyền, truyền thông cho 630 cán bộ truyền thông cấp huyện, cấp xã tham dự và xuất bản 30.000 tờ rơi về công tác giảm nghèo.
Đặc biệt, nhằm thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo, Hải Dương đã quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo tiếp cận các nguồn vốn, gắn với việc hướng dẫn cách làm ăn, khuyến nông, khuyến công và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất; hỗ trợ đất ở, đất sản xuất đối với hộ nghèo theo quy định. Tỉnh thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, nhất là hộ có người khuyết tật, chủ hộ là phụ nữ; xây dựng và nhân rộng các mô hình sinh kế giảm nghèo bền vững. Đến nay, Ngân hàng chính sách xã hội đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác giải ngân vốn tín dụng cho 3.125 lượt hộ nghèo vay vốn, kinh phí thực hiện 145.625 triệu đồng; 3.271 hộ cận nghèo vay vốn, kinh phí đạt 152.500 triệu đồng; 1.597 lượt học sinh sinh viên vay vốn, kinh phí đạt 15.995 triệu đồng; 8.702 hộ mới thoát nghèo vay vốn, kinh phí thực hiện 402.384 triệu đồng; 92 hộ vay làm nhà ở, kinh phí đạt 2.300 triệu đồng; 5 hộ vay xuất khẩu lao động, kinh phí thực hiện 450 triệu đồng; 58 hộ gia đình vay vốn sản xuất kinh doanh, kinh phí đạt 2.771 triệu đồng; 12.016 hộ vay vốn nước sạch vệ sinh môi trường, kinh phí đạt 144.192 triệu đồng.
Ông Vũ Doãn Quang, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, cho biết: Để đạt được những mục tiêu về giảm nghèo bền vững, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hải Dương đã quyết tâm vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành, doanh nghiệp và nhân dân nỗ lực cao trong thực thi chính sách và huy động nguồn lực đề thực hiện hiệu quả chương trình. Trong đó, tỉnh tập trung triển khai Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn và ưu tiên đối với lao động có hoàn cảnh khó khăn; dạy nghề gắn với tạo việc làm; quan tâm tạo việc làm cho lao động vào các khu, cụm công nghiệp, làng nghề; miễn giảm học phí cho con các hộ nghèo; củng cố mạng lưới y tế xã, phường, thị trấn. Tỉnh cũng huy động các nguồn vốn và lồng ghép các chương trình để đẩy mạnh cấp nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn. Các ngân hàng tập trung cải cách thủ tục hồ sơ giúp các đối tượng tiếp cận nguồn vốn tín dụng và phối hợp với các cơ quan hữu quan để hướng dẫn hộ nghèo làm ăn theo hướng chuyển dịch cơ cấu ngành nghề có hiệu quả; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh để tăng giá trị trên một đơn vị diện tích; có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp tổ chức dạy nghề kèm theo hình thức vừa học vừa làm cho người nghèo.

Chí Tâm

TAG: Hải Dương triển khai nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững
Tin khác
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt