Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Hải Dương: Chính sách bảo hiểm thất nghiệp phát huy vai trò hỗ trợ đắc lực cho người lao động
03:26 PM 15/06/2018
(LĐXH) - Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là chính sách tác động trực tiếp đến người lao động, thể hiện tính nhân văn, sẻ chia những khó khăn đối với người lao động khi không may bị mất việc làm. Qua nhiều năm triển khai thực hiện, chính sách BHTN ngày càng khẳng định vai trò tích cực trong công tác bảo đảm an sinh xã hội, giúp cho nhiều lao động trên địa bàn tỉnh Hải Dương giảm bớt khó khăn trong thời gian bị thất nghiệp.
Người lao động đến đăng ký thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm
Chị Lê Thị Hà (xã Hoàng Sơn, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) là lao động có một khoảng thời gian 6 năm làm việc tại Công ty Toyoda Gosei ở khu công nghiệp thành phố Hải Phòng. Nhưng nay do điều kiện hoàn cảnh gia đình, chị lấy chồng và chuyển về nhà chồng sinh sống ở huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Nhờ có những thông tin về vấn đề việc làm, trợ cấp thất nghiệp trong thời gian nghỉ việc, chị đã đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Chị cho biết, khi đến trung tâm làm thủ tục đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, chị được cán bộ trung tâm rất nhiệt tình tư vấn các  hoạt động như hỗ trợ dạy nghề, giới thiệu việc làm mới và đặc biệt là thủ tục làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp rất nhanh gọn. “Tôi rất vui mừng và cảm thấy BHTN thực sự cần thiết, có sự hỗ trợ thiết thực cho người lao động vượt qua khó khăn khi không may phải tạm dừng công việc mà chưa tìm được công việc mới”- chị Hà chia sẻ.

Chị Lê Thị Hoa được cán bộ Trung tâm tư vấn hỗ trợ học nghề trước khi làm thủ tục hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp
Còn đối với chị Lê Thị Hoa (sinh năm 1998, quê xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương), do hoàn cảnh gia đình neo người, một mẹ già đang đau ốm và có con nhỏ cần người chăm sóc nên chị xin nghỉ làm ở công ty cũ một thời gian để ở nhà chăm sóc con. Trong những ngày nghỉ chờ tìm kiếm công việc mới phù hợp, chị đã đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để đăng ký hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp. Tại đây, chị được trung tâm tư vấn giới thiệu việc làm phù hợp để quay lại thị trường lao động, đồng thời hướng dẫn hoàn tất các thủ tục để hưởng trợ cấp BHTN nhanh nhất.
Bà Lê Thị Phương Hoa, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương cho biết, thời gian qua, cùng với công tác giải quyết việc làm, Trung tâm cũng đặc biệt chú trọng đến thực hiện chính sách BHTN, bởi đây là chính sách có tính tác động trực tiếp đến người lao động, người sử dụng lao động và vấn đề an sinh xã hội. Thông qua chính sách BHTN nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động bị mất do thất  nghiệp và quan trọng hơn là hỗ trợ người lao động bị thất nghiệp được học nghề, tìm việc làm để nhanh chóng trở lại thị trường lao động... “Điều đặc biệt, tại Hải Dương, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động ngoài việc được tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm còn được cấp thẻ BHYT để thuận lợi trong việc khám chữa bệnh. Bảo hiểm xã hội tỉnh đã chuyển toàn bộ thẻ BHYT của người lao động cho Trung tâm Dịch vụ việc làm và phối hợp với ngân hàng mở thẻ ATM để chuyển trợ cấp thất nghiệp vào thẻ, tạo điều kiện cho người lao động không phải đi lại nhiều lần vất vả. Tại thời điểm đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động sẽ được nhận cả thẻ BHYT và thẻ ATM” - bà Hoa chia sẻ.

Những năm qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương được đánh giá là đơn vị thực hiện tốt chính sách việc làm, BHTN
Theo quy định, lao động được cơ quan, doanh nghiệp đóng BHTN khi bị mất việc sẽ đến Trung tâm Dịch vụ việc làm để thực hiện các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc để được hỗ trợ học nghề, tìm kiếm việc làm mới. Với chức năng tiếp nhận, tư vấn, giải quyết các chế độ, chính sách liên quan đến BHTN cho người lao động, những năm qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt chính sách BHTN cho người lao động. Theo đó, Trung tâm đã tích cực tuyên truyền chính sách BHTN đến các doanh nghiệp và người lao động tại các phiên giao dịch việc làm; tổ chức các hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm để người lao động nắm được những thông tin mới, chính xác về chính sách này; phân công nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ để vừa tư vấn, tuyên truyền vừa giúp lao động đến liên hệ thực hiện các thủ tục nhanh, thuận tiện. Đồng thời Trung tâm cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ sở đào tạo nghề, các doanh nghiệp thực hiện hỗ trợ, đào tạo nghề cho người lao động theo nhu cầu nhằm giúp người lao động dễ dàng tìm kiếm việc làm mới ngay sau khi được hưởng trợ cấp thất nghiệp...
Cũng theo bà Lê Thị Phương Hoa, với nỗ lực và quyết tâm cao, tại Hải Dương, chính sách BHTN đã nhanh chóng đi vào cuộc sống và được đông đảo người lao động cũng như doanh nghiệp quan tâm đón nhận. Phần lớn doanh nghiệp đã nắm bắt và thực hiện chính sách một cách nghiêm túc. Trong năm 2017, Trung tâm đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho 7.341 người. Số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng là 7.207 người. Số người có quyết định hỗ trợ học nghề là 273 người. Số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp theo quyết định là trên 87 tỷ đồng.
Cũng trong năm 2017, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã giới thiệu việc làm cho 9.732 lao động thất nghiệp, trong đó số lao động thất nghiệp nhận được việc làm là 2.503 người. Ngoài ra, Trung tâm đã phối hợp với phòng Việc làm- An toàn lao động (Sở Lao động - TBXH) tổ chức 20 hội nghị tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng tại các doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt đạt, việc thực hiện chính sách BHTN ở Hải Dương vẫn còn một số khó khăn. Đó là nhiều người sử dụng lao động, người lao động chưa hiểu rõ về chính sách BHTN nên chưa thực hiện theo đúng quy định. Một số doanh nghiệp chốt sổ BHXH, BHYT, BHTN chậm; tình trạng nợ đọng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động vẫn còn xảy ra ở một số đơn vị, doanh nghiệp, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.
Để phát huy hơn nữa hiệu quả và tính ưu việt của chính sách BHTN trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp theo hướng chuyên nghiệp với phương châm ba đúng “đúng chế độ, đúng đối tượng, đúng thời gian”. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và hoạt động, tăng cường việc kết nối, chia sẻ thông tin giữa Trung tâm với người lao động, người sử dụng lao động, tăng cường sự gắn kết, phối hợp giữa Trung tâm với các cơ quan quản lý nhà nước và các Trung tâm Dịch vụ việc làm, đặc biệt là các Trung tâm DVVL trong khu vực. Thường xuyên chia sẻ thông tin để mở rộng phạm vi hoạt động cũng như nâng cao hiệu quả kết nối giữa các địa phương. Bên cạnh đó, các ngành liên quan cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người lao động nắm vững chính sách về BHTN, tự bảo vệ quyền lợi cho mình; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện đăng ký đóng BHXH đúng thời gian, tránh tình trạng nợ bảo hiểm kéo dài. Có như vậy, BHTN mới thực sự phát huy được vai trò, giúp đỡ kịp thời cho người lao động khi bị mất việc ổn định cuộc sống và sớm tìm được công việc mới phù hợp. 
Hồng Phượng
 
 
 
TAG: hải Dương Thất nghiệp Chính Sách
Tin khác
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm
Lào Cai: Gần 5.000 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng đầu năm
Đồng Tháp: Gần 5.200 lao động được giải quyết việc làm
“Những bức chân dung từ lụa vụn”: Chung tay “xây nhà mới” cho người khuyết tật làm việc tại Vụn Art
Hỗ trợ người khuyết tật tham gia vào thị trường lao động
Cần Thơ: Hơn 14.775 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng
Hà Tĩnh: Hơn 1.900 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong quý I
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024: Nhiều cơ hội việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động