Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Hải Dương: Chính sách bảo hiểm thất nghiệp giúp người lao động ổn định cuộc sống, sớm quay trở lại thị trường lao động
04:44 PM 02/07/2018
(LĐXH) - Chính sách bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chính sách về an sinh xã hội quan trọng, thực sự đã bù đắp một phần thu nhập của người lao động Hải Dương bị mất việc làm, thất nghiệp và quan trọng hơn là hỗ trợ người lao động bị thất nghiệp được hưởng bảo hiểm y tế, học nghề, tìm việc làm để người lao động nhanh chóng trở lại thị trường lao động...
Bà Lê Thị Phương Hoa, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương cho biết: Trong thời gian qua, Trung tâm đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện chế độ bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động. Đó là: Trong năm 2017, Trung tâm đã tích cực tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp đến các doanh nghiệp và người lao động tại các phiên giao dịch việc làm, hoặc phát tờ rơi, cử cán bộ đi tuyên truyền trực tiếp chính sách cho người sử dụng lao động, góp phần giảm bớt các vi phạm về hưởng bảo hiểm thất nghiệp; phối hợp với bảo hiểm thất nghiệp tỉnh đối chiếu, rà soát hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp để kịp thời ngăn chặn những trường hợp khai không đúng, đã có việc làm rồi mà vẫn làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp; tạo điều kiện cho người lao động không phải đi lại nhiều lần vất vả bằng cách phối hợp với bảo hiểm thất nghiệp tỉnh và Chi nhánh ngân hàng Agribank tại Hải Dương hướng dẫn người lao động mở tài khoản ATM để trả tiền trợ cấp qua thẻ ATM. Cả thẻ bảo hiểm y tế và thẻ ATM đều được  Trung tâm trả cho người lao động vào thời điểm nhận quyết định nhận quyết định hưởng trợ cấp  thất nghiệp.
Nhiều lao động Hải Dương được hướng dẫn tận tình về kê khai giải quyết chế độ BHTN
Trung tâm còn phối hợp với phòng Việc làm- An toàn lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức 20 hội nghị tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng tại các doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động; phối hợp thường xuyên với đài phát thanh các huyện, thị xã, thành phố tiếp âm, phát sóng trực tiếp, và phối hợp với Báo Hải Dương và một số cơ quan báo chí Trung ương đăng tải nhiều bài viết, chuyên mục về chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Trung tâm còn vận hành Tổng đài 19006128 để giải đáp thắc mắc về chế độ bảo hiểm thất nghiệp và trang Website của Trung tâm luôn cập nhập thông tin dầy đủ về chính sách bảo hiểm thất nghiệp để người lao động và người sử dụng lao động tìm hiểu và cập nhật tình hình.
Với những giải pháp đồng bộ, tại Hải Dương chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã nhanh chóng đi vào cuộc sống và được đông đảo người lao động cũng như doanh nghiệp quan tâm đón nhận. Phần lớn doanh nghiệp đã nắm bắt và thực hiện chính sách một cách nghiêm túc. Trong năm 2017 Trung tâm đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho 7.341 người. Số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng là 7.207 người. Số người có quyết định hỗ trợ học nghề là 273 người. Số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp theo quyết định là 87.304.000.000 đồng. Trung tâm cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ sở đào tạo nghề, các doanh nghiệp thực hiện hỗ trợ, đào tạo nghề cho người lao động theo nhu cầu nhằm giúp người lao động dễ dàng tìm kiếm việc làm mới ngay sau khi được hưởng trợ cấp thất nghiệp; tích cực tư vấn hỗ trợ giới thiệu việc làm để người lao động nhanh chóng trở lại thị trường lao động. Trong năm Trung tâm đã giới thiệu việc làm cho 9.732 lao động thất nghiệp, trong đó số lao động thất nghiệp nhận được việc làm là 2.503 người. 
Người lao động Hải Dương có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin thị trường lao động
tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương
Chị Nguyễn Thị Phương (xã Phúc Thành, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) là lao động làm tại Công ty TNHH Injenniva ở thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành được hơn 2 năm. Với mức lương 3,5 triệu đồng, chị cũng khá hài lòng song do công ty bị phá sản, tháng 1/2018 vừa rồi chị đã mất việc làm. Trong thời gian nghỉ việc, chị đã chủ động đến Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp và nhờ nhân viên Trung tâm tư vấn cho một vài công ty da giầy ở gần nhà. Chị cho biết, đến Trung tâm chị được cán bộ tư vấn tên Phạm Thị Nga Anh nhiệt tình hướng dẫn các thủ tục đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp rất đầy đủ, cụ thể, sau đó là tư vấn về việc làm mới. “Tôi đã được Trung tâm giới thiệu làm tại Công ty TNHH Tinh Lợi ở Khu công nghiệp Lai Vung, huyện Kim Thành với mức lương cao hơn hẳn công ty cũ và chị sẽ tìm hiểu kỹ hơn rồi mới quyết định đi làm hay không” - chị Phương chia sẻ.
Để chính sách bảo hiểm thất nghiệp tiếp tục đi vào cuộc sống, hỗ trợ kịp thời cho người lao động trong lúc khó khăn khi không có việc làm, trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương tiếp tục duy trì phiên giao dịch việc làm định kỳ vào thứ 5 hàng tuần, tiến tới tổ chức giao dịch việc làm hàng ngày theo mục tiêu của Cục việc làm - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. Tăng cường phối hợp với các phòng chuyên môn của Sở  Lao động-Thương binh và Xã hội trong triển khai hoạt động đặc biệt là việc kết nối với các doanh nghiệp để tổ chức các hội nghị tư vấn, phổ biến chính sách, pháp luật lao động. Xây dựng mối quan hệ mật thiết với các doanh nghiệp, trường nghề, các cơ sở đào tạo; các phòng Lao động-Thương binh và Xã hội. Cử cán bộ trực tiếp xuống các địa phương để nắm bắt tình hình và tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến nắm bắt thông tin về cung, cầu lao động trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người lao động nắm vững chính sách về bảo hiểm thất nghiệp, tự bảo vệ quyền lợi cho mình; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện đăng ký đóng bảo hiểm xã hội đúng thời gian, tránh tình trạng nợ bảo hiểm kéo dài; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thủ tục hồ sơ đơn giản, gọn, nhanh, hiệu quả; tập trung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nâng cao nhận thức, trình độ, phẩm chất đạo đức và thực hiện chuyển đổi lề lối làm việc từ phong cách hành chính sang phong cách phục vụ để thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo hướng chuyên nghiệp với phương châm ba đúng “ đúng chế độ, đúng đối tượng, đúng thời gian”./.  

Đăng Doanh
TAG: bảo hiểm thất nghiệp Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hải Dương
Tin khác
Thành phố Hồ Chí Minh: 45 doanh nghiệp và cơ sở đào tạo tham gia Sàn giao dịch việc làm ngành du lịch
Đề xuất tăng mức lương tối thiểu lên 6% từ ngày 01/7/2024
Hà Nội: Hỗ trợ 2000 công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024
Quảng Nam: Đẩy mạnh công tác lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Honda Việt Nam thực hiện nghiêm công tác an toàn lao động tại nơi làm việc
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Thường xuyên diễn tập kỹ năng xử lý sự cố an toàn lao động
Kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ và kiểm soát rủi ro về an toàn lao động
Xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) đủ mạnh để bào vệ được người lao động và cán bộ Công đoàn
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về an toàn lao động