Doanh nghiệp
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp
HABECO: Nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, khẳng định thương hiệu quốc gia “Bia Hà Nội”
08:25 AM 09/01/2019
(LĐXH) Năm 2018, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) đã thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn để phấn đấu thực hiện ở mức cao nhất các mục tiêu kế hoạch đề ra.
Năm 2018, nhờ những chính sách, giải pháp cải cách mạnh mẽ của Chính phủ, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được duy trì ở mức thấp, lãi suất ngân hàng ít biến động… tạo nên môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi chung, các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp sản xuất đồ uống gặp những khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể là giá cả các yếu tố sản xuất đầu vào liên tục có những biến động phức tạp; thuế TTĐB điều chỉnh tăng từ 60% lên 65% từ 01/01/2018… gây áp lực tăng chi phí cho doanh nghiệp. Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành ngày càng gay gắt; tình hình mưa bão, lũ lụt, thời tiết lạnh sớm những tháng cuối năm; các chính sách hạn chế tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn… cũng ảnh hưởng đến sức tiêu thụ sản phẩm bia và đồ uống các loại.
Những khó khăn trên đã ảnh hưởng đến việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018 của Tổng công ty. Tuy nhiên, được sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ và Bộ Công Thương cùng với năng lực, kinh nghiệm và sự phấn đấu của các đơn vị thành viên cùng với công tác điều hành sát sao của Ban Lãnh đạo Tổng Công ty, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) đã thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn để phấn đấu thực hiện ở mức cao nhất các mục tiêu kế hoạch năm. Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chính năm 2018 của Tổng công ty như sau: Sản lượng tiêu thụ bia các loại: 614,2 triệu lít; Sản lượng tiêu thụ rượu các loại: 3,5 triệu lít; Tổng doanh thu: 11.098,4 tỷ; Nộp ngân sách: 4.645 tỷ.
HABECO kết thúc Chương trình khuyến mại Chai lớn, chai to.
 Nâng cao chất lượng, cải tiến sản phẩm
Về công tác tiêu thụ và phát triển thị trường, nhằm liên tục quảng bá sản phẩm của HABECO tới người tiêu dùng được rộng khắp, năm 2018, ngoài việc tập trung kiện toàn lại bộ máy bán hàng, Tổng công ty đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông, quảng bá hình ảnh, thương hiệu của HABECO như:  Tổ chức thành công sự kiện Ngày hội Bia Hà Nội tại 5 tỉnh thành phố: Quảng Trị, Nam Định, Thanh Hóa, Bắc Giang và Hà Nội. Thu hút được hơn 70.000 người tham gia.- Lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực và kinh nghiệm để thực hiện chiến lược tái định vị thương hiệu HABECO và các dòng sản phẩm mang thương hiệu Bia Hà Nội. Thay đổi nhận diện và truyền thông cho nhãn hiệu các sản phẩm: Bia Trúc Bạch, Bia chai Hà Nội 450ml nhãn đỏ, bia lon Hà Nội vàng. Trong đó, bước đột phá là bộ nhận diện mới của sản phẩm bia Trúc Bạch, được khách hàng đánh giá cao, xứng đáng với định vị “Kiệt tác Bia”.
Cũng trong năm 2018, HABECO đã tập trung đẩy mạnh các công tác chất lượng, kỹ thuật với nhiều cải tiến mới về sản phẩm, đó là: Tháng 4/2018 khánh thành dự án đầu tư hệ thống nghiên cứu và phát triển sản phẩm tại Viện kỹ thuật Bia – Rượu – Nước giải khát (Mê Linh, Hà Nội). Việc đưa vào vận hành dự án giúp cung cấp cơ sở vật chất cho công tác nghiên cứu, phát triển kỹ thuật, công nghệ, phân tích kiểm nghiệm lĩnh vực bia, rượu, nước giải khát; nghiên cứu phát triển sản phẩm mới; nghiên cứu thử nghiệm và ứng dụng kỹ thuật, quy trình công nghệ, tiến bộ mới trước khi đưa ra quy mô sản xuất nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành và đa dạng hóa sản phẩm của HABECO.
 Mở rộng việc giám sát chất lượng đến các nhà phân phối và người tiêu dùng, tích cực thực hiện việc ghi nhận các phản ảnh về chất lượng, thăm dò thị hiếu người tiêu dùng để có những cải tiến phù hợp. Cải tiến nâng cao chất lượng Bia Hanoi Premium, Bia Trúc Bạch, Bia Hà Nội nhãn xanh nhằm đáp ứng với thị hiếu người tiêu dùng. Tổ chức Hội nghị công tác chất lượng kỹ thuật và ISO, Tọa đàm “Chất lượng nước trong sản xuất bia, yêu cầu và công nghệ xử lý” để có những giải pháp nâng cao chất lượng thành phẩm. Cải tiến công tác thống kê, phân tích dữ liệu và lập báo cáo trong quản lý giám sát sản xuất tại các đơn vị thành viên một cách khoa học hơn, tiến tới áp dụng phần mềm quản lý.
Năm 2018, Tổng công ty bắt đầu triển khai việc cải tạo dây chuyền chiết chai tại Nhà máy Bia Hà Nội – Mê Linh để có thể đưa sản phẩm Bia chai 355ml (nằm trong phân khúc sản phẩm cận cao cấp) dự kiến ra mắt thị trường vào tháng 5/2019; đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện dự án đầu tư hệ thống quản trị doanh nghiệp tổng thể (Dự án ERP). Dự kiến hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu trong tháng 1/2019, đưa hệ thống vào vận hành trong quý IV/2019.
Nhờ tập trung nhiều giải pháp đồng bộ để cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ, năm 2018, Tổng công ty đã vinh dự nhận được các giải thưởng lớn như:  Được vinh danh “Thương hiệu quốc gia” lần thứ 4 liên tiếp; Giải thưởng Sao vàng đất Việt 2018; Chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao; Chứng nhận Sản phẩm chủ lực của Thủ đô; Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích;  Chứng nhận chất lượng dịch vụ Việt Nam; Top 10 doanh nghiệp uy tín ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam năm 2018.
Dây chuyền sản xuất của HABECO
Tập trung nguồn lực giữ vững thị phần, phát triển Thương hiệu quốc gia Bia Hà Nội
Dự báo năm 2018, kinh tế thế giới có xu hướng tăng trưởng tích cực nhờ vào sự gia tăng hoạt động trong các lĩnh vực chế tạo, xây dựng, thương mại bán buôn và bán lẻ, ngân hàng và du lịch. Môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng cải thiện, hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, thúc đẩy hoạt động đầu tư, hoạt động sản xuất trong nước và thương mại.
Bên cạnh những thuận lợi từ môi trường vĩ mô, Tổng công ty tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn như: cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành ngày càng gay gắt, giá cả các yếu tố sản xuất đầu vào biến động phức tạp… Việc thực hiện lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và các chính sách hạn chế tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn... tiếp tục ảnh hưởng tới chỉ tiêu lợi nhuận của Tổng công ty trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Tổng công ty đặt mục tiêu dồn mọi nguồn lực quyết tâm giữ vững thị phần và củng cố, phát triển Thương hiệu quốc gia Bia Hà Nội – niềm tự hào của người Việt.
HABECO đặt mục tiêu đạt đạt một số chỉ tiêu chính trong sản xuất kinh doanh năm 2019 như sau: Sản lượng tiêu thụ bia các loại: 632 triệu lít; Sản lượng tiêu thụ rượu các loại: 5 triệu lít; Tổng doanh thu: 12.023 tỷ;  Nộp ngân sách: 5.055 tỷ
Để đạt được mục tiêu trên, Tổng công ty sẽ thực hiện một số giải pháp sau:  Hoàn thiện và đưa vào thực thi chiến lược tái định vị thương hiệu HABECO và các dòng các sản phẩm. Kiện toàn và nâng cao năng lực phân phối, bán hàng và phát triển thị trường của khối bán hàng trực thuộc Tổng công ty.
Tiếp tục triển khai các công việc để đảm bảo đưa sản phẩm Bia chai 355ml, Bia chai Light Beer, Bia chai 330ml nhãn đỏ ra thị trường đúng tiến độ. Làm việc với đơn vị tư vấn chiến lược thương hiệu để tiếp tục thực hiện việc thay đổi nhãn mác cho sản phẩm Bia chai 450ml, Bia lon Hà Nội vàng nhằm đảm bảo tính đồng bộ cho các thương hiệu sản phẩm.  Nghiên cứu, phát triển các dòng sản phẩm theo xu hướng tiêu dùng mới để có thể nhanh chóng thương mại hóa khi có nhu cầu thị trường: Trúc Bạch Grand Craft Beer, Bia không cồn, Bia hương hoa quả,....
Triển khai chương trình đào tạo cho các nhà phân phối kiến thức cơ bản về bia, cảm quan bia và bảo quản bia để đảm bảo chất lượng khi đến tay người tiêu dùng.  Tập trung triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm như: Phối hợp cùng chuyên gia CHLB Đức thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm bia các loại; Triển khai các giải pháp tiết kiệm chi phí xử lý nước thải tại đơn vị sản xuất; Rà soát nâng cao hiệu suất thu hồi sản phẩm các công đoạn tại đơn vị sản xuất bia.
Về công tác đầu tư, Tổng công ty tiếp tục triển khai Dự án ERP, đưa hệ thống vào vận hành trong quý IV/2019. Triển khai dự án nâng cao năng lực sản xuất tại nhà máy Mê Linh: đầu tư dây chuyền chiết lon công suất 60.000 lon/giờ; dây chuyền chiết keg công suất 240 keg/giờ; các hệ thống phụ trợ đáp ứng yêu cầu về sản lượng trước mắt và chuẩn bị cho đầu tư mở rộng nhà máy trong các giai đoạn tiếp theo. Nâng cao chất lượng, năng lực sản xuất của các đơn vị sản xuất bia lon để đáp ứng yêu cầu của thị trường về sản lượng.
Thảo Lan
TAG: Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội Habeco Bia Hà Nội thương hiệu quốc gia Kiệt tác bia
Tin khác
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
Năm 2024, tổng tài sản của MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng
Nhiều thương hiệu uy tín trong và ngoài nước tham gia Triển lãm quốc tế về làm đẹp năm 2024 tại Hà Nội
Triển lãm Contech Vietnam 2024: Cơ hội tiếp cận các giải pháp thi công tiên tiến, thân thiện với môi trường và  tiết kiệm chi phí
Ra mắt Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp và Công bố Báo cáo khung chỉ số khởi nghiệp quốc gia
Đẩy mạnh phát triển kinh tế xanh - Xu hướng tất yếu của sự phát triển
AEON Việt Nam và chiến lược định vị nơi làm việc bền vững
Hệ thống chỉ số ACE - Mô hình kích hoạt tăng trưởng bền vững  cho thương hiệu trên TikTok Shop
BIDV MetLife chính thức giới thiệu tân Tổng Giám đốc