Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hà Tĩnh truy điệu và an táng 7 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào
04:41 PM 10/05/2019
(LĐXH)- Sáng 10/5, tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Nầm (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh), Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ truy điệu và an táng 7 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào về an nghỉ trong lòng đất mẹ.
Dự lễ truy điệu có đồng chí Lê Đình Sơn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đoàn công tác đặc biệt của Chính phủ, Bộ Tư lệnh quân khu 4, lãnh đạo Thủ đô Viêng Chăn, tỉnh Bôlykhămxay; các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang, đông đảo cán bộ, nhân dân Hà Tĩnh và thân nhân các liệt sỹ…
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cùng các đại biểu đưa các liệt sỹ về lòng đất mẹ
Mùa khô 2018 - 2019, Đội Quy tập hài cốt liệt sỹ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã cất bốc được 7 hài cốt liệt sỹ, trong đó 2 hài cốt được tìm thấy tại Thủ đô Viêng Chăn và 5 hài cốt tại Bôlykhămxay. Đặc biệt, tại bản Lắc Chết (tỉnh Bôlykhămxay), Đội Quy tập đã cất bốc được hài cốt liệt sỹ Lường Văn Quỳnh (sinh năm 1949), quê ở xóm Chiều Hải, xã Mai Hạ, huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình). Thể theo nguyện vọng của gia đình, hài cốt liệt sỹ Lường Văn Quỳnh sẽ được an táng tại nghĩa trang liệt sỹ quê nhà.
Đoàn đại biểu tỉnh Hà Tĩnh do Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn dẫn đầu hương các anh hùng liệt sỹ
Lễ truy điệu được tổ chức trong không khí trang nghiêm và trọng thể. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh bày tỏ lòng tiếc thương và biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sỹ, những người đã không tiếc máu xương ngã xuống vì tình đoàn kết hữu nghị Việt – Lào, vì sự nghiệp quốc tế cao cả. Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy nhấn mạnh, đón các anh về yên nghỉ trong lòng đất mẹ là dịp để các thế hệ hôm nay khắc ghi chiến công, bày tỏ lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sỹ; góp phần làm vơi đi nỗi mất mát, đau thương của người thân.
Thân nhân các liệt sỹ thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ
Ông Đen Pi Mun Thả Đi, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Công tác đặc biệt tỉnh Bôlykhămxay cũng đã phát biểu bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc trước sự hi sinh của các liệt sỹ, chuyên gia quân tình nguyện Việt Nam cho cách mạng Lào và sự nghiệp quốc tế cao cả.
Sau lễ truy điệu, hài cốt các liệt sỹ đã được lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, đồng đội, bà con nhân dân và thân nhân tổ chức an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ Nầm trong không khí trang nghiêm và thành kính.
Đưa các anh về với đất mẹ
Anh Lương văn Quang (55 tuổi), em trai liệt sĩ Lương Văn Quỳnh cho biết: Sáng 10/5, sau khi làm lễ truy điệu tại nghĩa trang Nầm, gia đình sẽ xin phép đưa hài cốt liệt sĩ Lương Văn Quỳnh về an táng tại Nghãi trang Liệt sĩ huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.
Được biết, từ năm 1999 đến nay, Ban Công tác đặc biệt tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với các tỉnh bạn Lào tìm kiếm, cất bốc và quy tập được 769 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào về nước.
Các đại biểu tiễn đưa anh linh các liệt sỹ về với đất mẹ
Trước đó, tối ngày 9/5, tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Nầm, UBND huyện Hương Sơn, Tỉnh đoàn, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh tổ chức đại lễ cầu siêu anh linh các anh hùng liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào vừa được quy tập về đất mẹ.
Dự lễ cầu siêu có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng; Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng; lãnh đạo các ban, ngành cấp tỉnh và đông đảo cán bộ, nhân dân trên địa bàn.
Đại lễ cầu siêu là hoạt động nhằm phát huy truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, tri ân các liệt sỹ đã hy sinh cho sự nghiệp cách mạng cao cả của hai dân tộc, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt – Lào.
Đại lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sỹ
Có mặt tại buổi lễ, chị Lương Thị Hoài (63 tuổi), em ruột của liệt sĩ Lương Văn Quỳnh không dấu nổi xúc động nói: Sinh thời khi bố mẹ còn sống chỉ mong mỏi tìm kiếm được hài cốt của anh. Bây giờ tìm kiếm được hài cốt của anh thì bố mẹ không còn nữa. Chắc nơi chín suối biết được tin này, bố mẹ vui mừng lắm.
Thay mặt gia đình, bà Lương Thị Hoài chân thành cám ơn Chính phủ và bà con các bộ tộc Lào đã chăm sóc hài cốt của anh trai bà trong suốt mấy chục năm qua và cám ơn Đội công tác đặc biệt của BCHQS Hà Tĩnh đã sang đất Lào suốt cả mùa khô vừa qua để tìm kiếm, cất bốc đưa anh bà trở về quê hương. 

Chí Tâm

 

TAG: Nghĩa trang Nầm hà Tĩnh truy điệu và an táng 7 hài cốt liệt sỹ
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công