Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hà Tĩnh quan tâm chăm sóc sức khỏe người có công
02:53 PM 27/05/2019
(LĐXH)- Theo kế hoạch, năm 2019, Trung tâm Điều dưỡng Người có công và Bảo trợ xã hội Hà Tĩnh sẽ đón 35 đoàn với 3.500 người có công đến điều dưỡng tập trung (tăng 2.500 người so với năm 2018).
Toàn tỉnh Hà Tĩnh có 28.455 liệt sỹ, 47.163 thương, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh; 7.151 người nhiễm chất độc hóa học, 575 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày; 1.937 Mẹ Việt Nam anh hùng (trong đó có 67 mẹ còn sống đều được các cơ quan, đơn vị, tổ chức nhận chăm sóc, phụng dưỡng)…
Hầu hết người có công điều dưỡng tại Tung tâm đều hài lòng với chất lượng phục vụ
Phát huy đạo lý và truyền thống nhân ái “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Hà Tĩnh đã và đang cùng cả nước thực hiện ngày càng tốt hơn công tác chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng. Để thể hiện trách nhiệm lớn lao, tình cảm sâu sắc, đạo lý cao cả, tri ân đối với những người đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập dân tộc, năm 1999, Trung tâm Điều dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội Hà Tĩnh được thành lập với nhiệm vụ chính là tổ chức chăm sóc, điều dưỡng các đối tượng chính sách người có công. Đến nay, bằng sự quan tâm, chăm sóc tận tâm chu đáo với nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo của lãnh đạo và cán bộ, nhân viên, Trung tâm đã trở thành địa chỉ quen thuộc để sẻ chia, điều dưỡng đối với các đối tượng người có công.
Đặc biệt, từ năm 2013, khu điều dưỡng nằm sát biển Lộc Hà được xây dựng và đưa vào sử dụng với cơ sở vật chất, trang bị tương đối đầy đủ, như: nhà dưỡng sinh, nhà chăm sóc đối tượng đặc biệt, căng tin, cổng chính, khu vui chơi thể thao, phương tiện đưa đón, máy móc thiết bị y tế... Mới đây, Trung tâm còn đầu tư thay mới toàn bộ bàn ghế ăn, tủ quần áo trong phòng ở và trang bị thêm một số thiết bị tập thể dục và đưa vào sử dụng hệ thống bể ngâm sục, xông hơi tẩy độc đã giúp cho việc chăm sóc ngày càng tốt hơn sức khỏe của những người đã có nhiều đóng góp, cống hiến, hy sinh cho đất nước.
Đội ngũ y, bác sỹ Trung tâm thường xuyên kiểm tra sức khỏe cho người có công
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Viết Tới, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội Hà Tĩnh, cho biết: Để người có công được chăm sóc tốt nhất, Trung tâm thường xuyên đổi mới, bổ sung, hoàn thiện quy trình tổ chức, hoạt động. Thời gian điều dưỡng tại Trung tâm, người có công được khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe, hướng dẫn tập thể dục trong phòng tập với các trang thiết bị, máy móc hiện đại, phù hợp. Trong mọi sinh hoạt, người có công được chăm sóc chu đáo từ những việc rất nhỏ đến tổ chức các cuộc giao lưu văn nghệ, thể thao, tắm biển, nói chuyện thời sự; đưa người có công đi tham quan, tìm hiểu các địa danh lịch sử, văn hóa… Ngoài ra, các đoàn người có công đến điều dưỡng cũng luôn được đơn vị tổ chức đón tiếp ân cần, chu đáo, trang trọng, họp mặt giới thiệu Trung tâm và đoàn điều dưỡng. Thông báo về tiêu chuẩn, chế độ điều dưỡng được hưởng, lịch điều dưỡng, lịch sinh hoạt hàng ngày, những hoạt động trong cả thời gian điều dưỡng, qua đó tạo mối quan hệ gắn kết giữa Trung tâm, cán bộ công chức với người có công đến điều dưỡng.
Bên cạnh đó, được sự đồng ý của lãnh đạo Sở Lao động – TBXH Hà Tĩnh, Trung tâm đã bố trí, huy động thêm nguồn lực để tổ chức đưa các thương, bệnh binh, thân nhân người có công còn đảm bảo sức khỏe đi thăm lại một số chiến trường xưa như: Nghĩa trang Quốc gia Trường sơn, Nghĩa trang Quốc gia đường 9 (tỉnh Quảng Trị) và quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình) với thời gian 2 ngày, 1 đêm. Đối với những người không đi được do tuổi cao, sức khỏe yếu, thường xuyên bị huyết áp cao, vết thương cũ tái phát thì được Trung tâm giao nhiệm vụ, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên chăm sóc, phụng dưỡng tận tình, chu đáo trong suốt quá trình điều dưỡng. Nhờ đó, sau mỗi đợt điều dưỡng, sau mỗi chuyến đi thăm quan, các đối tượng đều cảm thấy tinh thần phấn khởi, cơ thể khoẻ mạnh.
Chất lượng bữa ăn được lãnh đạo Trung tâm quan tâm bổ sung từ nhiều nguồn
Được đến điều dưỡng vào dịp đầu tiên của năm 2019, cảm nhận sự quan tâm tận tình và trách nhiệm của lãnh đạo cũng như cán bộ, nhân viên nơi đây, thương binh Lê Minh Hồng, phường Sông Trí (thị xã Kỳ Anh), viết tặng: "Đoàn thị xã Kỳ Anh về với Trung tâm/Được các chú, các cô ân cần đón tiếp/Bằng tình cảm chân thành, thân thiết/Ấm áp tình người, thấm đẫm chất nhân văn/Được quan tâm từ giấc ngủ, bữa ăn/Đến tập luyện, vui chơi, giải trí/Đoàn chúng tôi cùng chung cảm nghĩ/Đều thấy ấm lòng và rất đỗi an tâm/Về với Trung tâm dù chỉ mới một lần/Vẫn thấy quen thân như đã từ lâu lắm…"
Chiến tranh đã lùi xa, vẫn biết rằng không thể trị khỏi hoàn toàn những vết thương ấy nhưng trước sự quan tâm của các cấp, các ngành trong tỉnh đã góp phần sẻ chia, xoa dịu những nỗi đau, bù đắp phần nào những mất mát và nỗi đau mà họ gánh chịu.

Chí Tâm

TAG: hà Tĩnh Người có công điều dưỡng chăm sóc sức khỏe Trung tâm Điều dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội Hà Tĩnh
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công