Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
Hà Tĩnh: Hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển
10:22 AM 29/07/2019
(LĐXH) Vừa qua, tỉnh Hà tĩnh đã hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho 7623 người dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển.
Lao động bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển tham gia sơ tuyển đi làm việc ở nước ngoài
Thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp, tạo việc làm và hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng theo Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 06/01/2017 và Quyết định số 2124/QĐ-TTg đối với 4 tỉnh khu vực miền Trung bị thiệt hại do sự cố môi trường biển, tỉnh Hà Tĩnh đã có trên 5.100 lao động được hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng và 1.730 dự án của người lao động được vay vốn với tổng kinh phí hơn 59 tỷ đồng, qua đó đã hỗ trợ tạo, duy trì và mở rộng việc làm cho 2.523 lao động.
Theo đó, ngày 06/01/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 12/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Xác định thiệt hại, thực hiện bồi thường, hỗ trợ; khôi phục sản xuất và đảm bảo an sinh xã hội cho người dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế” (được sửa đổi, bổ sung theo Quyết định số 2124/QĐ-TTg ngày 28/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ). Trên cơ sở đề nghị của UBND các tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thẩm định, tổng hợp, xây dựng kế hoạch, dự toán kinh phí hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp, hỗ trợ tạo việc làm và hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng của 04 tỉnh; gửi Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, tạm cấp kinh phí cho 04 tỉnh để thực hiện. Đối với tỉnh Hà Tĩnh, được tạm cấp kinh phí 43 tỷ đồng để thực hiện các mục tiêu hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do dự cố môi trường biển.
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ kinh phí cho các huyện, thành phố, thị xã thực hiện đào tạo nghề cho người dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển và thanh toán kinh phí cho người lao động tự học nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng, đồng thời hỗ trợ học phí trình độ trung cấp, cao đẳng cho học sinh, sinh viên. Cụ thể, đã chỉ đạo các Trung tâm dịch vụ việc làm trực thuộc Sở tăng cường tần suất các phiên giao dịch việc làm, đặc biệt là tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động tại các cụm huyện, cụm xã ven biển, những địa phương bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường, cung cấp các thông tin về chỗ việc làm trống, nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn tỉnh, kết nối với các Trung tâm dịch vụ việc làm để tạo cơ hội cho người lao động tìm kiếm việc làm, tham gia các khóa chuyển đổi nghề phù hợp.

Dạy nghề cho lao động bị ảnh bởi sự cố môi trường biển

Theo đó, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức được 166 lớp đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng cho cho 5.175 người, với kinh phí 29,3 tỷ đồng; Thanh toán kinh phí tự học nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng cho 539 lao động, kinh phí gần 4,7 tỷ đồng; Hỗ trợ học phí cho 231 học sinh, sinh viên đang tham gia các khóa học trình độ trung cấp, cao đẳng (trung cấp: 23 người; cao đẳng: 198 người), kinh phí 1,08 tỷ đồng.
Trong công tác hỗ trợ tạo việc làm, từ đầu năm 2017 đến tháng 12 năm 2018, trên cơ sở nguồn vốn thu hồi, nguồn vốn bổ sung mới từ Quỹ quốc gia về việc làm và nguồn huy động của Ngân hàng Chính sách xã hội, tỉnh đã đẩy mạnh hỗ trợ tạo, duy trì và mở rộng việc làm cho người lao động, trong đó có nhiều lao động bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển. Toàn tỉnh đã cho vay 59,588 tỷ đồng đối với 1.730 dự án vay vốn của người lao động, hỗ trợ tạo, duy trì và mở rộng việc làm cho 2.523 lao động. Bên cạnh đó, còn đa dạng các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin, tuyên truyền về lao động, việc làm, đào tạo nghề nghiệp... góp phần đẩy mạnh hỗ trợ tạo việc làm cho lao động bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển. Hà Tĩnh đã tổ chức 97 hội nghị tư vấn việc làm, học nghề và xuất khẩu lao động tại các huyện, thị xã ven biển và các xã bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển. Chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh tổ chức 48 phiên giao dịch việc làm tại thành phố Hà Tĩnh và khu kinh tế Vũng Áng thu hút 19.476 lượt người tham gia, 4.125 người được phỏng vấn, tuyển dụng làm việc trong và ngoài tỉnh.
Về hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tỉnh Hà Tĩnh có tổng số lao động xuất cảnh là 35.762 lao động, trong đó nhiều huyện có trên 2.000 lao động đi như Cẩm Xuyên (5.809 lao động), Kỳ Anh (9.497 lao động), Can Lộc (3.230 lao động), Nghi Xuân (5.698 lao động), Lộc Hà (2.402 lao động), Thạch Hà (2.958 lao động), Đức Thọ (2.026 lao động). Thị trường xuất khẩu lao động chủ yếu là Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản, tập trung trong các ngành nghề: thuyền viên tàu cá, sản xuất chế tạo trong ngành công nghiệp và làm công việc thuộc lĩnh vực dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong các trung tâm dưỡng lão và hộ gia đình. Sau khi được Bộ Tài chính tạm cấp kinh phí, Hà Tĩnh đã hỗ trợ cho 33 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng với tổng số tiền 180,1 triệu đồng.
Tính đến ngày 15 tháng 3 năm 2019, tổng kinh phí thực hiện các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp, hỗ trợ tạo việc làm và hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho người dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển của Hà Tĩnh là 29,564 tỷ đồng (đạt 68,75% kinh phí tạm ứng)./.

Hồng Phượng
TAG: Việc Làm Hỗ Trợ lao động Ảnh hưởng
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5
TP.HCM: Hơn 2.600 lượt công nhân được vay vốn lãi suất ưu đãi từ CEP
Nghệ An: Chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
TP.HCM: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần