Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Hà Nội: Vận động các nguồn lực hỗ trợ trẻ em các xã vùng dân tộc thiểu số và miền núi
02:42 PM 26/09/2019
(LĐXH) - Xác định rõ tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em đối với sự phát triển bền vững, TP Hà Nội luôn dành sự quan tâm toàn diện đến trẻ em. Nhờ đó, trẻ em Thủ đô có môi trường tương đối an toàn, lành mạnh để phát triển. Đến thời điểm này, toàn thàng phố có gần 100% xã, phường, thị trấn được công nhận “Xã, phường phù hợp với trẻ em”.
Theo báo cáo của thành phố Hà Nội, trong năm qua, nhiều chỉ tiêu về chăm sóc bảo vệ trẻ em đạt cao, như tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm 0,3%. Số trường công lập đạt chuẩn Quốc gia tăng thêm 120 trường (chi tiêu là tăng 80 trường), đạt tỷ lệ 66,2% và hoàn thành sớm trước 2 năm so với mục tiêu của nhiệm kỳ là đạt từ 65-70% trường công lập đạt chuẩn.
Công tác bố trí nguồn lực thực hiện công tác trẻ em được quan tâm đầu tư. Năm 2018 thành phố đã đầu tư 7,3 tỷ đồng, bao gồm chi ngân sách cho đầu tư phát triển từ ngân sách riêng của địa phương hỗ trợ cho các Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình quốc gia liên quan tới bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Ngân sách Thành phố chi đầu tư các công trình dành cho trẻ em (công trình nhà trẻ mẫu giáo, bệnh viện nhi....) từ nguồn xây dựng cơ bản tập trung Thành phố với tổng số tiền là 216 tỷ đồng.
TP Hà Nội sẽ tăng cường các hoạt động truyền thông, vận động xã hội
để hỗ trợ 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Công tác phát hiện, tiếp nhận, giải quyết các vụ việc vi phạm quyền trẻ em và xâm hại/lạm dụng, bạo hành trên địa bàn Thành phố đã có những bước chuyến biến tích cực. Trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã tiếp nhận và chỉ đạo các quận, huyện, thị xã giải quyết 44 thông tin liên quan đến trẻ em bị xâm hại/bạo lực và vi phạm Quyền trẻ em.
Trong năm 2019, thành phố Hà Nội tập trung thực hiện các chỉ tiêu liên quan đến trẻ em như giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng so với năm trước 0,1%; duy trì 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn Quốc gia về y tế. Số trường công lập đạt chuẩn Quốc gia tăng thêm 100 trường. Số xã được công nhận đạt tiêu chí nông thôn mới tăng thêm 30 xã.
Thực hiện Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 17/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số miền núi giai đoạn 2019 – 2025; UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch thực hiện Đề án trên địa bàn thành phố
Với mục tiêu vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ em các xã vùng dân tộc thiểu số và miền núi nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của trẻ em thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi để các em được bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng và có cơ hội phát triển một cách tốt nhất; giảm khoảng cách chênh lệch về điều kiện sống và phát triển giữa trẻ em thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi với trẻ em nói chung của thành phố Hà Nội.
Cụ thể, đảm bảo hỗ trợ cho 100% trẻ em lứa tuổi mầm non, tiểu học được cải thiện tình trạng sức khỏe, dinh dưỡng thông qua tư vấn, khám chữa bệnh và hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được hỗ trợ đồ ấm khi có nhu cầu; 100% trẻ em được tham gia hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí; được truyền thông, tập huấn các nội dung về kỹ năng sống; phòng, chống tai nạn thương tích; phòng, chống xâm hại trẻ em thông qua gia đình, nhà trường và cộng đồng được trợ giúp pháp lý miễn phí khi có yêu cầu.
Cấp phát thuốc miễn phí cho trẻ em vùng dân tộc miền núi thành phố Hà Nội năm 2019
Theo đó, Đề án sẽ được thực hiện tại 14 xã thuộc vùng DTTS và miền núi thuộc thành phố Hà Nội, cụ thể: 07 xã của huyện Ba Vì (Ba Trại, Ba Vì, Khánh Thượng, Minh Quang, Tản Lĩnh,Vân Hòa, Yên Bài); 01 xã của huyện Chương Mỹ (Trần Phú); 01 xã thuộc huyện Mỹ Đức (An Phú); 02 xã thuộc huyện QUốc Oai (Đông Xuân, Phú Mãn) và 03 xã thuộc huyện Thạch Thất (Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung). Đặc biệt quan tâ 4 xã thuộc khu vục II (xã có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn nhưng đã tạm thời ổn định) là Ba VÌ, Khánh Thượng, Yên Bài (huyện Ba Vì), An Phú (huyện Mỹ Đức)
Giai đoạn 2019 – 2025, thành phố Hà Nội sẽ tăng cường các hoạt động truyền thông, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, các Sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp, các tổ chức doanh nghiệp, cá nhân, gia đình và mọi tầng lớp nhân dân đóng góp nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ em vùng DTTS và miền núi dưới các hình thức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng; truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, tại gia đình và trường học; tổ chức các sự kiện kêu gọi ủng hộ của các doanh nghiệp, cá nhân.
Tăng cường xã hội hóa, huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế; Tổng hp xây dựng mạng lưới các nhà tài trợ, có kế hoạch huy động nguồn lực theo từng chương trình và hoạt động. Thường xuyên cung cấp cho các nhà tài trợ kế hoạch, nhu cầu cần hỗ trợ của trẻ em; tổ chức cho các nhà tài trợ thăm, tặng quà, trao học bổng, nhận đỡ đầu, hỗ trợ phẫu thuật, chỉnh hình, phục hồi chức năng… cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt thuộc vùng DTTS và miền núi.
Nâng cấp, đầu tư trang thiết bị để nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh của trạm y tế các xã vùng DTTS và miền núi; xây dựng điểm dịch vụ y tế thân thiện tại cộng đồng tạo điều kiện cho trẻ em được khám, điều trị bệnh được đảm bảo chất lượng; Quan tâm hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em lứa tuổi mầm non, tiểu học. Hỗ trợ đầu tư trang thiết bị giảng dạy cho các trường để nâng cao chất lượng dạy và học tại các địa bàn còn khó khăn. Hỗ trợ trẻ em trong các gia đình nghèo thuộc vùng DTTS một số điều kiện cần thiết như sách vở, đồ dùng học tập, học bổng… Tổ chức các lớp dạy nghề, hướng nghiệp cho các em để các em lựa chọn nghề nghiệp phù hợp; hỗ trợ kinh phí học nghề, tạo việc làm cho trẻ thuộc hộ gia đình nghèo thuộc vùng DTTS và miền núi. Quan tâm tranng thiết bị vui chơi giải trí tại cộng đồng, trường học cho trẻ em  các xã thuộc vùng DTTS và miền núi. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội thi thể thao cho trẻ em tạ các điểm sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa thôn, bản; tổ chức các lớp tập huấn, kỹ năng sống cho trẻ em về phòng, chống xâm hại/lạm dụng; phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em. Quan tâm hỗ trợ đồ ấm cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt các xã thuộc vùng DTTS và miền núi khi có nhu cầu. Truyền thông tập huấn về trợ giúp pháp lý; phối hợp với các trường học nắm bắt nhu cầu tìm hiểu về pháp luật của học sinh, trực tiếp nhận yêu cầu về trợ giúp pháp lý ngay trong trường học, xây dựng mô hình trợ giúp pháp lý thân thiện với trẻ em..
Thường xuyên rà soát nắm chắc số liệu trẻ em nói chung, nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nguy cơ rơi vào vào hoàn cảnh đặc biệt nói riêng; Hằng năm, xây dựng kế hoạch vận động nguồn lực và tham vấn nhu cầu cần hỗ trợ của trẻ em. Đa dạng hóa nguồn lực, phương thức hỗ trợ phì hợp với yêu cầu của các cơ quan, tổ chức, cá nhân tài trợ. Tiếp nhận, phân phối và trển khai các hoạt động hỗ trợ đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng các sản phẩm hỗ trợ đáp ứng nhu cầu các địa phương và đối tượng hưởng lợi. Rà soát, nghiên cứu bổ sung, tham mưu điều chỉnh các chính sách khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Kịp thời động viên, biểu dương,  khen thưởng các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tích cực tham gia đóng góp, vận động nguồn lực thực hiện chương trình./.

 Nam Khánh

TIN LIÊN QUAN
TAG: thành phố hà nội Quyết định số 558/QĐ-TTg hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số miền n bao
Tin khác
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024