An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Hà Nội tăng cường giải pháp thu hồi nợ đóng BHXH, BHYT
04:28 PM 16/12/2020
(LĐXH)- Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa có văn bản số 5755/UBND-KGVX gửi các Sở, ban, ngành thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã về tăng cường thực hiện các giải pháp thu hồi nợ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn TP Hà Nội.
Theo đó, những năm qua công tác đôn đốc thu nợ BHXH trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả rất tích cực. Năm 2019 nợ BHXH giảm 65,3 tỷ so với năm 2018.
Tuy nhiên đến hết tháng 11/2020, tỷ lệ nợ BHXH trên địa bàn thành phố là 9,6% (tăng 96,8% so với năm 2019 và dẫn đầu cả nước về nợ BHXH). Việc nợ BHXH làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người lao động.
Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp, biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ, phấn đấu giảm nợ đóng BHXH, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các sở ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện quyết liện các nhiệm vụ và giải pháp thu hồi nợ đóng BHXH.
Hà Nội sẽ quyết liệt xử lý các đơn vị nợ dọng BHXH, BHYT
Cụ thể, tăng cường thanh tra, kiểm tra về lao động, việc làm, an toàn vệ sinh lao động, bảo hiểm xã hội tại các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nợ đóng, trốn đóng BHXH. Giao Sở Lao động – TBXH thành phố Hà Nội kịp thời chấn chỉnh và kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực lao động, BHXH, đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; chỉ đạo, đôn đốc Phòng Lao động - TBXH các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm Xã hội, Luật Việc làm, Luật An toàn vệ sinh lao động trên địa bàn.
Tiếp tục đẩy mạnh, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và làm việc trực tiếp với đơn vị, người lao động về việc thực hiện các chính sách pháp luật về BHXH, BHYT. Giao BHXH thành phố tổng hợp, phân tích và phân loại các đơn vị nợ BHXH, đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan thực hiện các biện pháp thu nợ BHXH. Ngoài ra, BHXH thành phố cần tăng cường công khai rộng rãi các đơn vị nợ BHXH trên các phương tiện truyền thông đại chúng…
Cục thuế thành phố Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp khai báo đã đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, đã nộp tiền BHXH đầy đủ để đưa vào chi phí hợp lý giảm trừ thuế nhưng thực tế chưa đóng BHXH, BHYT, BHTN và còn nợ tiến đóng BHXH, BHYT, BHTN.
Thanh tra thành phố, Công an thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố, Kho bạc Nhà nước Hà Nội và các đơn vị liên quan thực hiện chức năng của mình cũng cần tăng cường hoàn thành nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra, đôn đốc các công ty doanh nghiệp và cá nhân còn nợ đóng BHXH, BHYT.
Đối với UBND các quận, huyện, thị xã cần đẩy mạnh hoạt động của Tổ thu nợ do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch làm tổ trưởng, kiên quyết xử lý những đối tượng cố tình chây ỳ, trốn đóng, nợ đóng BHXH. Các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch thực hiện giảm nợ BHXH. Quyết liệt chỉ đạo thanh tra, kiểm tra liên ngành các đơn vị, doanh nghiệp nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn; kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính làm cơ sở để xử lý hình sự theo quy định của Bộ Luật Hình sự 2015.
UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn cần nghiêm túc chấp hành pháp luật hiện hành về thu, chi BHXH, BHYT và có trách nhiệm tham gia trích nộp đầy đủ, kịp thời hàng tháng cho người lao động.
UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc. Đồng thời, giao BHXH thành phố theo dõi, đôn đốc và tổng hợp, báo cáo UBND TP kết quả thực hiện.

Chí Tâm

TAG: Hà NộI UBNd tăng Cường Giải Pháp đốc thúc Thu Hồi Nợ đọng BHXH BHYT
Tin khác
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công
Gần 500 nghìn hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được tiếp nhận qua cổng dịch vụ công quốc gia