Thị trường - Tiêu dùng
Trang chủ / Kinh tế / Thị trường - Tiêu dùng
Hà Nội phát động cao điểm hè về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả
09:15 AM 18/04/2022
(LĐXH) Ngày 14/4/2022, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức Hội nghị Phát động cao điểm hè về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả năm 2022.
Sự kiện được tổ chức nhằm kêu gọi cùng chung tay hành động thực hiện tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng một cách hợp lý, đảm bảo nhu cầu năng lượng cần thiết trong sản xuất và sinh hoạt,
Phát biểu tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: Năm 2021, Thành phố đã triển khai các hoạt động nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả như: Hỗ trợ trên 60 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, toà nhà, công trình xây dựng triển khai tư vấn hỗ trợ kỹ thuật nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng; Vận động trên 60 cơ sở tham gia công nhận danh hiệu Cơ sở sử dụng năng lượng xanh theo Tiêu chí của Thành phố; Lựa chọn 05 đơn vị điển hình tư vấn tham gia giải thưởng Tiết kiệm năng lượng ASEAN; Xây dựng chương trình truyền thông để phổ biến thông tin, nâng cao nhận thức, kiến thức, khả năng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả với đa dạng các hình thức. Theo đánh giá, việc triển khai Chương trình đã góp phần tiết kiệm sản lượng điện năm 2021 toàn thành phố là 447,14 triệu kWh, đạt 2,2% lượng điện thương phẩm. Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền, năm 2022, trong bối cảnh Thành phố triển khai quyết liệt Kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế, tập trung giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ thi công đưa các công trình, dự án trọng điểm vào hoạt động; các doanh nghiệp tập trung triển khai các dự án hạ tầng kỹ thuật Khu, cụm công nghiệp và tổ chức sản xuất, kinh doanh, dự báo nhu cầu sử dụng điện là rất lớn. Đồng thời, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tình hình thời tiết năm 2022 sẽ diễn biến phức tạp, có khả năng xảy ra các đợt nắng nóng kéo dài làm tăng nhu cầu sử dụng điện, gây quá tải cho hệ thống điện của Thành phố. Vì vậy, việc sử dụng tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng vào thời gian cao điểm Hè của các doanh nghiệp, cơ quan công sở, hộ gia đình là vô cùng cần thiết và cần tạo thành một thói quen hàng ngày. 

Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động cao điểm hè về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả năm 2022

Để tiếp tục triển khai Chương trình quốc gia về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022 trên địa bàn thành phố Hà Nội, UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 264/KH-UBND ngày 25/11/2021 và Kế hoạch số 275/KH-UBND ngày 02/12/2021 với mục tiêu phấn đấu đạt mức tiết kiệm năng lượng từ 1,3 - 1,7% so với mức năng lượng dự báo nhu cầu, trong đó, tiết kiệm tối thiểu 2,2% tổng điện năng tiêu thụ, tương đương trên 450 triệu kWh. Đồng thời, UBND Thành phố đã giao Sở Công Thương là cơ quan thường trực của Ban Chủ nhiệm Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Thành phố để chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức phát động, triển khai các chương trình, phong trào tiết kiệm điện cụ thể như: Tổ chức Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022; Tổ chức Chương trình “Doanh nghiệp xanh”, chương trình “Tháng hành động tiết kiệm điện”; Tổ chức cuộc thi “Thiếu nhi Thủ đô với kỹ năng sử dụng điện an toàn - tiết kiệm”;  Phát động phong trào “Hộ gia đình sử dụng tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng và hiệu quả trên địa bàn thành phố Hà Nội”…  
Theo Phó Chủ tịch UBND TP, năng lượng là nguồn tài nguyên quý giá của mọi quốc gia trên thế giới. Sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia gắn bó mật thiết với việc sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm trong tất cả các lĩnh vực Kinh tế, Văn hóa, Xã hội, An ninh Quốc phòng. Hành động tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng của mỗi người dân, mỗi hộ gia đình, mỗi doanh nghiệp sẽ góp phần giảm mức tiêu thụ điện, tiêu thụ năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường không chỉ trong thời gian cao điểm Hè mà trong suốt cả năm 2022, góp phần vào sự phát triển chung của Thành phố. Đồng chí kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình và từng cá nhân cùng chung tay hành động thực hiện tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. 
Về phía Bộ Công Thương, ông Phương Hoàng Kim - Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững - cho hay, song song với việc khai thác các nguồn năng lượng sơ cấp để đáp ứng nhu cầu về năng lượng của nền kinh tế và toàn xã hội, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả còn là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất giúp giảm áp lực trong việc khai thác và cung ứng các dạng năng lượng, giúp cải thiện hiệu quả của nền kinh tế, đồng thời giúp bảo tồn nguồn năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính.
“Hội nghị phát động cao điểm hè về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022 là dịp để Bộ Công Thương đồng hành cùng thành phố, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố cùng nhau xác định mục tiêu, nội dung và giải pháp triển khai thực hiện các giải pháp sử dụng điện hiệu quả trong thời gian tới nhằm đảm bảo tính nhất quán, đồng bộ và vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương. Đặc biệt, trong bối cảnh cảnh báo thiếu điện các tháng 5, 6, 7 năm 2022 tại khu vực miền Bắc”, ông Phương Hoàng Kim chia sẻ.
Tại lễ phát động, Tổng giám đốc EVNHANOI Nguyễn Danh Duyên cho biết, theo Dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong năm 2022, tình hình thời tiết dự báo có những diễn biến phức tạp, có khả năng xảy ra các đợt nắng nóng kéo dài cùng với việc sản xuất, kinh doanh được phục hồi sau đại dịch Covid 19 làm nhu cầu sử dụng điện tăng cao, gây quá tải cục bộ cho hệ thống điện toàn miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng tại một số thời điểm. Trong khi đó, dự báo tốc độ tăng trưởng phụ tải kỹ thuật dự báo từ 8-10% mức cơ sở. Điện cấp cho Hà Nội vẫn chủ yếu từ từ các nhà máy than và thủy điện, trong khi đó, nguồn than, khí không ổn định, nguyên liệu nhập khẩu than, khí còn khó khăn, giá nguyên liệu tăng cao. Dự báo nắng nóng tăng cao dẫn đến hồ thủy điện bị thiếu nước, đây là những khó khăn thách thức lớn cho ngành Điện nói chung và EVNHANOI nói riêng. 
Để hoàn thành mục tiêu Chương trình quốc gia về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022 trên địa bàn thành phố Hà Nội, EVNHANOI mong muốn nhận được sự quan tâm của các cơ quan ban ngành cũng như sự chia sẻ của các khách hàng để cùng EVNHANOI triển khai hiệu quả các chương trình tiết kiệm điện, giúp mang lại hiệu quả tối ưu cho sản xuất, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng thực tế của khách hàng, chống lãng phí, tiết kiệm năng lượng, đồng thời, giảm áp lực lên ngành Điện, để mọi người dân đều có điện sử dụng nhất là trong tháng cao điểm. Cũng trong khuôn khổ của Chương trình, UBND Thành phố đã trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thành phố Hà Nội năm 2022.
Để tiếp tục triển khai Chương trình quốc gia về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022 trên địa bàn Thành phố Hà Nội, Sở Công Thương đã phối hợp với EVNHANOI các đơn vị liên quan tổ chức phát động các chương trình, phong trào tiết kiệm điện. Cụ thể, trong tháng 3/2022 tổ chức thành công Chiến dịch Giờ Trái đất 2022 với chủ đề: "Shape our Future" — "Kiến tạo tương lai" góp phần không nhỏ vào sản lượng điện tiết kiệm trong hệ thống điện Quốc gia, trong một giờ diễn ra sự kiện thành phố đã tiết kiệm được 35.107kWh điện, tương đương khoảng 72 triệu đồng chiếm 11,36% so với sản lượng điện tiết kiệm của cả nước.
Tháng 4/2022, tổ chức chương trình “Doanh nghiệp xanh” sẽ vận động các doanh nghiệp tham gia tiết giảm phụ tải góp phần giảm công suất phụ tải đỉnh.Tháng 5 - 7/2022, tổ chức chương trình “Tháng hành động tiết kiệm điện” vận động các cơ sở kinh doanh thương mại và dịch vụ, doanh nghiệp sản xuất, cơ quan, công sở, tòa nhà văn phòng, trường học, bệnh viện, các tổ chức, cá nhân quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng trên địa bàn với mục tiêu tiết giảm điện cho tháng cao điểm Hè năm 2022.
Tháng 8 - 9/2022, tổ chức cuộc thi “Thiếu nhi Thủ đô với kỹ năng sử dụng điện an toàn - tiết kiệm” nhằm nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm an toàn và hiệu quả cho thế hệ trẻ Thủ đô.
Phát động Phong trào: “Hộ gia đình sử dụng tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng và hiệu quả trên địa bàn thành phố Hà Nội” vận động các hộ gia đình tham gia phong trào. Thực hiện trong cả năm.
Chương trình “Ngôi nhà sử dụng năng lượng xanh” được triển khai thực hiện trong năm 2022 để tập huấn kỹ năng sử dụng điện cho khách hàng gồm các chủ nhà cho thuê, vận động cải tạo hệ thống điện đảm bảo an toàn, tiết kiệm, mỹ quan và sử dụng một phần năng lượng tái tạo.
Khánh Linh
TAG: Hà NộI phát động cao điểm hè về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả EVN Hà Nội Sở Công thương Hà Nội
Tin khác
Generali Việt Nam nhận Danh hiệu dẫn đầu về đổi mới sáng tạo và trải nghiệm khách hàng
Amway Việt Nam vinh dự là doanh nghiệp FDI phát triển nền kinh tế xanh bền vững
TikTok Shop ký kết hợp tác thúc đẩy quảng bá hàng Việt và sản phẩm xanh
Sun Life Việt Nam ra mắt ứng dụng /savant/ - tiếp tục hành trình nâng cấp trải nghiệm của khách hàng
Hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia triển lãm SaigonTex & SaigonFabric 2024
Chương trình “TCP – Hành trình vì một Việt Nam xanh” chung sức trồng 2.700 cây xanh tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Chứng nhận hữu cơ EU cam kết toàn diện về thực hành canh tác bền vững mang lại niềm tin cho người tiêu dùng
Đắk Lắk: Cần chung tay để loại trừ bệnh lao ra khỏi cộng đồng
Doanh nghiệp đồng hành cùng nhà nông vì một nền nông nghiệp xanh, phát triển bền vững