An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Hà Nội kiên quyết xử lý nghiêm những đơn vị tiếp tục nợ BHXH sau thanh tra
03:47 PM 21/02/2020
UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản số 478/UBND-KGVX yêu cầu các sở, ban ngành liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã xử lý nghiêm những đơn vị, DN trên địa bàn sau thanh tra vẫn tiếp tục nợ đọng BHXH, BHYT.
Theo báo cáo của Thanh tra TP.Hà Nội, từ tháng 5/2019, lực lượng này đã thanh tra 80 đơn vị nợ BHXH, BHYT với tổng số tiền nợ 32,8 tỷ đồng. Sau khi tiếp nhận quyết định thanh tra, đã có 56 đơn vị nộp hết số tiền nợ BHXH, BHYT với tổng số tiền 21,3 tỷ đồng; 22 đơn vị nộp một phần số nợ.
Tuy nhiên, vẫn còn 2 đơn vị không hề có động thái khắc phục vi phạm, gồm: Công ty CP Thái Lan Paint (P02, tầng 24, tòa nhà Vinmeco, Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội) và Chi nhánh Công ty Khảo sát và Xây dựng USCO- Xí nghiệp Khảo sát đo đạc và Xây dựng (số 19, ngõ 22/21/2, đường Đại học Mỏ, phường Đức Thắng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội).
Đáng nói, tại thời điểm tháng 5/2019, tổng số nợ BHXH, BHYT của 2 đơn vị này lên tới hơn 1,5 tỷ đồng. Đến hết tháng 1/2020, số nợ và lãi phát sinh đã lên tới hơn 1,874 tỷ đồng, trong đó: Công ty CP Thái Lan Paint nợ 1,623 tỷ đồng (14 tháng); Chi nhánh Công ty Khảo sát và Xây dựng USCO- Xí nghiệp Khảo sát đo đạc và Xây dựng nợ 251,08 triệu đồng (6 tháng).
Trước tình trạng này, UBND TP.Hà Nội đã giao Sở LĐ-TB&XH xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền hoặc báo cáo UBND Thành phố ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với 2 đơn vị trên. Đồng thời, có văn bản yêu cầu 7 đơn vị khác phải đóng nộp bổ sung BHXH, BHYT cho 38 NLĐ thuộc diện phải tham gia BHXH bắt buộc nhưng chưa được tham gia.
UBND TP.Hà Nội cũng giao Giám đốc BHXH Thành phố phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, LĐLĐ, Công an, TAND và Viện KSND Thành phố lập và hoàn thiện hồ sơ đối với 2 đơn vị không có thái độ hợp tác, để chuyển cơ quan có thẩm quyền tiến hành xem xét, xử lý theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Hình sự và Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán (TAND Tối cao). Đồng thời, yêu cầu 22 đơn vị khác phải đóng nộp hết số tiền nợ BHXH, BHYT vào quỹ BHXH.
Ngoài ra, UBND TP.Hà Nội cũng yêu cầu, trong thời gian tới, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phải tích cực vào cuộc thực hiện tốt hơn nữa chính sách BHXH, BHYT, góp phần ổn định an sinh xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, phải tăng cường thực hiện kiểm tra, thanh tra các đơn vị, DN nợ BHXH và xử lý nghiêm đối với những DN vi phạm pháp luật để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ./.
Thảo Linh
TAG: bảo hiểm xã hội bảo hiểm y tế bao
Tin khác
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024