Doanh nghiệp
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp
Hà Nội: Đẩy mạnh hoạt động kết nối cung cầu, kích thích tăng trưởng kinh tế
03:29 PM 28/05/2020
(LĐXH) Từ ngày 28 - 31/5/2020, tại nhà khách Chính phủ - số 2 Lê Thạch và khu nhà Bát giác - Quảng trường tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội diễn ra “Hội nghị kết nối cung cầu, trưng bày giới thiệu sản phẩm hàng Việt”.
Đây là hoạt động do Sở Công thương chủ trì , phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội tổ chức thu hút sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp công nghiệp chủ lực, sản xuất hàng tiêu dùng, vườn ươm, khởi nghiệp sáng tạo, thủ công mỹ nghệ, nông sản thực phẩm, du lịch, dịch vụ, bảo hiểm, ngân hàng, doanh nghiệp của các hội, hiệp hội, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn và các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam.
 Trong khuôn khổ của sự kiện vào hai ngày 29 và 30/5/2020 tại khu vực nhà Bát giác - Quảng trường tượng đài Lý Thái Tổ sẽ diễn ra diễn đàn khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện.
Theo ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội: Trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả toàn diện về phát triển kinh tế - xã hội, môi trường sản xuất kinh doanh, năng lực cạnh tranh của Thành phố và các doanh nghiệp được cải thiện đáng kể. Theo công bố của Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam ngày 5/5/2020, Hà Nội tiếp tục năm trong nhóm 10 tỉnh thành phố dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), đã có nhiều giải pháp tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố.
 Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu phát biểu tại Hội nghị
Hiện nay trên địa bàn Thành phố có 284.484 doanh nghiệp và mạng lưới phân phối phát triển đồng bộ, hiện đại hàng đầu cả nước (gồm 26 trung tâm thương mại, 145 siêu thị, 455 chợ, khoảng 1.400 cửa hàng tiện lợi, 768  cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn, trên 65 chuỗi kinh doanh các hàng nông sản, thực phẩm...). Với dân số 10,3 triệu người đang sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn, có thể nói Hà Nội là thị trường tiêu thụ hàng hoá lớn, có khả năng tập trung, đưa luồng hàng tới các vùng, miền trong cả nước và xuất khẩu, có nhiều cơ hội hợp tác, giao thương để phát triển sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm bền vững và bình ổn thị trường.
Trong những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 khởi phát ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, các doanh nghiệp trong nước nói chung và Hà Nội gặp rất nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ đóng cửa, tạm dừng kinh doanh, nguồn nguyên liệu sản xuất, thị trường tiêu thụ, xuất khẩu của các doanh nghiệp bị hạn chế, đã ảnh hưởng lớn đến tốc độ tăng trưởng công nghiệp, thương mại, du lịch trên địa bàn Thành phố 4 tháng đầu năm 2020: Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giảm 6,3% ; Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn giảm 4,7%; Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn giảm 9,5% so với cùng kỳ năm trước.
Bước vào tháng 5/2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước cơ bản được kiểm soát. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ, Thành phố bước sang giai đoạn mới phòng chống dịch bệnh đồng thời với khôi phục phát triển kinh tế, trong đó Hà Nội phấn đấu đạt mức tăng trưởng GRDP tăng gấp 1,3 lần so với bình quân chung của cả nước. Trong nỗ lực giảm thiểu ảnh hưởng từ sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, triển khai các giải pháp khôi phục, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội gắn với thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Bộ Công Thương và UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo, giao Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội tổ chức “Hội nghị kết nối cung cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2020, bên lề hội nghị có trưng bày giới thiệu sản phẩm hàng Việt” tại vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Khu trưng bày và giới thiệu sản phẩm Doanh nghiệp có 50 gian hàng gồm các khu vực: Khu vực vườn ươm, khởi nghiệp sáng tạo; Sản phẩm doanh nghiệp chủ lực; Sản phẩm tiêu dùng và nội thất; Du lịch, dịch vụ; Thủ công mỹ nghệ.
Hội nghị thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, hiệp hội và
các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam
Đây là một trong những hoạt động nhằm khôi phục phát triển kinh tế trong giai đoạn mới phòng chống dịch bệnh của Thành phố Hà Nội, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng nội địa, là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh, các địa phương và các cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại của nước ngoài tại Việt Nam gặp gỡ, kết nối tiêu thụ hàng Việt trên thị trường trong nước và xuất khẩu.
UBND Thành phố rất mong các doanh nghiệp hãy cùng chung tay vượt qua các khó khăn, đồng hành, hỗ trợ nhau cùng phát triển thông qua việc ký kết tiêu thụ sản phẩm vào các kênh phân phối, đẩy mạnh liên kết vùng đưa sản phẩm của doanh nghiệp Hà Nội đến với người tiêu dùng trong cả nước, kết nối tiêu thụ sản phẩm nội khối giữa các doanh nghiệp Việt, tìm kiếm khai thác đa dạng các thị trường xuất khẩu góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Thành phố.
Sự quan tâm, hiện diện của các đồng chí Lãnh đạo các Đại sứ quán,  các Bộ, ngành Trung ương, các đồng chí Lãnh đạo và đại diện các doanh nghiệp, các tổ chức Xúc tiến thương mại của nước ngoài tại Việt Nam, các doanh nghiệp của Thành phố Hà Nội  tham gia các hoạt động kết nối hôm nay đã thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực của Thành phố và các Bộ, ngành trung ương đồng hành cùng doanh nghiệp, đẩy
 Trong thời gian sắp tới Thành phố Hà Nội sẽ giao Sở Công Thương, Du lịch, NN&PTNT, Trung tâm XTĐTTMDL Thành phố triển khai nhiều chương trình kích cầu nội địa, đẩy mạnh XK góp phần tái khởi động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm 2020 phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của Thành phố đã đề ra.
Thảo Lan
 
TAG: Hội nghị kết nối cung cầu trưng bày giới thiệu sản phẩm hàng Việt Sở Công thương Hà Nội Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội
Tin khác
ABBank tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp SME đẩy mạnh kinh doanh năm 2024
Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit: Phát triển tương lai số bền vững
1.500 gian hàng thuộc hơn 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2024 lần thứ nhất
L’Oréal được vinh danh lần thứ 15 là một trong các Công ty kinh doanh có đạo đức nhất thế giới
Mastercard giúp việc chuyển tiền quốc tế đến ví điện tử Alipay trở nên thuận lợi và an toàn
Siêu sao bóng đá người Na Uy đồng hành cùng nhãn hiệu “Seafood from Norway”
Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel
Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024: Sân chơi trí tuệ thúc đẩy các ý tưởng trong ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo
Amway Việt Nam đồng hành cùng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024