Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
Hà Nam: Tập trung hỗ trợ người lao động theo Nghị quyết 116
08:38 AM 25/10/2021
Thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Thủ Tướng Chính phủ, tỉnh Hà Nam có 2.800 đơn vị sử dụng lao động, 122.000 người lao động và 12.000 người lao động bảo lưu hưởng hỗ trợ nằm trong diện được hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.
Số hỗ trợ bằng tiền cho người lao động hơn 300 tỷ đồng, số giảm trừ cho đơn vị sử dụng lao động khoảng 74 tỷ đồng. Đến thời điểm này, một số đơn vị có nhiều lao động đã được nhận hỗ trợ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116, như Công ty cổ phần Casablanca chi nhánh tại Hà Nam hiện có 589 lao động được hưởng hỗ trợ với số tiền là 1.248 triệu đồng; Công ty Dream Plastic có 1.558 lao động với số tiền 3.625 triệu đồng; Công ty Honda có 1.385 lao động với số tiền 2.906 triệu đồng…
Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Nam phấn đấu đến ngày 15/11/2021 sẽ hoàn thành hơn 95% việc Hỗ trợ người lao động, đơn vị sử dụng lao động với các thủ tục thực hiện đơn giản, kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch và hiệu quả.
Người lao động đến làm thủ tục nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116 của Chính phủ
tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Nam
Vừa được nhận 2,1 triệu đồng từ chính sách hỗ trợ từ Nghị quyết 116 của Chính phủ, chị Trần Thị Thương, Công ty Dream Plastic, Khu công nghiệp Châu Sơn, thành phố Phủ Lý, phấn khởi chia sẻ: Được hưởng chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, chúng tôi thấy rất phấn khởi, vì được Bảo hiểm xã hội chi trả kịp thời đã hỗ trợ cho người lao động có thêm phần thu nhập trang trải cho gia đình lúc khó khăn vì dịch, bệnh.  
Chị Đào Thị Hoa, đang làm việc tại Công ty TNHH sản xuất và Thương mại A&M tại xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm cũng vừa được nhận tiền từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Chị Hoa vui vẻ cho biết, để thực hiện các thủ tục để nhận hỗ trợ Bảo hiểm thất nghiệp, chúng tôi nhận được sự hướng dẫn chi tiết, cụ thể của bên Bảo hiểm xã hội nên thấy khá đơn giản, thuận tiện với các thao tác trên hệ thống phần mềm cài đặt ứng dụng trên điện thoại thông minh và có thể nhận tiền qua tài khoản ngân hàng.
Anh Hoàng Tiến Nam, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và Thương mại A&M tại huyện Thanh Liêm, cho biết, việc thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ ở thời điểm này đã góp phần hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, chống đứt gãy chuỗi cung ứng lao động và thiếu hụt lao động. Đồng thời, hỗ trợ người sử dụng lao động giảm chi phí, nỗ lực thích ứng với trạng thái bình thường mới, duy trì sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động
Ông Trần Mạnh Toàn, Giám đốc Bảo hiểm xã hội Hà Nam cho biết: Những ngày qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Nam đã tập trung rà soát dữ liệu, lập danh sách người lao động, đồng thời chi trả cho người lao động đủ điều kiện hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116 của Chính Phủ. Việc chi trả gói hỗ trợ đã và đang được Bảo hiểm xã hội tỉnh tập trung đẩy nhanh tiến độ, góp phần giúp người lao động có thêm khoản chi phí khắc phục khó khăn do dịch bệnh, đơn vị sử dụng lao động giảm được chi phí để phục vụ các hoạt động phục vụ chi trả lương, sản xuất kinh doanh của đơn vị.
Để việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động theo Nghị quyết 116/NQ-CP được kịp thời với quy trình thủ tục đơn giản hơn, tạo thuận lợi, nhanh nhất cho người nhận, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Nam đã thành lập Ban Chỉ đạo nhằm triển khai tổ chức thực hiện các bước theo quy trình, nhất là nguồn dữ liệu để xác định đúng đối tượng cũng như mức hưởng.
Người lao động và doanh nghiệp sử dụng lao động có thể tiếp cận linh hoạt các hình thức chi trả như: Giao dịch trực tiếp tại cơ quan Bảo hiểm xã hội; qua dịch vụ bưu chính hoặc qua ứng dụng trực tuyến VssID. Người lao động được khuyến khích nhận tiền hỗ trợ qua tài khoản ngân hàng để vừa bảo đảm kịp thời, minh bạch đến tận tay người lao động, vừa đáp ứng chủ trương không dùng tiền mặt của Chính phủ, đồng thời thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
Việc hỗ trợ người lao động và đơn vị sử dụng lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp phải bảo đảm nguyên tắc đóng - hưởng, chia sẻ và công bằng đối với người lao động và đơn vị sử dụng lao động tham gia Bảo hiểm thất nghiệp.
Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Nam tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành sớm việc chi trả hỗ trợ Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, góp phần giúp người lao động có thêm khoản chi phí khắc phục khó khăn do dịch bệnh, đơn vị sử dụng lao động giảm được chi phí để phục vụ các hoạt động phục vụ chi trả lương, chống đứt gãy chuỗi cung ứng lao động và thiếu hụt lao động, giảm chi phí, nỗ lực thích ứng với trạng thái bình thường mới, duy trì sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động.
PV
TAG: bảo Hiểm Thất nghiệp lao động Hỗ Trợ
Tin khác
Quảng Nam: Đẩy mạnh công tác lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Honda Việt Nam thực hiện nghiêm công tác an toàn lao động tại nơi làm việc
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Thường xuyên diễn tập kỹ năng xử lý sự cố an toàn lao động
Kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ và kiểm soát rủi ro về an toàn lao động
Xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) đủ mạnh để bào vệ được người lao động và cán bộ Công đoàn
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về an toàn lao động
Vĩnh Phúc: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
Ninh Bình: Triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Hà Nội: Đào tạo nghề miễn phí cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp