Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Hạ Long: Nỗ lực phòng chống tệ nạn mại dâm
02:21 PM 28/08/2019
(LĐXH) – Thời gian qua, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) luôn xác định làm tốt công tác phòng chống tệ nạn xã hội nói chung và phòng chống mại dâm nói riêng là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, liên tục để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Là Trung tâm kinh tế, chính trị văn hóa của tỉnh Quảng Ninh, cũng là trung tâm du lịch mang tầm cỡ quốc tế, Hạ Long ngày càng phát triển các ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ, karaoke (trên 80 cơ sở karaoke, 2 vũ trường, 20 cơ sở massge)…, các cơ sở có nguy cơ cao tiềm ẩn tệ nạn mại dâm. Lực lượng lao động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ chủ yếu là người địa phương khác đến làm ăn, sinh sống.
Đoàn viên, thanh niên TP Hạ Long biểu diễn vở kịch "Một chuyến bay đêm" tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS.
Thành phố Hạ Long luôn xác định làm tốt công tác phòng chống tệ nạn xã hội nói chung và phòng chống mại dâm nói riêng là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, liên tục với nhiều hoạt động, như: Tuyên truyền để các cấp, ngành, người dân hiểu biết về phòng chống mại dâm, cai nghiện ma túy; Công tác xây dựng xã, phường lành mạnh; Tăng cường hoạt động Đội kiểm tra liên ngành 178 từ cấp phường đến thành phố (đặc biệt là những phường có nguy cơ cao: Bãi Cháy, Hùng Thắng, Hồng Hà, Hồng Hải, Cao Xanh, Hà Khánh, Yết Kiêu…); Quan tâm tích cực lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy không nơi cư trú vào cơ sở cai nghiện ma túy…
Với phương châm phòng hơn chống, thành phố xác định tuyên truyền là giải pháp hữu hiệu nhất để giảm thiểu tệ nạn xã hội và duy trì phường lành mạnh: Ngay từ đầu năm, Phòng Lao động – TBXH đã yêu cầu 20/20 phường lập kế hoạch phòng, chống tệ nạn xã hội tại phường; đồng thời tiến hành thực hiện việc ký cam kết không vi phạm tệ nạn mại dâm ở 100% khu phố, gần 20 trường học với gần 30.000 học sinh, sinh viên; 500 nhà hàng, cơ sở lưu trú , cơ sở kinh doanh hoạt động văn hóa; Việc tuyên truyền trực quan được trú trọng; Thành phố đã tổ chức được 10 hội nghị tuyên truyền tại 10 phường trên địa bàn thành phố. Qua đây đã thu hút được 400 đại biểu là các đồng chí khu trưởng, đại diện các đoàn thể và tổ dân; Tổ chức mít tinh diễu hành hưởng ứng ngày quốc tế phòng, chống ma túy có trên 700 người tham gia mít tinh; 04 xe ôtô, 60 xe môtô, 150 người tham gia diễu hành; tổ chức 01 hội nghị tuyên truyền cho đối tượng là đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Qua đây, thu hút được 280 đại biểu tham dự, cấp phát được 280 bộ tài liệu và 1.500 tờ rơi; Ngoài ra, tuyên truyền trên hệ thống phát thanh của thành phố (02 lần/ tháng) và của 20 phường (01 lần/tuần). Ngoài ra, các tổ chức, đoàn thể tại 20 phường còn tổ chức tuyên truyền lồng ghép vào các cuộc họp định kỳ tại các khu phố.
Thời gian qua, Đội kiểm tra liên ngành 178 của thành phố cũng hoạt động tương đối hiệu quả. Hàng năm, vào đầu năm đội 178 được kiện toàn và phân công nhiệm vụ từng thành viên. Định kỳ vào ngày 5 hàng tháng đầu quý, đội 178 lại tổ chức họp để trao đổi các nội dung liên quan đến công tác phòng chống mại dâm tại các địa bàn các thành viên được phân công quản lý để thống nhất đánh giá kết quả triển khai trong quý, nhận định tình hình và bàn các biện pháp triển khai trong quý (đây là một hoạt động rất quan trọng của đội kiểm tra liên ngành 178). Trong 3 năm qua, định kỳ 1 quý đội 178 kiểm tra 15 buổi chủ yếu tập trung vào ban đêm (thường là đêm thứ 6, 7, chủ nhật) các cơ sở kinh doanh dễ bị lợi dụng. Trong năm 2018, đội 178 kiểm tra trên 150 lượt đơn vị, xử phạt trên 26 triệu; dừng hoạt động các đơn vị vi phạm, tái phạm có nguy cơ cao về hoạt động tệ nạn mại dâm.
Trong thời gian tới, TP Hạ Long sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao nhận thức về phòng, chống tệ nạn mại dâm; Đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng ngừa mại dâm thông qua lồng ghép các chương trình kinh tế - xã hội tại địa bàn cơ sở; Xây dựng triển khai các hoạt động can thiệp giảm hại dự phòng lây nhiễm các bệnh xã hội và HIV/AIDS, phòng ngừa, giảm tình trạng bạo lực trên cơ sở giới trong phòng, chống mại dâm; Tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc tuân thủ các quy định của nhà nước về phòng chống mại dâm ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện; Tăng cường công tác phối hợp liên ngành về phòng, chống tệ nạn mại dâm;  Chỉ đạo các cơ sở kinh doanh có điều kiện ký cam kết không để hoạt động mại dâm diễn ra tại cơ sở; Xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn mại dâm.../.
Cảnh Hưng
TAG: Hạ Long: Nỗ lực phòng chống tệ nạn mại dâm
Tin khác
Hỗ trợ hành vi tích cực – hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Điện Biên chủ động triển khai nhiệm vụ trong những tháng đầu năm 2024
Đảm bảo thực hiện hiệu quả chế độ, chính sách trong quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Nghệ An: Quan tâm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ
Sóc Trăng: Thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Ninh Bình: Huy động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững
 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM gặp gỡ đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể
Lạng Sơn: Hỗ trợ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
Bảo hiểm xã hội TP.HCM chuyển trụ sở làm việc về quận 7