Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Hà Giang: Xuất khẩu lao động tăng hơn 200%
03:59 PM 03/12/2018
(LĐXH)- Trong 11 tháng năm 2018, toàn tỉnh Hà Giang đã đưa được 643 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, tăng 200,3% so với cả năm 2017; các thị trường chủ yếu là: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Nga, Lào, Ả rập – Xê út, Malaysia, Síp.
Với mục tiêu góp phần giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp, dư thừa lao động, nâng cao thu nhập cho người dân, đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo, tăng nguồn thu ngoại tệ, tỉnh Hà Giang đã xác định công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) là một hoạt động kinh tế - xã hội có ý nghĩa quan trọng. Những năm qua, để công tác XKLĐ đạt hiệu quả cao, Sở Lao động – TBXH đã chủ động tham mưu cho tỉnh ban hành các quyết định về quản lý, tổ chức thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; trong đó có Chỉ thị số 14-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 6/10/2016 về đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động đi làm việc ở nước ngoài. Đồng thời, ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các quy định về XKLĐ, khắc phục những vi phạm, bảo vệ lợi ích người lao động và doanh nghiệp; chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố, các ban, ngành, tổ chức, đoàn thể căn cứ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương.
Nhiều bạn trẻ ở Hà Giang lựa chọn con đường đi xuất khẩu lao động để mở rộng cánh cửa thành công
Nhằm tạo bước chuyển biến mới trong công tác XKLĐ, tạo thêm nhiều việc làm, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang đã chỉ đạo các cấp chính quyền và các địa phương trong tỉnh cũng phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể các cấp tổ chức tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức trực tiếp, gián tiếp, phát tờ rơi, in những thông tin cần thiết về công tác XKLĐ; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các đơn vị, địa phương và xây dựng kế hoạch XKLĐ giai đoạn 2016 – 2020 với các giải pháp cụ thể, mang lại hiệu quả cao…
Bên cạnh đó, tỉnh còn ban hành nhiều cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có năng lực, uy tín thực hiện tư vấn, tuyển lao động và lựa chọn thị trường có việc làm, thu nhập ổn định để đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Sở Lao động – TBXH đã chủ động tham mưu cho tỉnh ban hành các quyết định về quản lý, tổ chức thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các quy định về xuất khẩu lao động, khắc phục những vi phạm, bảo vệ lợi ích người lao động và doanh nghiệp. Kết quả, trong năm 2018, Sở Lao động – TBXH đã thẩm định hồ sơ, giới thiệu 13 doanh nghiệp về cơ sở tuyển dụng, tạo nguồn lao động đi xuất khẩu lao động; hướng dẫn các huyện, thành phố phối hợp kết nối và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vào địa bàn tuyên truyền, tư vấn và tuyển chọn nguồn lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.
Đến nay, tỉnh Hà Giang cũng đã và đang thực hiện có hiệu quả biên bản thỏa thuận lao động giữa tỉnh và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), lựa chọn doanh nghiệp đưa lao động sang Trung Quốc làm việc; ký kết thỏa thuận quản lý lao động qua biên giới với châu Văn Sơn (tỉnh Vân Nam) và thành phố Bách Sắc (khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây) của Trung Quốc. UBND tỉnh Hà Giang cho phép Sở Lao động – TBXH khảo sát, trao đổi và ký thí điểm hợp tác lao động qua biên giới với Ban Quản lý Khu kinh tế qua cửa khẩu châu Hồng Hà, châu Văn Sơn thuộc tỉnh Vân Nam. Từ đầu năm 2018 đến nay, thông qua một số doanh nghiệp đã phối hợp tuyển dụng trên 300 lao động phổ thông thuộc các huyện vùng thấp của tỉnh Hà Giang sang làm việc ở các lĩnh vực như: điện tử, nông - lâm - nghiệp, chế biến hải sản, da dầy… trong thời hạn 1 năm với mức lương từ 5 – 8 triệu đồng/tháng.
Có thể nói, công tác XKLĐ đã góp phần quan trọng trong thực hiện chương trình mục tiêu giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Hà Giang. Hoạt động XKLĐ còn giúp nâng cao trình độ tay nghề và tác phong công nghiệp cho người lao động, từng bước phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng sự nghiệp CNH - HĐH theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra.

Chí Tâm

TAG: Xuất khẩu lao động ở Hà Giang Hà Giang có 643 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5
TP.HCM: Hơn 2.600 lượt công nhân được vay vốn lãi suất ưu đãi từ CEP
Nghệ An: Chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
TP.HCM: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần