Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hà Giang truy điệu và an táng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên
02:12 PM 11/07/2020
(LĐXH)-Sáng 11/7/2020, Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang đã long trọng tổ chức Lễ truy điệu và an táng các Anh hùng liệt sĩ về yên nghỉ cùng đồng đội tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên.

Hài cốt các Anh hùng liệt sĩ được đưa về an nghỉ với đồng chí, đồng đội tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Nguyễn Đình Khang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Nguyễn Đức Thụ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Cơ quan Văn phòng Quốc hội; Phạm Thúy Chinh, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; đại diện lãnh đạo Bộ Lao động - TBXH; Trung tướng Hoàng Châu Sơn, nguyên Cục trưởng Cục Dân quân tự vệ (Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng), Phó trưởng Ban liên lạc Mặt trận toàn quốc Vị Xuyên – Hà Tuyên; Thiếu tướng Trịnh Văn Quyết, Chính ủy Quân khu 2. Đại diện đoàn đại biểu các tỉnh miền núi phía Bắc có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang; Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái; Giàng Páo Mỷ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu; Phan Trọng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ; Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La.

Các đại biểu dành phút mặc niệm trước anh linh các Anh hùng liệt sĩ

Về phía tỉnh Hà Giang có các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, hội đoàn thể, các huyện, thành phố cùng đông đảo các cựu chiến binh, thân nhân liệt sĩ và các đoàn viên, thanh niên, nhân dân huyện Vị Xuyên.

Tiễn đưa các Anh hùng liệt sĩ về nơi an nghỉ

Trong không khí trang nghiêm, tỉnh Hà Giang đã tổ chức truy điệu và an táng cho 10 liệt sĩ. Trong đó, 9 bộ hài cốt liệt sĩ được Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) tìm kiếm, quy tập tại thôn Nặm Ngặt, Giang Nam, xã Thanh Thủy và thôn Hoàng Lỳ Pả, xã Minh Tân (huyện Vị Xuyên) trong những ngày đầu tháng 7 năm nay; cùng hài cốt Liệt sĩ Nguyễn Văn Sái, đội viên du kích xã Việt Lâm (huyện Vị Xuyên) hy sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp mới được Ban chỉ đạo 515 của tỉnh và gia đình phối hợp tìm kiếm, đưa về.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng dâng hương các Anh hùng liệt sĩ

Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang tiễn đưa các Anh hùng liệt sĩ về nơi an nghỉ

Đọc Điếu văn trong Lễ truy điệu, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn bày tỏ lòng biết ơn và tri ân sâu sắc đối với các Anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh đã cống hiến, hy sinh để bảo vệ Tổ quốc và các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân liệt sĩ đã sinh ra những người con ưu tú cho đất nước. Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, không một người Việt Nam nào có thể lãng quên sự hy sinh cao cả của các Anh hùng liệt sĩ, những người đã kiên cường, anh dũng chiến đấu và hy sinh để giữ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, góp phần viết nên trang sử vẻ vang của dân tộc.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh cùng các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, MTTQ tỉnh dâng hương

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn, nhấn mạnh: Chiến tranh đã lùi xa, nhằm giảm bớt phần nào những đau thương, mất mát của các gia đình liệt sĩ và tỏ lòng thành kính tri ân các Anh hùng liệt sĩ, Đảng, Nhà nước, nhân dân và quân đội ta đã có nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ về với quê hương, đồng đội. Tuy nhiên, trên tuyến biên giới Hà Giang sau hơn 30 năm, địa hình, địa vật của chiến trường xưa có nhiều thay đổi, các nhân chứng lịch sử người còn, người mất… Do đó, việc xác định thông tin để khảo sát, tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ gặp nhiều khó khăn; các anh vẫn phải nằm lại trên rừng sâu, núi cao. Đây là nỗi đau, trăn trở của Đảng, Nhà nước, nhân dân và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Quân khu 2 dâng hương

Tỏ lòng thành kính trước anh linh các Anh hùng liệt sĩ, thay mặt các đồng chí lãnh đạo Trung ương và các tỉnh tham dự buổi Lễ, cũng như các cựu chiến binh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn hứa, “nguyện chung sức, đồng lòng tiếp tục truyền thống vinh quang của các Anh hùng liệt sĩ, nguyện trung thành với lý tưởng của Đảng, đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa”.

Lãnh đạo các tỉnh dâng hương

Chia sẻ về việc tìm kiếm và quy tập hài cốt các Anh hùng liệt sỹ, đưa các anh về yên nghỉ trong lần này, Thiếu tá Hoàng Vũ Dũng, Phó đội trưởng Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Giang, cho biết: Các hài cốt liệt sĩ được tìm thấy đều ở nơi có địa hình hiểm trở, ở những vị trí điểm cao, khe sâu nên quá trình tìm kiếm, quy tập gặp nhiều khó khăn. Ở những vị trí các cựu chiến binh cung cấp, trước đây là khu vực chiến đấu rất ác liệt, đến vị trí tìm kiếm rất khó khăn, nhiều dốc cao ở các núi đá, chủ yếu tìm kiếm ở các hang sập nên phải huy động lực lượng lớn. Rất vất vả vì có những hầm sập sâu đến 2m hoặc các hang rất nhỏ, anh em chúng tôi phải luồn lách, thậm chí phải đu dây thì mới vào đến được vị trí bị sập. Hơn nữa, khối lượng bom mìn còn sót lại khá nhiều, việc cung cấp thông tin của nhân dân có lúc chưa chính xác…

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh tiễn các Anh hùng liệt sĩ về với đồng chí, đồng đội

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và sự chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 2 và bằng trách nhiệm của từng cán bộ, chiến sỹ Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Giang đã từng bước tìm kiếm và quy tập hài cốt các Anh hùng liệt sỹ, đưa các anh về yên nghỉ cùng với đồng chí, đồng đội.

Chí Tâm

TAG: Hà GIang Truy điệu An táng Hài cốt Liệt Sĩ nghĩa trang quốc gia Vị Xuyên 10 liệt sỹ
Tin khác
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật