Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Hà Giang ưu tiên người lao động đăng ký trợ cấp thất nghiệp
09:12 AM 28/05/2020
(LĐXHH)- Để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp trước những khó khăn do tình hình dịch bệnh covid-19 gây ra, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hà Giang đã duy trì 02 hình thức tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp (qua hệ thống bưu điện, mạng xã hội và tiếp nhận trực tiếp).
Hà Giang là tỉnh miền núi biên giới phía Bắc, có dân số trẻ, lực lượng lao động chiếm trên 64% dân số; lao động trong đó độ tuổi từ 15 - 35 chiếm gần 30% dân số. Trong năm 2019, công tác giải quyết việc làm cho người lao động của tỉnh có nhiều chuyển tích cực, số lượng lao động được giải quyết việc làm là trên 21.000 người, đạt 127,6% kế hoạch, tăng 17,1 % so với năm trước; trong đó, giải quyết việc làm tại địa phương là 8.055 người, đi làm việc ngoài tỉnh 11.710 người và 1.291 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.
Người lao động bị mất việc đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Giang đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trao đổi về những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 tác động đến thị trường lao động trên địa bàn tỉnh Hà Giang, ông Bùi Văn Lựa, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm (thuộc Sở Lao động – TBXH), cho biết: Do dịch bệnh Covid-19, một số đơn vị, doanh nghiệp tiết giảm lao động dẫn tới nhiều lao động phải nghỉ việc. Quý 1/2020 số lao động đến đăng ký hưởng trợ cấp tăng 15% so với cùng kỳ năm 2019; dự kiến quý 2/2020 sẽ tăng 25%, tướng ứng tăng 750 lượt người. Tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2020, Hà Giang có 756 người đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và đã có 700 lao động có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp với số tiền chi trả gần 6,5 tỷ đồng, mức hưởng trợ cấp bình quân là 2.729.579 đồng.
“Ngoài việc tích cực phổ biến chính sách, tổ chức tiếp nhận hồ sơ đề nghị và thực hiện các thủ tục giải quyết, để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp trước những khó khăn do tình hình dịch bệnh covid-19 gây ra, Trung tâm duy trì 02 hình thức tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp (qua hệ thống bưu điện, mạng xã hội… và tiếp nhận trực tiếp); thường xuyên duy trì tiếp nhận, giải quyết chế độ chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động đảm bảo rút ngắn thời gian, không để hồ sơ tồn đọng” – Giám đốc Bùi Văn Lựa, thông tin.
Không chỉ vậy, ngoài điểm tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở chính ở thành phố Hà Giang, đơn vị còn thành lập 3 Văn phòng tư vấn giới thiệu việc làm, BHTN theo cụm tại 3 huyện là Bắc Quang, Yên Minh và Hoàng Su Phì. Bố trí, sắp xếp cán bô, viên chức chuyên trách trực tại bộ phận giao dịch “một cửa” để tiếp nhận, thẩm định hồ sơ BHTN đảm bảo đúng đối tượng, giảm thời gian so với quy định và hướng nhiều đến giới thiệu việc làm cho lao động thất nghiệp. Qua đó đã tạo điều kiện thuận tiện hơn trong việc đi lại, tiết kiệm thời gian, chi phí khi có nhu cầu đăng ký và nộp hồ sơ hưởng BHTN cũng như tìm kiếm việc làm trong nước, xuất khẩu lao động của người lao động.
Cán bộ, nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Giang luôn tận tình với người lao động
Tiếp đến, song song với việc thực hiện chính sách BHTN, Trung tâm còn đổi mới hình thức, hướng về cơ sở để tổ chức hội chợ giới thiệu việc làm cho người lao động, trong đó có lao động thất nghiệp. Kết quả, trong năm 2019, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Giang đã tổ chức 139 hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động, định hướng nghề nghiệp cho 10.012  người (đạt 154% kế hoạch); giới thiệu việc làm thành công cho 1.507 lao động, đạt 167,5% kế hoạch. Phối hợp với Phòng Lao động - TBXH các huyện Quản Bạ, Yên Minh tổ chức 16 hội nghị tập huấn về chính sách, giải quyết việc làm, đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài và trong nước tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
Trung tâm cũng đã tiếp nhận nhu cầu tuyển dụng trực tuyến của 123 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Tổ chức gửi 420 “Thư ngỏ” cho doanh nghiệp về việc giới thiệu và cung ứng lao động. Khảo sát, nắm bắt nhu cầu tuyển dụng lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Đồng thời, liên hệ với các cơ sở dạy nghề trong tỉnh nắm bắt thông tin tuyển sinh đào tạo nghề để làm cơ sở tư vấn học nghề cho đối tượng người lao động đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm. Cụ thể, cán bộ, viên chức Trung tâm đã tổ chức đi thu thập thông tin nhu cầu tuyển dụng lao động tại 272 doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh Hà Giang, trong đó có 76 doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu tuyển dụng với số lượng 248 lao động, chủ yếu ở các vị trí việc làm như: bán hàng, kế toán, phục vụ nhà hàng, lễ tân…
Theo báo cáo của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Giang, trong quý I/2020, đơn vị đã tổ chức 28 hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề và xuất khẩu lao động  tại các huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Bắc Mê, Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, Đồng Văn với 2.318 người tham gia; giới thiệu việc làm thành công cho 417 lao động, đạt 46,3% kế hoạch giao.

Chí Tâm

TAG: Hà GIang trung tâm dịch vụ giới thiệu Việc Làm bảo Hiểm Thất nghiệp trợ Cấp người lao động
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5
TP.HCM: Hơn 2.600 lượt công nhân được vay vốn lãi suất ưu đãi từ CEP
Nghệ An: Chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
TP.HCM: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần