Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
Giải quyết kịp thời chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
04:03 PM 25/10/2021
LĐXH - Để giúp người lao động được hưởng đầy đủ các chính sách, chế độ cũng như sớm tìm kiếm được việc làm ổn định, đặc biệt là trong thời điểm dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Thuận (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHTN theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội cho người lao động và các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đóng BHTN trên địa bàn tỉnh... Bên cạnh đó, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp cũng cần chủ động thực hiện đầy đủ các thủ tục về BHTN, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng, giảm bớt khó khăn cho người lao động khi mất việc.

Theo báo cáo của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, tính đến tháng 9/2021, có 2.688 người đề nghị hưởng trợ cấp BHTN, đã có 2.641 người được quyết định phê duyệt của UBND tỉnh với số tiền chi hơn 39 tỷ đồng; tư vấn 9.912 lượt lao động, lao động tự kết nối việc làm 106 lao động. Thực hiện hỗ trợ giải quyết chính sách BHTN qua dịch vụ bưu chính công ích. Mặc dù tình hình dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp, song, tập thể viên chức, định suất lao động Phòng Bảo hiểm thất nghiệp đã thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch vừa đảm bảo nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời tham mưu xây dựng các phương án thực hiện tiếp nhận giải quyết chính sách hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng BHTN theo Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg. Trung tâm đã tổ chức việc tiếp nhận hồ sơ của người lao động đảm bảo theo quy định, hiện đang lũy kế 19 hồ sơ (có 03 hồ sơ nộp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc qia), trong đó, 10 hồ sơ đã có quyết định phê duyệt của UBND tỉnh, 03 hồ sơ đã cập nhật xử lý và trả lời người lao động trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, số còn lại không đủ điều kiện hỗ trợ, đã tham mưu văn bản để trả lời người lao động.

Hỗ trợ người lao động làm thủ tục đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp 
(Ảnh minh hoạ)

Ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm cho biết, cùng với việc ban hành các quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho các trường hợp đủ điều kiện, đơn vị cũng đẩy mạnh công tác giới thiệu việc làm mới và tư vấn, hỗ trợ học nghề cho người lao động trong thời gian nghỉ việc. Ngay từ đầu năm, Trung tâm đã khởi động các phiên giao dịch việc làm cố định với sự tham gia trực tiếp của một số doanh nghiệp, người lao động và những cơ quan, đơn vị ủy quyền cho Trung tâm tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm và cung ứng lao động theo yêu cầu. Bên cạnh đó, Trung tâm còn phối hợp với các trường tổ chức tư vấn định hướng nghề nghiệp, việc làm cho hơn 2.431 em học sinh; tổ chức tư vấn đào tạo nghề, giải quyết việc làm ở các phiên giao dịch việc làm lưu động tại 8 điểm trên địa bàn huyện Ninh Phước với hơn 521 lao động tham gia. Thông qua các hoạt động này, thông tin về thị trường lao động, chính sách pháp luật liên quan tới lĩnh vực việc làm cũng được phổ biến rộng rãi tới cả người sử dụng lao động và người lao động; dựa theo trình độ và nguyện vọng của người lao động, cán bộ Trung tâm đã tư vấn, giới thiệu những vị trí phù hợp còn trống ở các doanh nghiệp để đưa họ nhanh chóng quay trở lại làm việc và tuyên truyền về chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, chuyển đổi ngành nghề khác với mục đích giúp người lao động hiểu rõ và tận dụng hiệu quả quyền lợi của mình khi tham gia BHTN.

Từ đầu tháng 6, để hạn chế tập trung đông người theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, Trung tâm Dịch vụ việc làm Ninh Thuận đã tạm ngưng tổ chức các phiên giao dịch việc làm, sàn giao dịch việc làm định kỳ tại Trung tâm, kể cả những hoạt động tư vấn việc làm lưu động tại các địa phương trong tỉnh. Riêng đối với hoạt động tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng BHTN, hiện tại trong điều kiện dịch bệnh vẫn được tỉnh kiểm soát tốt, Trung tâm vẫn tiến hành tiếp nhận hồ sơ trực tiếp từ người lao động để tư vấn các quyền lợi được rõ ràng hơn, tuy nhiên, lãnh đạo đơn vị cũng đã lên phương án tiếp nhận hồ sơ qua đường bưu điện bất cứ khi nào dịch bệnh có diễn biến phức tạp hơn. Trung tâm khuyến khích người lao động nếu không thật sự cần thiết, nên chọn hình thức tư vấn việc làm qua điện thoại hoặc Facebook, Zalo để hạn chế tiếp xúc gần, tránh tập trung đông người, chung tay phòng, chống dịch đạt hiệu quả.

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Thuận tiếp tục cập nhật số lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tăng cường lực lượng để giải quyết hồ sơ cho người lao động kịp thời, đồng thời tư vấn giới thiệu việc làm để người lao động sớm quay lại thị trường lao động góp phần vào phục hồi và phát triển kinh tế sau dịch Covid-19; Tiếp tục triển khai những vấn đề phát sinh, vướng mắc và giải pháp khắc phục trong quá trình tổ chức, thực hiện bảo hiểm thất nghiệp đến tập thể, viên chức, nhân viên Phòng Bảo hiểm thất nghiệp để kịp thời cập nhật và thực hiện có hiệu quả.

Trần Huyền

 

TAG: Trung tâm DVVL Ninh Thuận bảo hiểm thất nghiệp bao
Tin khác
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần
Yên Bái phấn đấu giải quyết việc làm cho 20.000 người trong năm 2024
Tai nạn lao động khiến một công nhân khai thác mỏ hầm lò tử vong
TP.HCM: Tỷ lệ giải quyết việc làm và tạo việc làm mới đều tăng
Hà Nam: Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn lao động