Thị trường - Tiêu dùng
Trang chủ / Kinh tế / Thị trường - Tiêu dùng
Giải pháp về công nghệ thông tin viễn thông thế hệ thông minh 5G nhằm giúp giải toả các vấn đề giao thông
03:27 PM 23/10/2018
(LĐXH)-Nằm trong khuôn khổ chương trình Kết nối các nhà khoa học Vương quốc Anh – Việt Nam (Regional Researcher Links Workshop), hội thảo quốc tế với chủ đề “Các giải pháp về công nghệ thông tin viễn thông thế hệ thông minh 5G cho việc giám sát điều khiển nhằm giải toả các vấn đề về giao thông” được tổ chức từ ngày 22-25/10/2018 tại Đại học Giao thông Vận tải, Hà Nội.
Hội thảo được tài trợ bởi Quỹ Newton và do Hội đồng Anh triển khai, với mục tiêu đưa ra cái nhìn tổng quan về các vấn đề về giao thông ở Việt Nam và trên thế giới, và các giải pháp can thiệp thông qua công nghệ thông tin và viễn thông thế hệ mới nhất.
Toàn cảnh hội thảo
Sự kiện này cũng đánh dấu sự hợp tác nghiên cứu quốc tế giữa Trường Đại học Giao thông Vận tải (Hà Nội, Việt Nam) và Đại học Middlesex (Luân Đôn, Vương quốc Anh) và các trường đại học trong khu vực Đông Nam Á.
Công nghệ viễn thông thế hệ 5G hiện đang được nghiên cứu rộng rãi trên toàn thế giới. Tuy nhiên, những tiềm năng ứng dụng cho ngành giao thông vận tải vẫn còn rất sơ khai, đặc biệt là ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á (ĐNA), nơi mà các vấn đề giao thông nghiêm trọng vẫn tồn tại nhiều như nạn tắc đường, tai nạn giao thông do cơ sở hạ tầng giao thông yếu kém (Theo thống kê, tại Việt Nam cứ trung bình mỗi ngày có 35 vụ tai nạn lớn, khiến 22 người thiệt mạng và trên 30 người bị thương), ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do giao thông cũng là một vấn đề gây nhức nhối. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do chưa có hệ thống quan sát và điều khiển giao thông tiên tiến tại Việt Nam và khu vực ĐNA. Vì vậy, hội thảo này đề ra mục tiêu là tập hợp các nhà nghiên cứu đầu ngành từ Vương quốc Anh, Việt Nam và các nước trong khu vực ĐNA để cùng nhau trao đổi các kết quả nghiên cứu mới nhất, đồng thời thảo luận tìm cách hợp tác nghiên cứu để tìm ra giải pháp chung cho các vấn nạn về giao thông, đặc biệt là cho các thành phố lớn trong khu vực như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bangkok, Jarkata, Manila và KualaLumpur. Các giải pháp về dự báo tai nạn giao thông, hệ thống theo dõi định vị thông minh, hệ thống giám sát và các giải pháp mới nhằm giảm thiểu tai nạn, cải thiện điều kiện cho người tham gia giao thông, phù hợp với tác động của môi trường sẽ được đề xuất tại hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo
Các chủ đề mà hội thảo bàn tới là: Các hệ thống quản lý giám sát giao thông thông minh; Các giải pháp giám sát vận chuyển dùng công nghệ Cloud (Cloud-based freight data solutions); Mạng 5G cho giải pháp an toàn giao thông và trường hợp khẩn cấp (5G networks for public safety/emergency services in transportation); Xe cộ thế hệ thông minh cho việc an toàn giao thông (connected vehicles for road safety); Hệ thống cảm biến tiên tiến không dây dành cho giao thông (wireless sensor networks for transportation); Giải pháp công nghệ viễn thông không dây nhằm giải toả tắc nghẽn giao thông (wireless technologies to relieve congested roadways)...
Hội thảo cũng là cơ hội cho các nhà nghiên cứu mở rộng mối quan hệ, tìm kiếm các cơ hội hợp tác mới, không chỉ trong nước mà còn hướng đến các quốc gia trong khu vực cũng như với các nhà nghiên cứu đến từ các trường đại học của Vương quốc Anh như Birmingham, Glasgow, Imperial College London, Middlesex, Northumbria, Queen Mary, Ulster và Surrey. Ngoài ra, hội thảo cũng có sự tham dự của 10 nhà khoa học đến từ các quốc gia ĐNA như Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Singapore cùng hơn 10 nhà khoa học đến từ Việt Nam, các đại diện từ các tổ chức, bộ ngành và doanh nghiệp./.
Mỹ Hạnh
TAG: công nghệ 5G Mạng 5G Hội đồng Anh vấn đề giao thông
Tin khác
Generali Việt Nam tiên phong ra mắt bộ hợp đồng bảo hiểm phiên bản thân thiện môi trường
Xu hướng kinh doanh ngành chăm sóc sắc đẹp - Ứng dụng chuyển đổi số
Chuyển đổi số - cơ hội để phát triển bền vững cho ngành dệt may Việt Nam
Diễn đàn Doanh nghiệp 2024: Chuyển đổi về tư duy, nhận thức và hành động,  khơi thông động lực tăng trưởng mới
Generali Việt Nam nhận Danh hiệu dẫn đầu về đổi mới sáng tạo và trải nghiệm khách hàng
Amway Việt Nam vinh dự là doanh nghiệp FDI phát triển nền kinh tế xanh bền vững
TikTok Shop ký kết hợp tác thúc đẩy quảng bá hàng Việt và sản phẩm xanh
Sun Life Việt Nam ra mắt ứng dụng /savant/ - tiếp tục hành trình nâng cấp trải nghiệm của khách hàng
Hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia triển lãm SaigonTex & SaigonFabric 2024