Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
“Gặp mặt đồng đội” nhân kỷ niệm 40 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc
01:29 PM 23/02/2019
(LĐXH) Ngày 23/2/2019, tại Hà Nội diễn ra cuộc gặp mặt các cựu chiến binh từng trực tiếp chiến đấu tại các mặt trận Lạng Sơn, Hà Giang, Cao Bằng, Lào Cai, Lai Châu, Quảng Ninh…nhân kỷ niệm tròn 40 năm mở đầu cuộc chiến đấu bảo vệ Biên giới phía Bắc.
Theo ý tưởng đề xuất của cựu chiến binh (CCB), nhà văn Đặng Vương Hưng (Phó Tồng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị VN); được sự ủng hộ của CCB, Kỷ lục gia, doanh nhân Lê Duy Hảo (người sáng lập Gốm sứ Tâm linh NASON); CCB Ngô Văn Học (nguyên Tổng Biên tập Báo Quân khu I) cùng một nhóm các CCB thế hệ “Những người đi giữ biên cương” đã trực tiếp tham gia 10 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc (1979 – 1989); Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp với Thương hiệu Gốm sứ Tâm linh NASON tổ chức buổi “Gặp mặt đồng đội” (1979 – 2019) với sự tham gia của nhiều CCB là nhân chứng từng trực tiếp chiến đấu tại các mặt trận Lạng Sơn, Hà Giang, Cao Bằng, Lào Cai, Lai Châu, Quảng Ninh…
Các cựu chiến binh trong ngày "Gặp mặt đồng đội"
Những ngày này cách đây 40 năm trước, cả nước ta đang sục sôi không khí chiến tranh chống xâm lược phương Bắc, bởi Trung Quốc đã huy động tới hơn 600 ngàn quân, với 9 quân đoàn chủ lực, 32 Sư đoàn bộ binh, 6 Trung đoàn với 550 xe tăng, 4 Sư đoàn và Trung đoàn pháo binh phòng không, với 2559 khẩu pháo, dàn phóng tiễn… đồng loạt tấn công toàn tuyến biên giới phía Bắc nước ta…
“Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới /Gọi toàn dân ta vào cuộc chiến đấu mới… Lửa đã cháy và máu đã đổ, trên khắp dải biên cương” (Lời ca khúc “Chiến đấu vì độc lập tự do” của Nhạc sĩ Phạm Tuyên)
Dù đơn phương khai chiến ngày 17/2/2019, nhưng Trung Quốc cũng nhanh chóng thua cuộc và phải tuyên bố rút quân từ ngày 5/3 đến 18/3. Tính đến ngày đó, quân và dân Việt Nam đã tiêu diệt 62.500 tên địch, bắt sống 260 tù binh, đánh thiệt hại nặng 9 quân đoàn chủ lực, bắn cháy 280 xe tăng, thiết giáp và 270 xe quân sự, phá hủy 115 khấu pháo, cối và dàn hỏa tiễn (nguồn Tổng cục Chính trị QĐNDVN). Về phía Việt Nam, thiệt hại cũng rất nặng nề, chỉ tính riêng cuộc chiến kéo dài một tháng này đã hủy diệt 4/6 thị xã dọc biên giới Việt – Trung, hàng chục ngàn dân thường thiệt mạng, hơn 400.000 gia súc bị giết, một nửa trong số 3,5 triệu dân ở 6 tỉnh biên giới bị mất nhà cửa và tài sản… (Nguồn: Cục Chính sách Bộ Quốc phòng).
Tuy nhiên, cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc không phải kết thúc trong tháng 3 năm 1979, mà còn kéo dài tới hơn 10 năm sau. Đã có hàng trăm ngàn người lính nhập ngũ và lên biên giới trong những năm tháng đó. Hàng chục ngàn người đã hi sinh và bị thương tích suốt đời. Chỉ riêng Mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang) đã có tới hơn 5.000 người lính hi sinh.
Điều đáng buồn là đã 30 năm sau cuộc chiến, nhưng hàng ngàn liệt sĩ của chúng ta vẫn chưa quy tập được hài cốt. Và cũng vì nhiều lý do, mà hàng trăm ngàn CCB của cuộc chiến đấu bảo vệ Biên giới phía Bắc của Tổ quốc vẫn chưa được xã hội quan tâm, chăm sóc đúng mức.
Với những người lính, từng trực tiếp chiến đấu, giáp mặt với sự sống và cái chết, tình đồng đội bao giờ cũng trân trọng và cao cả.
Trên tinh thần tri ân đồng đội, bạn chiến đấu cũ, cùng ôn lại những ký ức không bao giờ phải mờ về sự hi sinh, mất mát trong cuộc  và tôn trọng sự thật lịch sử; cuộc “Gặp mặt đồng đội” cảm động đã được thực hiện bằng kinh phí xã hội hóa, do Thương hiệu Gốm sứ tâm linh NASON tài trợ chính. Các CCB và tất cả những ai quan tâm đến sự kiện này đều có thể tham dự, trên tinh thần tự nguyện, có thể ủng hộ hoặc đóng góp thêm cho BTC, tùy theo khả năng và không bắt buộc.
Cũng nhân cuộc “Gặp mặt đồng đội, các CCB có mặt đã cùng đề xuất: Chúng ta đã có "Huy hiệu Chiến sĩ Điện Biên", "Huy hiệu Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị", "Huy hiệu Chiến sĩ Trường Sa"... Thì tại sao lại không có HUY HIỆU CHIẾN SĨ BẢO VỆ BIÊN GIỚI để tặng cho hàng trăm ngàn CCB đã trực tiếp tham gia các cuộc chiến đấu bảo vệ Biên giới của Tổ quốc và các thế hệ "Những người đi giữ biên cương" sau này.
Hi vọng cuộc “Gặp mặt đồng đội” của các CCB sẽ góp phần xây dựng thêm truyền thống tốt đẹp của “Anh bộ đội cụ Hồ” nói riêng và lực lựng vũ trang nhân dân nói chung; nhắc nhớ xã hội cần quan tâm hơn tới “Những người đi giữ biên cương”, chống ngoại xâm cho hôm nay và mai sau. 
Thảo Lan

                                                       

 

 

 

TAG: “Gặp mặt đồng đội” kỷ niệm 40 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc bao
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin