Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Gặp mặt báo chí thông tin về tình hình đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài
06:22 AM 21/06/2022
(LĐXH)- Nhân dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2022), ngày 20/6, Cục Quản lý Lao động ngoài nước (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) tổ chức buổi gặp mặt các cơ quan báo chí thông tin về tình hình và kết quả hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.
Tham dự có Phó Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước Nguyễn Gia Liêm; đại diện một số đơn vị thuộc Cục; lãnh đạo Trung tâm Lao động ngoài nước và Cơ quan điều hành Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước cùng đông đảo phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí Trung ương theo dõi lĩnh vực đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.
Quang cảnh buổi gặp mặt phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí
Tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Cục, Phó Cục trưởng Nguyễn Gia Liêm đã gửi lời chúc mừng tới các phóng viên, biên tập viên nhân dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Đồng thời, đánh giá cao và ghi nhận sự hợp tác của các cơ quan báo chí trong công tác phối hợp tuyên truyền về lĩnh vực đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong thời gian vừa qua.
Phó Cục trưởng Nguyễn Gia Liêm, thông tin: Dịch bệnh Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp trong hơn 2 năm qua với sự bùng phát của các biến chủng mới đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Do tình hình dịch bệnh, phần lớn các quốc gia, vùng lãnh thổ tiếp nhận lao động Việt Nam đều có chính sách hạn chế hoặc đóng cửa tiếp nhận lao động nước ngoài đến làm việc.
Phó Cục trưởng Nguyễn Gia Liêm thông tin về tình hình đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
Tuy nhiên, đến nay với việc tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam và các nước, nên chính sách phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã có sự thay đổi thích ứng với việc mở cửa trở lại tiếp nhận lao động nước ngoài trong đó có lao động Việt Nam, cụ thể như: thị trường các nước Châu Âu từ năm 2021; Hàn Quốc từ tháng 5/2021 (sau hơn một năm ngừng tiếp nhận lao động đi theo chương trình EPS); Đài Loan mở lại từ ngày 15/02/2022 (đóng cửa từ 19/5/2021); Nhật Bản bắt đầu mở lại từ tháng 3/2022 (sau hơn một năm đóng cửa từ cuối tháng 01/2021); và một số thị trường lao động khác cũng đã có chính sách tiếp nhận lao động với các điều kiện và quy định phù hợp.
Theo Phó Cục trưởng Nguyễn Gia Liêm: Để chuẩn bị cho việc phái cử người lao động đi làm việc ở nước ngoài trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều khu vực, quốc gia trên thế giới, thời gian qua, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội thường xuyên trao đổi và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan tại các quốc gia, vùng lãnh thổ tiếp nhận lao động để có những chỉ đạo và hướng dẫn phù hợp. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã làm việc với cơ quan liên quan trong nước, các địa phương và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai công tác chuẩn bị nguồn lao động, các thủ tục cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài đáp ứng được các điều kiện, quy định tiếp nhận lao động nước ngoài tại các quốc gia/vùng lãnh thổ như: tiêm chủng, hộ chiếu vắc-xin, bảo hiểm sức khỏe (bao gồm cả dịch bệnh Covid-19).
Số liệu thống kê từ đầu năm 2022 tính đến ngày 15/6, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là 51.677 người, tập trung tại một số thị trường lớn như: Nhật Bản 32.053 lao động, Đài Loan 15.633 người, Hàn Quốc 1.209 lao động, Singapore 853 người, Trung Quốc 424 người, Hungary 273 người, Ba Lan 196 người, Liên bang Nga 158 lao động. 
Đại diện lãnh đạo Trung tâm Lao động ngoài nước trao đổi về một số Thỏa thuận hợp tác về đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài
“Chỉ tiêu đặt ra trong năm 2022 là phấn đấu đưa 90.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Việt Nam cũng như hầu hết các nước đều có sự thay đổi chính sách thích ứng với dịch bệnh Covid-19 nhằm phục hồi nền kinh tế thông quá việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ, do đó nhu cầu tiếp nhận lao động sẽ gia tăng, là thời cơ thuận lợi để tăng cường hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Bên cạnh đó, cùng với các thị trường truyền thống, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục thúc đẩy ký kết Thỏa thuận về hợp tác lao động với các nước để mở rộng thị trường lao động ngoài nước. Do đó, việc thực hiện mục tiêu đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong năm 2022 là hoàn toàn khả thi” - Phó Cục trưởng Nguyễn Gia Liêm, trao đổi.

Chí Tâm

 

TAG: Cục quản lý lao động ngoài nước gặp Mặt báo Chí thông tin tình hình đưa lao động làm việc. nước ngoài 97 năm bao
Tin khác
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 28 ( khoá XI): Ưu tiên thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu