Văn hóa
Trang chủ / Văn hóa - Thể thao / Văn hóa
Festival Huế lần thứ XI năm 2020: “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển – Huế luôn luôn mới”
02:54 PM 19/12/2019

(LĐXH) Festival Huế lần thứ XI năm 2020 với chủ đề: “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển – Huế luôn luôn mới” sẽ diễn ra từ 1 đến 6/4/2020. Đây cũng là kỳ Festival hứa hẹn sẽ có nhiều nhân tố mới mẻ, hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.
UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo quốc tế, thông tin về Festival Huế lần thứ XI – 2020.
Theo Ban Tổ chức, Festival Huế lần thứ XI sẽ diễn ra từ ngày 01/4/2020 đến ngày 06/4/2020 –đánh dấu chặng đường 20 năm từ khi Festival Huế được tổ chức lần đầu tiên và trở thành sự kiện văn hóa du lịch quốc gia, mang tầm quốc tế, có sức thu hút mạnh mẽ, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên - Huế.
Festival Huế 2020 tiếp tục khẳng định giá trị truyền thống, thương hiệu Festival Huế và là tâm điểm thu hút sự ủng hộ Huế xây dựng cũng như phát triển.
 Sự kiện quy tụ những chương trình nghệ thuật đặc sắc, mang dấu ấn những vùng văn hóa tiêu biểu của Việt Nam và hàng chục quốc gia trên thế giới, Festival Huế lần thứ XI tiếp tục là cơ hội để quảng bá Huế- thành phố văn hóa, thành phố di sản, thành phố Festival, thành phố du lịch đặc trưng của Việt Nam.
Trải qua 10 kỳ tổ chức, Festival Huế đã khẳng định thương hiệu trong cộng đồng các Festival chuyên nghiệp trên thế giới; phát huy giá trị bản sắc văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam; trở thành nơi quy tụ, giao lưu gặp gỡ của nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc từ nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới.
Một chương trình nghệ thuật tại Festival Huế 2018.
(Ảnh minh họa)
Nguyên Tổng Giám đốc UNESCO, ông Amadou Matar M’Bow, trong chuyến thăm Huế vào năm 1981 đã nói rằng: “Huế là một bài thơ về kiến trúc đô thị tuyệt tác, Huế là thành phố của sự hài hòa trọn vẹn”. Câu nói đó đã phần nào khẳng định giá trị của Huế, vùng đất của di sản, cổ kính nhưng không bao giờ cũ. Khám phá Huế là khám phá bất tận, chính vì thế, slogan “Huế luôn luôn mới” đã được Ban tổ chức Festival Huế lần thứ XI chọn lựa đưa vào chủ đề như một sự khẳng định sức sống bất tận của những giá trị văn hóa Huế, cũng như sức cuốn hút và luôn luôn đổi mới của vùng đất này.
Tham gia Festival Huế cũng là cơ hội để du khách được tìm hiểu, thăm thú và trải nghiệm những giá trị độc đáo của 5 di sản đã được UNESCO công nhận: Quần thể Di tích Cố đô Huế, Nhã nhạc cung đình Huế, Mộc bản triều Nguyễn, Châu bản triều Nguyễn, Thơ văn trên kiến trúc Cung đình Huế. Bên cạnh đó là hai di sản văn hóa phi vật thể mà Huế đồng sở hữu: Nghệ thuật Bài Chòi, Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt.
Festival Huế 2020 trở nên đặc biệt hơn nữa khi gắn với hàng loạt sự kiện, mốc thời gian trọng đại của cả nước nói chung và của Thừa Thiên Huế nói riêng: 75 năm Quốc khánh nước CHXHCN VN; 45 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 60 năm kết nghĩa Hà Nội- Huế- Sài Gòn; 215 năm Kinh thành Huế được khởi công xây dựng (1805); 25 năm thành phố Huế là thành viên Tổ chức Các thành phố Di sản Thế giới (1995) và 20 năm Festival Huế hình thành và phát triển (2000).
Ban tổ chức cho biết, Festival Huế lần thứ XI tiếp tục được đổi mới và nâng cao chất lượng nghệ thuật, có tính cộng đồng cao, mới lạ, hấp dẫn, thu hút mạnh mẽ với công chúng. Sự kiện sẽ có sự góp mặt của hơn 20 đoàn nghệ thuật quốc tế với nhiều loại hình phong phú đến từ các quốc gia: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Philippines, Trung Quốc, Israel, Pháp, Nga, Bỉ, Đan Mạch, Áo, Hungary, CH Séc, Mỹ, Mexico, Colombia, Cuba, Australia, Ai Cập..., hứa hẹn mang đến các chương trình biểu diễn hấp dẫn, ngoạn mục, đa sắc màu văn hóa.
Đặc biệt, nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc, lễ hội quy mô sẽ diễn ra liên tục trong 6 ngày đêm, gồm: Lễ khai mạc, Lễ Tế giao, chương trình “Văn hiến kinh kỳ”, chương trình Âm nhạc Trịnh Công Sơn, lễ hội áo dài, lễ hội “Huế - Kinh đô ẩm thực”, lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa”, Đêm ASEAN, Liên hoan Múa quốc tế 2020, Lễ bế mạc cùng các chương trình nghệ thuật đặc sắc đến từ hơn 20 quốc gia ở các châu lục và những đoàn nghệ thuật đặc sắc, tiêu biểu của Việt Nam...
Điểm nhấn tại Festival là chương trình nghệ thuật khai mạc. Đây sẽ là không gian tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống và đương đại của vùng đất cố đô, của Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Theo Ban tổ chức, chương trình sẽ giới thiệu một Thừa Thiên Huế với vẻ đẹp khám phá bất tận, một thành phố Huế của sự hài hòa trọn vẹn, bốn mùa rạng rỡ hoa. Một Huế xanh, thân thiện môi trường và phát triển bền vững.
Không gian văn hóa truyền thống của Huế sẽ được tiếp tục khai thác tại kỳ Festival lần này. Trong đó, không gian Trung tâm Đại Nội là hạt nhân của các kỳ Festival Huế; các sân khấu ở Cung An Định, Quảng trường Ngọ Môn, công viên Trịnh Công Sơn, công viên Cầu Dã Viên và các sân khấu cộng đồng trên địa bàn thành phố Huế, các buổi quảng diễn của những đoàn nghệ thuật đường phố nổi tiếng..., tất cả sẽ tạo nên không khí sôi động trong suốt thời gian diễn ra Festival. 
Khánh Linh
 
TAG: Festival Huế lần thứ XI 2020 Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển – Huế luôn luôn mới bao
Tin khác
Bộ phim “Người một nhà” mang thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương gia đình
Tắt đèn Bật ý tưởng2024: 15 năm và niềm tự hào “Bật ý tưởng” cho trái đất vững bền
Nhà sản xuất Hollywood khen phim “Đoá Hoa Mong Manh” do danh ca Nhật Hạ viết kịch bản
5 triệu “chiến binh Kun” toàn quốc háo hức tập luyện đồng diễn cho ngày xác lập Kỷ lục Việt Nam
Bi kịch sao nữ 70 tuổi bị con cái bỏ rơi, sống neo đơn trong “Lật Mặt 7” của Lý Hải
Lật Mặt 7 của Lý Hải tung teaser đầy cảm xúc
“Inside Out 2” - Bộ phim ngập tràn cảm xúc sắp ra rạp
Hưởng ứng Ngày Quốc tế Phụ nữ, TikTok tái khởi động #WomenOfTikTok với nhiều hoạt động ý nghĩa
Đạo diễn “Quỷ Cẩu” trở lại với dự án mới về đề tài quỷ nhập tràng