An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Đồng Tháp đảm bảo thu nhập bình quân hộ nghèo tăng gấp 2 lần so với năm 2020
04:16 PM 25/02/2021
(LĐXH)- Theo chuẩn nghèo mới tiếp cận đa chiều giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Đồng Tháp sẽ phấn đấu cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người nghèo, đảm bảo thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo cuối năm 2025 tăng gấp 02 lần so với cuối năm 2020.
Theo báo cáo từ Sở Lao động – TBXH Đồng Tháp, tính đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm còn 1,28%, thu nhập bình quân hộ nghèo đạt 1.430.708 đồng, tăng 2,01 lần so với thu nhập bình quân hộ nghèo đầu giai đoạn 2016 - 2020.
Để đạt được kết quả như trên, tỉnh Đồng Tháp luôn xác định công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Bên cạnh việc chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách của Trung ương, Đồng Tháp đã chủ động nghiên cứu, ban hành và triển khai thực hiện nhiều chính sách, cơ chế, giải pháp lồng ghép cùng với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương, các chính sách xã hội hỗ trợ cho người nghèo, hộ nghèo như về y tế, giáo dục, nhà ở, hỗ trợ vốn vay, phát triển sản xuất... đã tạo điều kiện, tiền đề cho người nghèo, hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Nhiều hộ dân ở xã Phú Đức, huyện Tam Nông (tỉnh Đồng Tháp) thoát nghèo nhờ trồng kiệu

Cụ thể, trong 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm từ 9,98% năm 2016 xuống giảm còn 1,28% vào cuối năm 2020, bình quân giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020 là 1,74% (vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra 1,5%/năm).
Nổi bật trong chương trình giảm nghèo ở Đồng Tháp là các chương trình tín dụng dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, học sinh, sinh viên được triển khai, thực hiện kịp thời. Để tạo điều kiện cho các đối tượng “cần vốn làm ăn” tiệm cận với các nguồn vốn chính sách, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Đồng Tháp đã tăng cường nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu Chiến binh, Đoàn Thanh niên. Từ đó, kịp thời giải ngân vốn vay giúp các hộ nghèo, khó khăn, gia đình chính sách đầu tư sản xuất.
Kết quả, giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh đã có hơn 186 nghìn lượt hộ vay được tiếp cận các chương trình tín dụng chính sách với tổng số tiền hơn 4.230 tỷ đồng. Qua đó đã giải quyết nhu cầu vay vốn cho hơn 19 nghìn hộ nghèo, trên 13,6 nghìn hộ cận nghèo, gần 45 nghìn hộ mới thoát nghèo để chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh, cùng nhiều đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh được vay vốn tín dụng chính sách. Từ đó đã giúp cho gần 37 nghìn lượt hộ thoát nghèo.
Anh Trần Minh Kha, ngụ ấp Tân Thạch, xã Tân Phước, huyện Lai Vung (Đồng Tháp), cho biết: Trước đây, vợ chồng anh không có ruộng đất phải đi làm thuê để nuôi 2 con nhỏ. Do việc làm không ổn định, nên thu nhập bấp bênh, nhà ở tạm bợ trên đất người thân. Đầu năm 2016, gia đình được địa phương xét cho vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn tín dụng ngân hàng chính sách xã hội, tôi đã mượn thêm tiền của người thân để mua chiếc xe tải cũ và đi học bằng lái xe để bắt đầu với nghề mua bán dừa tươi. Vợ chồng thường lái xe tải xuống tận Vĩnh Long để thu mua dừa rồi trở về Đồng Tháp bỏ mối cho các quán nước. Nhờ chịu khó làm ăn, mỗi tháng, vợ chồng tôi dư được 12 triệu đồng. Sau gần 4 năm chăm chỉ làm ăn và chi tiêu tiết kiệm, vợ chồng tôi không chỉ thoát nghèo mà còn có tiền tích lũy mua được mảnh đất trị giá 180 triệu đồng, trồng mít thái và xây được căn nhà kiên cố.

Nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội giúp người nghèo tỉnh Đồng Tháp vương lên làm giàu chính đáng

Được biết, toàn tỉnh Đồng Tháp hiện có 11 Phòng giao dịch thực hiện cho vay tại địa bàn. Ngoài ra, đơn vị đã đặt 135/143 Điểm giao dịch tại các xã, phường, thị trấn cùng 8 Điểm giao dịch tại trụ sở ngân hàng. Đây là điều kiện thuận lợi nhất cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận nguồn vốn vay được dễ dàng. Bên cạnh đó, mô hình Điểm giao dịch xã đã giúp tiết kiệm thời gian đi lại của người dân. Thay vì hàng tháng các hộ dân có nhu cầu giao dịch phải đi đến trụ sở ngân hàng ở trung tâm huyện, với mô hình này người dân chỉ cần đến UBND cấp xã vào ngày giao dịch cố định hàng tháng và giao dịch trực tiếp với các nhân viên ngân hàng thuộc tổ giao dịch lưu động.
Trong thời gian tới, tỉnh Đồng Tháp sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ, giúp đỡ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo về y tế, giáo dục, nhà ở, vốn vay. Bên cạnh đó, hướng dẫn hộ nghèo cách làm ăn, đảm bảo mỗi hộ nghèo vùng nông thôn có nơi ở ổn định; tạo môi trường thuận lợi cho hộ nghèo làm ăn phát triển kinh tế gia đình, tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của người nghèo, hộ nghèo tự vươn lên phấn đấu thoát nghèo, nhằm đảm bảo các hộ nghèo thực sự thoát nghèo một cách bền vững, chống tái nghèo.
Đồng thời, triển khai có hiệu quả các chính sách giảm nghèo như trợ cấp tiền điện, cấp thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ nhà ở, giáo dục, nước sạch, các chương trình, dự án giảm nghèo như hỗ trợ phát triển sản xuất, truyền thông giảm nghèo, giảm nghèo về thông tin, mô hình giảm nghèo bền vững... Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm 1,0% theo chuẩn nghèo mới tiếp cận đa chiều giai đoạn 2021 – 2025; cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người nghèo, bảo đảm thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo cuối năm 2025 tăng gấp 02 lần so với cuối năm 2020.

Chí Tâm

TAG: Đồng Tháp Giảm nghèo bền vững Phấn đấu bình quân Hộ nghèo
Tin khác
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024