Xã hội
Trang chủ / Xã hội / Xã hội
Đồng Nai thực hiện Tờ khai điện tử đăng ký cấp hộ chiếu: Giảm áp lực cho ngành chức năng và thuận tiện cho người dân
10:46 AM 12/03/2018
(LĐXH)- Sau một tuần thí điểm thực hiện tờ khai điện tử đăng ký cấp hộ chiếu cho người dân, ngày 10-3-2018, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72), Công an tỉnh chính thức tiếp nhận tờ khai điện tử đăng ký cấp hộ chiếu. Việc làm này vừa giảm áp lực cho cơ quan chức năng, vừa thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi có nhu cầu đăng ký tờ khai cấp hộ chiếu.

Ngày đầu chính thức thực hiện Tờ khai điện tử cấp hộ chiếu tại PA72 - Công An tỉnh Đồng Nai

Tăng lượng hồ sơ

Thượng tá Nguyễn Thị Kim Loan, Phó trưởng Phòng PA72 Công An tỉnh Đồng Nai cho biết, mỗi ngày phòng tiếp nhận từ 450 đến 500 lượt người đăng ký tờ khai cấp hộ chiếu, tăng trên 30% so với trực tiếp. Do lượng người đến đông nên ngoài việc hướng dẫn khai tờ khai trên máy tính, cán bộ PA72 còn giúp người dân truy cập ngay trên điện thoại hoặc máy tính bảng có kết nối Internet tại địa chỉ hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn. Sau đó, chọn “Khai thông tin tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu” và “Điền vào tờ khai điện tử”. Nếu thông tin đầy đủ, chính xác thì nhấn vào nội dung “Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên” để xác nhận thông tin đã khai. Sau đó vào mục “Đặt lịch hẹn” để lựa chọn thời điểm nộp hồ sơ phù hợp với lịch tiếp nhận hồ sơ của PA72, rồi in tờ khai, đến PA72 chờ chụp hình và đến phòng tiếp nhận hồ sơ làm hộ chiếu, chờ mời tên, đối chiếu nhận dạng và nộp lệ phí. Tới ngày hẹn trả kết quả, người dân có thể lựa chọn đến nhận trực tiếp hoặc chuyển trả qua bưu điện tại nhà.

Khi được hỏi về việc chỉ đăng ký điện tử tờ khai mà không chụp hình gửi qua Internet, chị Loan cho biết thêm, Việc chụp ảnh tại cơ quan xuất nhập cảnh tiện lợi hơn cho người dân đó là khi chụp ảnh tại nhà hầu hết tiệm ảnh hoặc điện thoại có phần mềm chỉnh sửa nên ảnh nhìn trẻ và đẹp hơn nhiều so dung nhan thật. Khi đến cửa khẩu quốc tế thì đã có một số người gặp khó khăn trong việc xuất nhập cảnh, cán bộ hải quan đối chiếu ảnh trên hộ chiếu với người thực không được hài hòa nên khó xuất cảnh. “Đã có nhiều chị phụ nữ xuất cảnh đến Singapore,  Indonexia, Phillipine đến sân bay họ không đồng ý cho nhập cảnh vì ảnh hộ chiếu và người thực khác xa nhau. Khi họ không đồng ý cho nhập cảnh thì bắt buộc chúng ta phải rời khỏi đất nước họ trong một khoảng thời gian rất ngắn và bằng bất cứ chuyến bay nào chứ không phải chỉ chờ chuyến bay thẳng về Việt Nam. Mặt khác, do yêu cầu quản lý của ngành nên, PA72 rất mong muốn sự đồng thuận của người dân”, bà Loan nói.

PA72 đã bố trí phòng chờ có ghế ngồi, quạt phục vụ nhân dân, có niêm yết về TTHC, có phòng trực tiếp hướng dẫn khai hộ chiếu, có phòng chờ nhận hồ sơ khai cho người Việt và người nước ngoài và phòng chờ để chụp ảnh. Thủ tục làm trực tiếp ở phòng khoảng 1 giờ là xong. Khi triển khai qua Internet sẽ giảm áp lực rất nhiều, cán bộ PA72 không phải ngồi nhập hồ sơ thủ công trên máy, nhân dân ở tại nhà khai thông tin. Khi đến nộp hồ sơ thì PA72 tăng cường cán bộ nhận hồ sơ để giảm thời gian cho nhân dân.

Cán bộ hướng dẫn người dân khai trên máy điện thoại

Tiện lợi cho người dân

Cùng với chính thức đưa vào tờ khai điện tử xin cấp hộ chiếu, từ ngày 20-6-2017, Công an tỉnh còn triển khai trang web khai báo tạm trú cho người nước ngoài tại địa chỉ dongnai.xuatnhapcanh.gov.vn. Sau hai tháng thực hiện, số lượng khai báo tạm trú của người nước ngoài tăng 100% so hai tháng liền kề trước đó và số liệu tổng kết năm 2017 tăng 100% so năm 2016. Bà Loan cho biết: “Hiện nay, chúng tôi mới chỉ triển khai qua hội nghị và trực tiếp đến chủ các doanh nghiệp kinh doanh về lưu trú hoặc một số cơ sở có đông người nước ngoài nên vẫn còn nhiều người dân chưa biết. Qua chương trình này, chúng tôi rất mong được tuyên truyền rộng đến nhân dân trên địa bàn để thuận lợi không phải đi lại nhiều lần”.

Đối với doanh nghiệp kinh doanh trên lĩnh vực lưu trú, có nhiều người nước ngoài lưu trú, sau khi đăng nhập hệ thống để khai thông tin của doanh nghiệp được hệ thống cấp tài khoản và mã truy cập tài khoản thì doanh nghiệp đến công an (tỉnh, huyện hoặc quản lý xuất nhập cảnh) để cấp giấy xác nhận khai báo để công an thuận tiện trong quản lý và doanh nghiệp ngồi tại nơi làm việc khai báo lưu trú người nước ngoài mà không phải đến cơ quan công an.

Như vậy, việc triển khai đăng ký điện tử tờ khai xin cấp hộ chiếu và đưa vào trang Web khai báo lưu trú cho người nước ngoài ở mức độ 4 đã khẳng định rõ việc cải cách thủ tục hành chính và chương tình phối hợp giữa Công an tỉnh và Trung tâm hành chính công đã và đang được triển khai có hiệu quả. Vấn đề còn lại là hai bên sẽ tiếp tục hoàn thiện những bước, quy trình và đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp biết, ngồi tại nhà mà vẫn hoàn thiện việc thực hiện tờ khai điện tử cấp hộ chiếu thuận lợi, nhanh chóng, giảm áp lực cho cơ quan công an và không mất thời gian, công sức đi lại nhiều lần của người dân, doanh nghiệp.

Hiện nay, PA72 đã triển khai tiếp nhận tờ khai đăng ký hộ chiếu trên Internet đã được một tuần, nhu cầu của người dân tăng hơn 30% so tuần liền kề trước đó. Thủ tục khi đến đăng ký xin cấp hộ chiếu khá đơn giản. Đối với công dân đủ từ 14 tuổi trở lên khi cần mang theo chứng minh nhân dân do Đồng Nai cấp, còn nếu chứng minh tỉnh khác cấp thì mang kèm hộ khẩu tạm trú. Đối với trẻ em chỉ cần mang giấy khai sinh bản sao và có thông tin về nhân khẩu do bố mẹ đi khai, không cần trẻ em phải đến.

                                                                                                                                           N. Trinh
TAG: Đồng Nai thực hiện Tờ khai điện tử đăng ký cấp hộ chiếu: Giảm áp lực cho
Tin khác
Hỗ trợ hành vi tích cực – hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Điện Biên chủ động triển khai nhiệm vụ trong những tháng đầu năm 2024
Đảm bảo thực hiện hiệu quả chế độ, chính sách trong quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Nghệ An: Quan tâm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ
Sóc Trăng: Thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Ninh Bình: Huy động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững
 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM gặp gỡ đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể
Lạng Sơn: Hỗ trợ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
Bảo hiểm xã hội TP.HCM chuyển trụ sở làm việc về quận 7