Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
Đồng Nai: Đẩy mạnh công tác an toàn, vệ sinh lao động
07:46 AM 09/11/2018
(LĐXH) - Hưởng ứng Tháng hành động vì ATVSLĐ lần thứ 2 với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN)”. Trong thời gian qua, các cấp, các ngành, đoàn thể và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, tập trung đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật liên quan đến ATVSLĐ. Qua đó, góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, kiến thức, ý thức trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động đối với công tác ATVSLĐ.
Ông Huỳnh Văn Tịnh - Giám đốc Sở trao tặng Bằng khen cho các đơn vị
thực hiện tốt công tác An toàn, vệ sinh lao động

Bà Vũ Thị Minh Hòa – Trưởng phòng Việc làm – An toàn Lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội  tỉnh Đồng Nai cho biết:  Tháng hành động về An toàn, Vệ sinh lao động ( AT-VSLĐ) lần thứ 2 (diễn ra từ ngày 1-5 đến ngày 31-5) đã được UBND tỉnh ban hành kế hoạch, tổ chức triển khai ngay từ Qúy I năm 2018. Vì vậy, các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về AT-VSLĐ lần thứ 2 năm 2018 thời gian qua được thực hiện có hiệu quả, hướng tới các cơ sở sản xuất kinh doanh và thiết thực cho việc thực hiện công tác AT-VSLĐ tại các doanh nghiệp.

Tháng hành động lần này, với việc xác định trọng tâm là phòng ngừa và kiểm sóa các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp, người lao động nâng cao các kiến thức, kỹ năng phòng tránh các nguy cơ, rủi ro và làm việc an toàn. Trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo Tháng hành động về ATVSLĐ của tỉnh đã xây dựng kế hoạch hoạt động; chỉ đạo các ngành chức năng, các huyện, thị xã tổ chức đợt cao điểm hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp và người lao động thực hiện tốt công tác ATVSLĐ.

Về công tác tuyên truyền, huấn luyện ATVSLĐ –PCCN được tỉnh quan tâm đẩy mạnh như: Phối hợp với các cơ quan liên quan như: báo Đồng Nai, báo Lao động Đồng Nai, Tạp chí Lao động và xã hội; Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, sở VH-TT và Du lịch và các cơ quan chức năng tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về AT-VSLĐ trước, sau tháng hành động bằng nhiều hình thức, nội dung tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh có nhiều yếu tố nguy hiểm, độc hại và các doanh nghiệp có nguy cơ cao xảy ra tai nạn lao động. Trong tháng hành động, Đài phát thanh Truyền hình tỉnh đã đưa 5 lượt tin, bài tuyên truyền về công tác an toàn, lao động, việc tuân thủ công tác AT-VSLĐ của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, đồng thời biểu dương những gương thực hiện tốt các phong trào an toàn, vệ sinh lao động, Xanh-Sạch-Đẹp.

Đồng thời, đã tổ chức triển khai 600 phiếu tự kiểm tra việc thực hiện công tác AT-VSLĐ và hưởng ứng Tháng AT-VSLĐ đến các doanh nghiệp ở trên địa bàn tỉnh; Phát hành 3.000 tờ gấp 1000 áp phích,30 băng rôn treo tại các Khu công nghiệp, khu dân cư, chợ trên địa bàn tỉnh; Tổ chức tọa đàm, phóng sự, tin, bài đưa trên truyền hình báo chí với 27,tin bài; Phát động, triển khai 4 chiến dịch, phong trào thi đua về AT-VSLĐ; Tổ chức 11 cuộc thi tìm hiểu pháp luật về AT-VSLĐ với 1.316 lượt người tham gia; tổ chức 5 cuộc thi về an toàn vệ sinh viên giỏi.

Theo báo cáo của 29 doanh nghiệp trong Tháng hành động đã tổ chức 180 lớp tập huấn, huấn luyện AT-VSLĐ cho 9.222 người lao động. Phối hợp cơ quan liên quan tổ chức 04 lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động cho 355 cán bộ cấp huyện, phường xã làm công tác liên quan đến AT-VSLĐ; 10 lớp huấn luyện AT-VSLĐ cho 706 người sử dụng lao động, cán bộ làm công tác an toàn lao động, cán bộ quản lý tại các doanh nghiệp; hỗ trợ huấn luyện AT-VSLĐ cho 2.250 người lao động thuộc nhóm 3, nhóm 4 tại 12 doanh nghiệp. Các huyện, thị xã Long Khánh và TP. Biên Hòa cũng triển khai Tháng hành động về AT-VSLĐ lần thứ 2 trong việc sản xuất nông nghiệp đến các tuyến xã, thôn, ấp, bằng hình thức phát tờ rơi, tuyên truyền trên các đài phát thanh của địa phương.

Về công tác kiểm tra từ ngày 01/5 – 31/05/2018 , các sở, ngành, chức năng đã phối hợp 05 đoàn kiểm tra theo theo kế hoạch của UBND tỉnh. UBND các huyện, Thị xã Long Khánh và TP. Biên Hòa tiến hành kiểm tra các hoạt động hưởng ứng về AT-VSLĐ lần thứ 2 năm 2018 và việc thực hiện công tác an toàn. Tiến hành vệ sinh lao động tại 168 tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong môi trường lao động có nhiều yếu tố độc hại. Bên cạnh đó, phối hợp với Ban quản lý các khu công nghiệp kiểm tra công tác AT-VSLĐ tại các công trình xây dựng sau cấp phép xây dựng . Qua đó, đã kịp thời chấn chỉnh việc các nhà thầu, đơn vị thi công trong quá trình thi công đã không đảm bảo bằng thi công an toàn, chưa lắp đặt các biển cảnh báo nguy hiểm và việc cấp phát, trang bị các phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động làm việc tại công trường. Tiến hành kiểm tra an toàn, PCCC các cơ sở trọng điểm, có tính chất nguy hiểm cháy, nổ cao tại các cơ sở, doanh nghiệp, Tổ chức  lớp tuyên truyền, hướng dẫn nghiệp vụ về PCCC cho lực lượng dân phòng làm công tác PCCC tại khu dân cư và lực lượng PCCC cơ sở.

Song song với đó, Liên đoàn Lao động tỉnh chủ trì, tổ chức thăm hỏi 10 gia đình có nạn nhân bị tai nạn lao động và tặng mỗi gia đình một phần quà trị giá 3 triệu đồng. Ngoài ra, Trung tâm bảo vệ sức khỏe và môi trường lao động tỉnh đã tổ chức quan trắc môi trường lao động cho 94 cơ sở trên địa bàn tỉnh và tổ chức khám sức khỏe cho 58 cơ sở với 25.539 người lao động. Theo số liệu tổng hợp trong tháng hành động có 15 doanh nghiệp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 8.843 người lao động và 15 doanh nghiệp tổ chức quan trắc môi trường lao động để cải thiện môi trường lao động.

Tuy nhiên, theo bà Vũ Thị Minh Hòa thì bên cạnh một số kết quả đã đạt được, công tác AT-VSLĐ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế  như: Tình trang người lao động vi phạm các quy định về an toàn, vệ sinh lao động như chấp hành nội quy an toàn lao động, không sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân, thao tác thiết bị sai quy trình.

Nhiều doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhỏ, cơ sở sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chưa chú trọng đầu tư cải thiện môi trường làm việc, chưa tổ chức huấn luyện AT-VSLĐ cho người lao động; Các cấp, các ngành đã nỗ lực tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức về AT-VSLĐ cho người sử dụng lao động, người lao động và số lượng doanh nghiệp, cơ sở tham gia thực hiện công tác AT-VSLĐ tăng hơn so với năm 2017, nhưng chưa phủ khắp đến toàn bộ doanh nghiệp trong tỉnh tham gia hưởng ứng; Số lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về pháp luật lao động nói chung AT-VSLĐ nói riêng còn ít so với tổng số doanh nghiệp có trên địa bàn tỉnh. Các quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực AT-VSLĐ chưa đủ tính răn đe.

Vì vậy, để thực hiện hiệu quả công tác AT-VSLĐ trong thời gian tới, Đồng Nai sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác AT-VSLĐ,  nâng cao năng lực quản lý nhà nước về AT-VSLĐ, tuyên truyền, giáo dục, huấn luyện, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và người sử dụng lao động; phòng chống bệnh nghề nghiệp.


Lê Việt

TAG: Đồng Nai: Tập trung đẩy mạnh công tác an toàn vệ sinh lao động
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5
TP.HCM: Hơn 2.600 lượt công nhân được vay vốn lãi suất ưu đãi từ CEP
Nghệ An: Chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
TP.HCM: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần