Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Đồng Nai tạo điều kiện đẩy mạnh xuất khẩu lao động
11:24 AM 19/03/2018
(LĐXH) - Vừa qua, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với UBND tỉnh, Sở Lao động- thương binh và xã hội (LĐ-TBXH) tỉnh Đồng Nai và các ngành liên quan về tình hình lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường chỉ đạo tại cuộc họp

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh: “Tỉnh sẽ quan tâm đúng mức đến lĩnh vực xuất khẩu lao động (XKLĐ). UBND tỉnh, các ngành chức năng phải tạo điều kiện, hỗ trợ người lao động trong việc kết nối thông tin, nguồn vốn vay để lao động có nhu cầu được đi làm việc ở nước ngoài, góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống người dân”.

10 năm xuất khẩu hơn 2000 lao động

Báo cáo chưa đầy đủ của Sở LĐ-TBXH tỉnh Đồng Nai cho biết: 10 năm (2007-2017), toàn tỉnh đã phối hợp, lồng ghép tổ chức được hơn 70 hội nghị tập huấn các chế độ, chính sách về đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài cho khoảng 12 ngàn lượt người tham dự. Theo đó, có 2.084 lượt người đi xuất khẩu lao động tại một số quốc gia, vùng lãnh thổ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan. Mức lương cơ bản bình quân từ 21-25 triệu đồng/ tháng (Hàn Quốc); 25- 30 triệu đồng/tháng (Nhật Bản); 13-15 triệu đồng/tháng (Trung Quốc, Đài Loan) và từ 4- 7 triệu đồng/tháng (Malaixia)....

Hiện tại Đồng Nai mới chỉ có 1 doanh nghiệp là công ty Cổ phần Anh Vinh đào tạo ngành điều dưỡng để cung cấp lao động cho Nhật Bản. Người lao động muốn đi làm việc ở nước ngoài phải trực tiếp tìm kiếm các doanh nghiệp ở địa bàn khác hoặc thông qua các đơn vị, doanh nghiệp có đầy đủ các điều kiện được Sở LĐ-TBXH cho phép giới thiệu, tuyển chọn lao động xuất khẩu để đăng ký. Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH Phạm Văn Cộng nhìn nhận, việc đưa lao động theo hợp đồng trên địa bàn đi làm việc ở nước ngoài góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập và giảm nghèo cho bản thân, gia đình người lao động.

Ông Cộng khẳng định: “Số lao động xuất khẩu 10 năm qua chưa nhiều một phần do thống kê chưa đầy đủ vì trước đây có nhiều doanh nghiệp đến Đồng Nai tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài không báo lại cho Sở. Năm 2017, Sở yêu cầu phải báo cáo rõ thì toàn tỉnh đưa trên 600 lao động đi làm việc nước ngoài. Đối với lao động kỹ thuật, phần lớn các doanh nghiệp có nhu cầu họ liên hệ và đặt hàng trực tiếp với một số trường nghề. Riêng việc đưa lao động phổ thông những năm gần đây, Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TBXH) giao về cho các tỉnh, lao động có hộ khẩu ở tỉnh nào đi theo tỉnh đó. Trung tâm Lao động ngoài nước được giao nhiệm vụ tuyển lao động phổ thông đi làm việc ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Năm 2017, họ giao cho Đồng Nai tuyển 200 người nhưng toàn tỉnh chỉ nhận được 170 hồ sơ. Qua kiểm tra tiếng Hàn có 24 người đậu và đến nay mới chỉ có 8 trường hợp đi XKLĐ nên lao động phổ thông đi XKLĐ thực sự rất khó về ngoại ngữ. Còn lao động xuất khẩu đi làm việc tại Nhật Bản thì theo kênh của các trường, phối hợp với các công ty ngoài tỉnh thực hiện nhiều năm nay”.

Mặt khác, theo quy định tại các Nghị định 61 và 63 của Chính phủ thì 6 đối tượng được xét vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) lại không có nhu cầu, trong khi nhiều trường hợp khác muốn được vay đi XKLĐ lại không tiếp cận được nguồn vốn. Về nội dung này, ông Nguyễn Sĩ Cường, Phó giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho rằng, đã có rất nhiều trường hợp đến hỏi về thủ tục vay đi XKLĐ nhưng lại không thuộc đối tượng được cho vay nên chúng tôi kiến nghị, tỉnh cần có cơ chế đặc thù hỗ trợ các trường hợp có nhu cầu mới đẩy nhanh tiến độ XKLĐ.

Người lao động tìm thông tin XKLĐ tại Sàn giao dịch việc làm tỉnh

Sẽ thành lập Ban chỉ đạo XKLĐ

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường nhìn nhận, XKLĐ là việc làm đã có từ lâu, không phải mới nhưng chưa được quan tâm thực sự. Một mặt vì Đồng Nai là tỉnh công nghiệp, có nhiều KCN giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương cũng như nhiều nơi trong cả nước nên mảng XKLĐ thời gian qua chưa được quan tâm đúng mức. Mặt khác, nếu đi XKLĐ mà mức thu nhập chỉ bình quân như ở Malaixia 4-7 triệu hay một số nước thu nhập thấp thì rất ít người muốn đi từ đó mảng XKLĐ chưa thực sự được quan tâm nên thời gian tới tỉnh sẽ đặc biệt lưu ý lĩnh vực này.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường chỉ đạo, nên nghiên cứu thành lập một tổ công tác hoặc ban chỉ đạo XKLĐ do Phó chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban, ngành lao động là cơ quan thường trực cùng các ngành chức năng tham gia để đẩy nhanh tiến độ thực hiện XKLĐ. Bởi thực tế nếu chúng ta làm tốt thì không chỉ mang về thu nhập, cải thiện đời sống cho lao động, gia đình họ mà còn tiếp thu nhiều kiến thức mới về quản lý, tác phong công nghiệp, chuyên môn kỹ thuật phục vụ nguồn lao động chất lượng cao của tỉnh sau này. Ngành Lao động phải là cơ quan thường trực cùng các ngành chức năng rà soát lại số lao động đã đi làm việc ở nước ngoài trong thời gian qua; tham mưu cho tỉnh có chỉ đạo về thực hiện để lựa chọn những đơn vị có uy tín đào tạo, bồi dưỡng kiến thức ngoại ngữ, kỹ năng, tạo nguồn phục vụ XKLĐ.

Riêng về ý kiến của NHCSXH, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, cần phối hợp tham mưu để tỉnh có chính sách đặc thù, hỗ trợ cho vay với những trường hợp có nhu cầu. Ví dụ một năm có tới 4000 bộ đội xuất ngũ và nhiều trường hợp học sinh, sinh viên tốt nghiệp có nhu cầu vay vốn đi XKLĐ và tới đây là người dân bị thu hồi đất trong dự án Sân bay quốc tế Long Thành, tiếp tục đẩy mạnh việc XKLĐ, tăng thu nhập, làm lợi cho người lao động, gia đình họ, cho tỉnh và đất nước. Đẩy mạnh hơn nữa về thông tin để người dân biết những đơn vị chức năng XKLĐ, tầm quan trọng của XKLĐ để khi cần sẽ liên hệ, tránh tình trạng hiện nay nhiều trường hợp có nhu cầu không biết liên hệ ở đâu, khi liên hệ các đơn vị không uy tín dẫn đến tình trạng bơ vơ nơi đất khách như thông tin báo chí đã đưa thời gian qua.

UBND tỉnh chỉ đạo sở tài chính tham mưu để ban hành kế hoạch đặc thù riêng của tỉnh, hỗ trợ cho lao động có nhu cầu đi XKLĐ để thông qua kỳ họp HĐND cuối năm. Kể cả việc tổ chức các đoàn đi học tập kinh nghiệm các địa phương, đưa lao động đi làm việc nước ngoài. Các sở, ban ngành phối hợp thông tin kiểm tra để xuất khẩu lao động đạt kết quả. MTTQ và các đoàn thể chính trị tham gia để tuyên truyền, phổ biến cho đoàn viên, hội viên về nhu cầu đi làm việc nước ngoài...

Theo ông Nguyễn Sĩ Cường, Phó giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Theo Nghị định 61 và 63 của Chính phủ, các trường hợp được vay XKLĐ gồm: hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn quốc gia, người có công và thân nhân người có công với cách mạng, hộ dân tộc thiểu số, hộ bị thu hồi đất nông nghiệp theo quyết định của Nhà nước và đất ở theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Mức vay tối đa là 100% chi phí nhưng theo quy định từ 50 triệu đồng trở lên phải có thế chấp. Khi tỉnh có cơ chế đặc thù, NHCSXH sẽ đẩy mạnh tuyên truyền tại 163 điểm giao dịch ở các xã, thị trấn trong toàn tỉnh để thực hiện.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư đề nghị, Sở LĐ-TBXH phải rà soát lại số người đã đi XKLĐ xem họ đi làm việc ở những nước nào, đến nay đã về chưa và nếu về họ đang làm gì? Bởi đi XKLĐ không đơn thuần tăng thu nhập, cải thiện đời sống mà còn học tập được nguồn kiến thức kỹ thuật, phương pháp làm việc, kỹ năng quản lý, tác phong công nghiệp của nước bạn....họ sẽ bổ sung nhân lực chất lượng cao của tỉnh sau khi đi trở về.

N. Trinh

TAG: Ðồng Nai xuất khẩu lao động giải quyết việc làm
Tin khác
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần
Yên Bái phấn đấu giải quyết việc làm cho 20.000 người trong năm 2024
Tai nạn lao động khiến một công nhân khai thác mỏ hầm lò tử vong
TP.HCM: Tỷ lệ giải quyết việc làm và tạo việc làm mới đều tăng
Hà Nam: Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn lao động
Lào Cai: Đẩy mạnh công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài
Thành phố Cần Thơ giải quyết việc làm cho 14.775 lao động trong Quý I năm 2024
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 45,6 nghìn lao động trong 3 tháng đầu năm