Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Đồng Nai tạo điều kiện cho lao động khuyết tật ổn định cuộc sống
11:21 AM 20/04/2018
(LĐXH)- Tỉnh Đồng Nai hiện có khoảng 115 cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhận và tạo mọi điều kiện cho trên 2000 người khuyết tật (NKT) làm việc, có thu nhập ổn định cuộc sống, nỗ lực vươn lên hòa nhập tốt trong cộng đồng.

Chủ tịch CĐCS công ty Changshin Đặng Tuấn Tú tặng quà tri ân lao động khuyết tật

Ý thức kỷ luật cao

Hầu hết NKT khi được nhận vào làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh họ đều nỗ lực vươn lên, chấp hành nghiêm nội quy và có tính kỷ luật cao. Chị Nguyễn Thị Cẩm Hường, Trưởng phòng nhân sự, Công ty Changshin Việt Nam nhìn nhận, so với người lao động bình thường, NKT chỉ kém về hơn về sức khỏe do khiếm khuyết một phần cơ thể. Còn thái độ và ý thức làm việc của NKT rất cao. “Lao động khuyết tật thường nghiêm túc, có trách nhiệm trong công việc và không bao giờ có ý định nhảy việc khi thấy một công việc khác tốt hơn. Vì vậy, tất cả 361 lao động khuyết tật đang làm việc tại Changshin hiện đều có mức thu nhập bình quân từ 6,5 đến 7 triệu đồng/người/tháng và có thời gian làm việc khá lâu tại doanh nghiệp”, chị Hương nói.

Cũng có chung nhận xét như chị Hường, anh Đinh Sĩ Phúc, Chủ tịch CĐCS công ty CP Taekwang Vina cho rằng, hơn 300 lao động khuyết tật đang làm việc tại công ty hiện nay có mức thu nhập bình quân từ 6 đến 7 triệu đồng/người tháng. “Điều chúng tôi yên tâm nhất về số lao động khuyết tật chính là không bao giờ họ có ý định bỏ việc; ý thức kỷ luật trong công việc rất cao; họ hiểu sức khỏe của mình hạn chế hơn người bình thường nên luôn nỗ lực, cố gắng. Vì thế, trong dịp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về thăm, đối thoại với công nhân, chúng tôi chọn được gương lao động khuyết tật tiêu biểu để Thủ tướng tặng quà, biểu dương”.

Là một lao động khuyết tật may mắn được Thủ tướng tặng quà, anh Nguyễn Ngọc Tuấn Minh chia sẻ: “Cả 2 vợ chồng tôi đều là NKT, được nhận làm việc trong công ty Taekwang Vina hơn 10 năm. Mọi chính sách, phúc lợi của công ty đều rất tốt vì thế bản thân chúng tôi phải luôn nỗ lực để tri ân sự giúp đỡ này”. Không chỉ được giúp đỡ, Tuấn Minh còn được nhận quà là một bộ máy tính xách tay do chính Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng. Nói về điều này, Minh cho biết: “Đây là một bất ngờ lớn với riêng tôi và những công nhân có may mắn được Thủ tướng tặng quà. Tôi luôn trân trọng món quà ý nghĩa này, giữ gìn cẩn thận và coi là niềm động viên to lớn để tiếp tục vươn lên, làm việc tốt, tri ân sự giúp đỡ của công ty và bày tỏ sự cám ơn tới người đứng đầu Chính phủ”....

Công nhân Phạm Tống Trọng, bộ phận NOS, công ty Changshin, bị liệt cả 2 chân với tỷ lệ thương tật trên 65%. Nhiều năm nay, Trọng luôn là một lao động cần mẫn, hoàn thành tốt mọi công việc được giao. Trọng cho hay: “So với nhiều NKT khác, tôi may mắn hơn nhiều vì có công việc ổn định, có thu nhập từ 7-8 triệu đồng/tháng và quan trọng hơn tôi luôn tự hào vì mình không phải là gánh nặng của gia đình, xã hội”. Làm việc tốt tại doanh nghiệp, Trọng còn là một vận động viên khuyết tật của tỉnh, tham dự và đạt nhiều giải cao trong các kỳ Paragame trong nước và khu vực. “Những dịp đi thi đấu phải nghỉ dài ngày, công ty đều tạo điều kiện cho tôi tham gia giải và nhận trở lại làm việc sau khi hoàn thành nhiệm vụ”, Trọng nói.

Với các bạn Phạm Văn Đảnh, Sú A Cẩu (Công ty Changshin); Nguyễn Thu Hằng, Ngô Minh Hưng (Công ty Taekwang); Nguyễn Thị Hoài Thương (cán bộ Sở Khoa học và Công nghệ) và nhiều NKT khác, họ đều nêu cao ý thức kỷ luật, nỗ lực làm việc, vươn lên hòa nhập cuộc sống.

Hỗ trợ NKT vươn lên

Anh Phạm Tống Trọng, lao động khuyết tật Cty Changshin biểu diễn văn nghệ nhân ngày NKT VN

Thống kê của Sở Lao động thương binh và xã hội (LĐ-TBXH), đến nay toàn tỉnh trên 25.500 người khuyết tật các dạng. Trong đó, 15.024 NKT nam còn lại là nữ; có gần 6000 người thuộc dạng khuyết tật đặc biệt nặng và hơn 50% trong độ tuổi lao động. Thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã quan tâm tạo điều kiện để NKT được làm việc, học nghề, ổn định cuộc sống, hòa nhập tốt với cộng đồng.

Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Kiều Oanh cho hay, từ nhiều nguồn hỗ trợ đã có trên 230 tỷ đồng tạo điều kiện chăm lo cho NKT. Đó là các chương trình trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng, hỗ trợ gia đình có NKT nặng, chăm sóc tại cơ sở bảo trợ xã hội trong và ngoài công lập, tặng quà, phương tiện hỗ trợ NKT, dạy nghề, tạo việc làm, các hoạt động văn hóa thể thao....giúp NKT nỗ lực vươn lên sống tốt “tàn nhưng không phế”.

Cũng theo bà Oanh, hỗ trợ thiết thực nhất với NKT trong độ tuổi lao động chính là dạy nghề, tạo việc làm ổn định để họ được khẳng định. Ngoài 115 doanh nghiệp, cơ quan, cơ sở sản xuất đã và đang nhận NKT thì các ngành nghề khác như nông nghiệp, dịch vụ, buôn bán, thợ thủ công đang thu hút 5.417 NKT có việc làm; trong đó, có gần 2000 người vào làm tại các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có thu nhập ổn định.

Cùng đó, các hoạt động kỷ niệm ngày công tác xã hội (25-3), NKT Việt Nam (18-4), quốc tế NKT 3-12 hằng năm đều được các cấp từ tỉnh đến cơ sở tổ chức; các hoạt động văn hóa tinh thần cho NKT được quan tâm. Song do NKT trong độ tuổi lao động còn khá đông, lãnh đạo Sở LĐ-TBXH mong muốn các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở dạy nghề có nhiều hoạt động hỗ trợ để NKT được học nghề, có công việc, ổn định cuộc sống.

Kỷ niệm Ngày người khuyết tật Việt Nam 18-4 năm nay, Công ty Changshin Việt Nam tổ chức lễ tri ân và tặng quà (200.000 đồng/phần) cho 361 (100%) lao động khuyết tật đang làm việc tại công ty. Đồng thời, tổ chức tiệc tri ân với nhiều tiết mục văn hóa văn nghệ do chính NKT biểu diễn. Chương trình diễn ra vào tối nay (18-4) tại khuôn viên Câu lạc bộ văn hóa công ty./.

N. Trinh

TAG: người khuyết tật Ðồng Nai lao động
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin