An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Đồng Nai: Phát huy vai trò các điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân PCCC
03:57 PM 11/07/2018
(LĐXH) - Xác định công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn dân, thời gian qua, Cảnh sát PCCC Đồng Nai đã tập trung tuyên truyền, xây dựng, nhân rộng và phát huy vai trò của các điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân tham gia PCCC”.


Các điển hình tiên tiến được UBND tỉnh tặng Bằng khen năm 2017

Khống chế trên 80% các vụ cháy

Giám đốc Cảnh sát PCCC, Đại tá Văn Quyết Thắng nhìn nhận, các điển hình tiên tiến và lực lượng PCCC tại chỗ của tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm đảm bảo an toàn phòng cháy tại cơ sở, doanh nghiệp, tổ chức. Đến nay, hơn 80% các vụ cháy là do lực lượng tại chỗ và các điển hình tiên tiến cơ sở tự dập tắt hoặc khống chế ban đầu trước khi lực lượng chuyên nghiệp đến ứng cứu. “Nếu như năm 2012, toàn tỉnh xảy ra 84 vụ cháy, thiệt hại gần 90 tỷ đồng thì cuối 2017 đã giảm mạnh chỉ còn 16 vụ với số thiệt hại khoảng 17 tỷ đồng. Đặc biệt trên 80% số vụ cháy do lực lượng tại chỗ khống chế một phần hoặc tự xử lý; điều đó cho thấy năng lực, trình độ chuyên môn và khả năng tác chiến của lực lượng tại chỗ được nâng lên; phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ”, Đại tá Thắng nhấn mạnh.

Là một điển hình tiên tiến nhiều năm được UBND tỉnh tặng Bằng khen, Công ty Great Kingdom luôn quan tâm, bảo đảm tốt công tác an toàn PCCC. Phó Tổng giám đốc, Trưởng ban chỉ đạo PCCC&CNCH công ty Lương Ngọc Hồi, cho hay, sản xuất kinh doanh chỉ tăng trưởng khi doanh nghiệp đảm bảo tốt công tác an toàn lao động và an toàn phòng cháy, nhất là với đặc thù ngành sản xuất, chế biến gỗ, sử dụng nhiều nguyên liệu dễ cháy. Công ty quan tâm, kiện toàn đội PCCC cơ sở với 98 đội viên chuyên trách trải đều các xưởng sản xuất do các quản đốc phân xưởng chịu trách nhiệm chính trong tuyên truyền, huấn luyện cho người lao động về các biện pháp an toàn.

Cùng với đội PCCC chuyên trách, doanh nghiệp còn phát triển mạng lưới công nhân nòng cốt với hơn 200 đoàn viên, người lao động, luôn kiểm tra, đảm bảo an toàn trước mỗi ca làm việc. Trung bình mỗi năm, công ty thường dành nguồn kinh phí khoảng 3 tỷ đồng cho công tác an toàn lao động và PCCC. Ngoài chế độ chung, mỗi đội viên đội PCCC còn được phụ cấp thêm 70.000 đồng/tháng. Đội viên PCCC trưởng thành, đáp ứng tốt yêu cầu phòng ngừa, không để xảy ra sự cố cháy nổ và dành nhiều giải cao trong các hội thi PCCC của TP. Biên Hòa và tỉnh Đồng Nai.

Trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích trong PCCC

Luôn đảm bảo an toàn mọi mặt và an toàn PCCC, Công ty CP Điện lực dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2) nhiều năm liền về đích sớm mục tiêu sản xuất kinh doanh, sản lượng điện bình quân khoảng 5 tỷ kWh/năm, tương đương doanh thu bán điện khoảng 7 ngàn tỷ đồng/năm, công suất vận hành khoảng 750 MW; đặc biệt cuối tháng 10-2017, NT2 đã cán mốc sản lượng 30 tỷ kWh điện thương phẩm phát lên lưới điện quốc gia, sau 6 năm vận hành thương mại (tính từ 10-2011), bởi thông thường với công suất 750 kWh, để đạt mốc 30 tỷ kWh cần phải mất từ 7-8 năm vận hành thương mại. Lãnh đạo công ty cho rằng, ngoài tập trung cải tiến quy trình công nghệ, linh hoạt trong vận hành thì đảm bảo an toàn PCCC đóng vai trò quan trọng. Đây là đơn vị nhiều năm được UBND tỉnh, Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tặng nhiều phần thưởng trong đảm bảo an toàn nói chung và an toàn PCCC.

Phó tổng giám đốc công ty CP Hữu hạn Vedan Thái Bỉnh Hiên khẳng định, thay vì phải lo giải quyết hậu quả do cháy nổ gây ra, thì quan tâm công tác PCCC. Đội PCCC cơ sở gồm 30 đội viên, được trang bị đầy đủ; công ty đầu tư một xe chữa cháy vừa đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp, vừa hỗ trợ các đơn vị bạn trong KCN Gò Dầu theo quy chế phối hợp. Nhờ vậy, nhiều năm liền Vedan là một điển hình tiên tiến, được UBND tỉnh tặng Bằng khen về công tác an toàn PCCC….

Tiếp tục xây dựng và nhân rộng

Theo Đại tá Văn Quyết Thắng, thực hiện Chỉ thị 16 của UBND tỉnh về xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia PCCC, Cảnh sát PCCC đã tham mưu cho Ban chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh tập trung xây dựng, biểu dương các điển hình tiên tiến hằng năm. Để đảm bảo chất lượng hoạt động của các điển hình, 2 năm 2017-2018, ngoài xây dựng, ngành còn tham mưu cho Ban chỉ đạo tỉnh tổ chức kiểm tra, thẩm định chất lượng, cấp giấy chứng nhận đạt điển hình tiên tiến. Qua đó, năm 2017, toàn tỉnh đã biểu dương và công nhận 127 điển hình là các doanh nghiệp, tổ chức sản xuất kinh doanh, cơ quan hành chính, sự nghiệp…

Đảm bảo an toàn PCCC tại công ty điện khí Nhơn Trạch

Năm 2018, các đoàn đang tiến hành kiểm tra, thẩm định đề nghị Ban chỉ đạo tỉnh biểu dương, công nhận. Theo đó, Cảnh sát PCCC đã tham mưu các tiêu chí giữ vững danh hiệu điển hình tiên tiến bền vững để nhân rộng trong toàn tỉnh, huy động toàn dân tích cực tham gia công tác PCCC. Đồng thời, xác định nhiệm vụ PCCC không chỉ của riêng cán bộ chiến sĩ nên tập trung tuyên truyền PCCC, nhất là trong những tháng cao điểm (tháng 3 và tháng 4-2018), Cảnh sát PCCC phối hợp với các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các phòng địa phương tham mưu cho Ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền an toàn PCCC tại các khu chung cư, nhà cao tầng, khu trọng điểm về an ninh trật tự, khu dân cư vừa ở, vừa kinh doanh…nâng cao hơn nữa ý thức của toàn dân tham gia PCCC.

Cũng từ phong trào toàn dân tham gia PCCC, hiện toàn tỉnh đã xây dựng được gần 4.900 đội PCCC cơ sở, hơn 64 ngàn đội viên; 171/171 xã, phường, thị trấn xây dựng các đội PCCC dân phòng với trên 2.200 đội viên; 11 cụm doanh nghiệp, 13 cụm dân cư an toàn PCCC; xây dựng và đưa vào hoạt động 21 đội PCCC chuyên ngành theo Luật PCCC và Nghị định 79 của Chính phủ; phối hợp tổ chức thực tập hơn 5.500 phương án, hướng dẫn cơ sở tự tổ chức thực tập trên 8.200 phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; vận động 100% ấp, khu phố ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC…

Đến nay, tỉnh Đồng Nai đã xây dựng 202 điển hình tiên tiến về PCCC, trong đó Ban chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh đã thẩm định và cấp chứng nhận cho 127 doanh nghiệp. Điểm chung dễ thấy ở những đơn vị này là lãnh đạo quan tâm, đầu tư, trang bị đầy đủ phương tiện, bảo hộ cho công tác PCCC; đội viên PCCC cơ sở được huấn luyện nghiệp vụ bài bản, nắm vững phương châm “4 tại chỗ”; đặc biệt tại các đơn vị này, nhiều năm liền không để xảy ra cháy nổ cũng như thiệt hại do cháy gây ra, thúc đẩy tăng trưởng sản xuất, góp phần cùng lực lượng tại chỗ khống chế ngay trên 80% sự cố cháy, nổ, giảm thiệt hại nghiêm trọng.

Hà Anh

TAG: Đồng Nai: Phát huy vai trò các điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân PCCC
Tin khác
Hà Nội tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm trước kỳ nghỉ lễ 30/4
Điện Biên chủ động ngăn ngừa sự cố và tai nạn lao động trong các doanh nghiệp
Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024: Giải pháp hữu hiệu hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm
Lào Cai: Gần 5.000 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng đầu năm
Đồng Tháp: Gần 5.200 lao động được giải quyết việc làm
“Những bức chân dung từ lụa vụn”: Chung tay “xây nhà mới” cho người khuyết tật làm việc tại Vụn Art
Hỗ trợ người khuyết tật tham gia vào thị trường lao động