Xã hội
Trang chủ / Xã hội / Xã hội
Đồng Nai: Nhiều mô hình và giải pháp giảm nghèo bền vững
11:14 AM 18/07/2019
(LĐXH) - Tính đến hết quý I năm nay, tỉnh Đồng Nai còn khoảng 0,32% số hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh (vượt 0,12% so nghị quyết đề ra); giảm 0,48% hộ cận nghèo tương ứng giảm 2.298 hộ. Kết quả này đã giúp Ban chỉ đạo giảm nghèo tỉnh đề ra mục tiêu giảm 0,3% hộ nghèo và hộ cận nghèo năm 2019 phấn đấu đến cuối năm 2020 cơ bản xóa hết hộ nghèo theo tiêu chí tỉnh Đồng Nai.
Ông Huỳnh Văn Tịnh - Giám đốc Sở LĐ - TBXH tỉnh Đồng Nai trao tặng bằng khen cho các điển hình tiên tiến trong công tác giảm nghèo bền vững

Mô hình giảm nghèo hiệu quả

Đầu năm 2018, xã Phú Lý (Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) có tổng số 19 hộ nghèo A theo tiêu chí của tỉnh Đồng Nai. Nghị quyết của Đảng bộ xã đề ra trong năm 2018 phải giảm được từ 25-30% tổng số hộ nghèo. Bằng nhiều nỗ lực, đến cuối năm, toàn xã đã giảm được 8 hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều, đạt tỷ lệ 42%, vượt so mục tiêu nghị quyết đề ra đầu năm. Bí thư Đảng ủy xã Phan Thanh Chương cho biết, với mục tiêu xây dựng Phú Lý trở thành xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2020 nên tiêu chí giảm nghèo bền vững phải đạt quy định, trong đó các mô hình, dự án hỗ trợ người nghèo được thực hiện hiệu quả tại địa phương.

Anh Hà Thắng, Giám đốc HTX Thương mại dịch vụ Bình Minh cho biết: Với diện tích 50 ha hiện nay, HTX có 14 thành viên góp vốn trồng, tiêu thụ sản phẩm về quýt theo mô hình hữu cơ Việt Gap hoàn toàn sạch. Sản phẩm khi thu hoạch, người dân có thể dùng ngay tại vườn mà không lo độc hại, thuốc trừ sâu. Đến nay đã có 30/50 ha cây quýt cho thu hoạch với năng suất bình quân 60 tấn/ha, giá thành trung bình 20 ngàn đồng/ký. Ngoài 14 thành viên góp vốn, HTX còn giải quyết việc làm cho 7-10 lao động và tăng khoảng 20 lao động khi vào mùa cao điểm.

Giám đốc HTX Hà Thắng chia sẻ, với chủ trương đúng về phát triển và mở rộng các loại hình kinh tế, HTX đã được chính quyền xã, huyện và tỉnh tạo mọi điều kiện để sản xuất kinh doanh, làm ăn, làm giàu. Hiện nay, ngoài tiêu thụ các thị trường xung quanh như Biên Hòa, TP. Hồ Chí Minh, HTX đang liên kết với một số siêu thị để mở rộng nguồn tiêu thụ sản phẩm sạch.

Bí thư Đảng ủy xã Phan Thanh Chương cho biết, nhờ chuyển hướng đúng đắn trong sản xuất nông nghiệp, trong xây dựng nông thôn mới nên ngoài HTX chuyên về quýt của Bình Minh, hiện Phú Lý đang có 70 HTX chuyên xoài trên tổng diện tích 1.250 ha cho thu nhập bình quân từ 580 đến 700 triệu đồng/năm và Công ty CP Nam Bình Minh giải quyết việc làm cho hơn 400 lao động địa phương đã góp phần tích cực đẩy lùi đói, nghèo, xây dựng nông thôn mới và đang tiến tới hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Bí thư Đảng ủy xã Phan Thanh Chương cho biết thêm, thực hiện các tiêu chí đa chiều trong giảm nghèo, xã đã cấp thêm 400 thẻ BHYT cho người nghèo; phối hợp lắp đặt máy lọc nước cho 20 hộ nghèo, 23 hộ cận nghèo và 9 hộ chính sách thuộc diện hỗ trợ; tổ chức trao 36 con bò cho hộ nghèo và hộ cận nghèo đủ điều kiện tham gia mô hình giảm nghèo nuội bò sinh sản… kết hợp nhiều mô hình, dự án giảm nghèo nên đầu năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo trong xã đã giảm vượt mục tiêu nghị quyết đề ra giảm mạnh cả nghèo A và cận nghèo dưới 0,6%.

Dự án hỗ trợ nuôi bò cho nông dân nghèo tại Vĩnh Cửu đã mang lại cuộc sống mới, thay đổi nếp nghĩ, cách làm ăn, giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Gia đình bà Phạm Thị Hồng, thị trấn Vĩnh An là một trong số 20 hộ nông dân được hỗ trợ bò từ dự án cho hay, từ nguồn vốn được hỗ trợ ban đầu là 10 triệu đồng, gia đình bà thêm vốn đối ứng để mua một con bò mẹ, đến nay bò đã sinh được bò con. Nhờ chăm chỉ tham gia các lớp tập huấn về cách làm chuồng trại chăn nuôi, kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng nên bò phát triển, sinh trưởng tốt. Ngoài ra, bà còn nhận chăm sóc thêm bò của các hộ lân cận để có thêm thu nhập lo cho mẹ già và các con ăn học.

Nhiều giải pháp thiết thực giảm nghèo

Mô hình nuôi dê sinh sản mang lại hiệu quả góp phần giảm nghèo bền vững ở Đồng Nai


Bí thư Đảng ủy xã Phan Thanh Chương chia sẻ, phấn đấu giảm nghèo là cả một câu chuyện dài mà Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể trong xã Phú Lý đã nỗ lực vượt lên. Phú Lý đã thực hiện các mô hình: “Tổ chức hỗ trợ, giúp đỡ cá nhân”; “Đoàn thể hỗ trợ giúp đỡ đoàn viên, hội viên”, nhất là với những hội viên nghèo, khó khăn. Điều đáng lưu ý là trong nỗ lực giảm nghèo, Phú Lý tập trung giảm dứt điểm, không để tái nghèo do chủ quan, nhất là vùng đồng bào dân tộc.

Điểm nhấn thể hiện rõ nhất là sự đổi thay tại ấp Lý Lịch 1 của 100% đồng bào dân tộc Châu Ro. Từ một ấp nghèo nhất của tỉnh nay bà con đã vươn lên có cuộc sống ổn định. Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Nguyễn Đình Biên cho hay, nếu như năm 2015 vẫn còn 27/161 hộ đồng bào khó khăn, diện nghèo thì cuối năm 2018, chỉ còn 2 hộ thuộc diện nghèo B (nghĩa là so tiêu chí ấp không còn hộ nghèo), 100% trẻ em trong ấp đến tuổi đều được ra lớp, không còn trẻ em bỏ học, nhiều cháu còn có trình độ cao đẳng, đại học...đã quay trở về phục vụ địa phương. Chi bộ đảng viên người dân tộc hiện có 26 đảng viên, các đảng viên đều là tấm gương sáng trong việc động viên đồng bào thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Trần Trung Nhân cho hay, từ năm 2018 đến nay, Vĩnh Cửu giảm 30% các cuộc họp tại huyện để dành thời gian làm việc trực tiếp tại cơ sở, qua đó những gì khó khăn vướng mắc thì các phòng, ban của huyện cùng cơ sở tìm cách tháo gỡ ngay. Nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ khác cũng được Ban thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ huyện tập trung chỉ đạo, kiên quyết thực hiện để hoàn thành mục tiêu đề ra. Nhờ vậy, Vĩnh Cửu hoàn thành mục tiêu giảm nghèo và về đích nông thôn mới trước 1 năm so Nghị quyết.

Còn theo lãnh đạo Sở Văn hóa thể thao du lịch Đồng Nai, nếu năm 2018, toàn tỉnh Đồng Nai đón 3 triệu lượt khách đến thăm quan, trong đó có 85 ngàn lượt khách đến các điểm du lịch trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu, tăng 4 lần so năm 2017. Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Trần Trung Nhân cho hay, riêng từ đầu năm đến nay, huyện đã đưa nhiều đoàn thăm quan, khảo sát mô hình HTX Bình Minh, trong đó lớn nhất là chuyến thăm quan của 500 lượt khách đến HTX Bình Minh vào đầu năm 2019.

Phó giám đốc Sở NN&PTNT Đồng Nai Lê Văn Gọi cho hay, Dự án khuyến nông hỗ trợ sản xuất và phát triển ngành nghề nông nghiệp cho hộ nghèo và chương trình giảm nghèo bền vững của tỉnh đã đạt kết quả. Toàn tỉnh đã tổ chức 320 lớp tập huấn, gần 3000 điểm hỗ trợ sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân nghèo… các hộ nghèo khi tham gia mô hình, dự án đều được tập huấn, nắm vững kiến thức và vận dụng thực tiễn sản xuất, góp phần thực hiện chỉ tiêu nâng mức thu nhập cho hộ nghèo, tỷ lệ thoát nghèo của các hộ tham gia dự án đến cuối 2018 đạt trên 87%...

Giám đốc Sở LĐ-TBXH Đồng Nai Huỳnh Văn Tịnh,cho rằng: Năm 2018, với nhiều giải pháp đồng bộ, tỉnh Đồng Nai đã giảm được 2.502 hộ nghèo (0,32%), đạt 156,38% kế hoạch đề ra, giảm 0,29% hộ cận nghèo, đạt trên 287% theo chuẩn Nghị quyết 126/2014/NQ-HĐND tỉnh ngày 26-9-2014 của HĐND tỉnh. Trong năm 2019, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục nỗ lực phấn đấu giảm 0,3% hộ nghèo, tương ứng giảm cho được 2.400 hộ để đến năm 2020 giảm 0,19% (tương ứng 1.500 hộ). Riêng các huyện vùng sâu, vùng xa có tỷ lệ hộ nghèo cao như Tân Phú phải giảm 1-1,2%/năm, Định Quán giảm từ 0,5- 0,8%/năm; các xã vùng sâu, vùng xa có tỷ lệ hộ nghèo A cao phải giảm từ 1,2- 1,5%/năm mới cơ bản không còn hộ nghèo A theo chuẩn của tỉnh”.

Giám đốc Sở LĐ-TBXH Huỳnh Văn Tịnh đánh giá, trong hai nội dung lớn gồm thực hiện 7 chế độ giảm nghèo chung như tín dụng ưu đãi, hỗ trợ y tế, giáo dục, tiền điện, nước sạch…và thực hiện các dự án thành phần thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững gồm 4 dự án lớn như dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo; truyền thông, nâng cao năng lực giám sát…phải tiếp tục được đẩy mạnh. Theo đó, việc lựa chọn các mô hình giảm nghèo có hiệu quả, phù hợp với điều kiện hộ nghèo, hộ cận nghèo và từng địa phương phải được tiếp tục nhân rộng; tăng cường công tác truyền thông cũng như nâng cao năng lực giám sát, đánh giá thực hiện chương trình.

Nguyễn Trinh

TAG: Đồng Nai: Nhiều mô hình và giải pháp giảm nghèo bền vững
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công