Nghiên cứu - trao đổi
Trang chủ / Nghiên cứu - trao đổi / Nghiên cứu - trao đổi
Đồng Nai: Nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục nghề nghiệp
02:26 PM 24/02/2023
(LĐXH) - Năm 2023, tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt từ 67,05% lên 67,5%. Trong đó, tỷ lệ đào tạo bậc trung cấp trở lên chiếm 26,5%; tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao chất lượng đào tạo, từng bước đáp ứng nhu cầu lao động kỹ thuật cho thị trường lao động.
Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai, hiện toàn tỉnh có 58 cơ sở GDNN, trong đó có 11 trường cao đẳng, 6 trường trung cấp, 11 trung tâm GDNN - giáo dục thường xuyên công lập cấp huyện, 5 trung tâm GDNN tư thục và 25 cơ sở GDNN có quy mô nhỏ.
Nâng cao hiệu quả chất lượng đào tạo nghề
Trong năm 2022, các cơ sở GDNN trên địa bàn toàn tỉnh tuyển mới, đào tạo hơn 76,8 ngàn người (đạt hơn 108% kế hoạch năm), tăng hơn 29% so với năm 2021. Cũng trong năm 2022, toàn tỉnh có hơn 73,5 ngàn người tốt nghiệp tại các cơ sở GDNN, đạt 102% kế hoạch năm và tăng hơn 44% so với năm trước đó.
Theo khảo sát của các trường, tỷ lệ giải quyết việc làm sau đào tạo đạt trên 90%. Con số này đã góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề của tỉnh lên hơn 67%. Trong đó, tỷ lệ tuyển dụng lao động qua đào tạo nghề từ trung cấp trở lên là 26%. Có thể nói, thị trường lao động hiện rất chú trọng đến lực lượng lao động có trình độ kỹ thuật, nhất là lao động có tay nghề cao. Các DN đã chủ động hơn trong việc gắn kết với các cơ sở GDNN trong công tác đào tạo nghề; tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên đến thực tập. Cùng với đó, DN cũng tạo nhiều cơ hội việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp…
Sinh viên Trường cao đẳng Cơ giới và thủy lợi trong giờ thực hành
Hoạt động đào tạo nghề ở Đồng Nai còn nhận được sự hỗ trợ từ các công ty, tổ chức nước ngoài như: Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ), Công ty TNHH Bosch Việt Nam, Tổ chức Di cư quốc tế (IOM). Những đơn vị này đã đề xuất và hỗ trợ triển khai thực hiện các kế hoạch, chương trình, dự án trong hoạt động GDNN, tiếp cận công nghệ 4.0 trên địa bàn tỉnh.
Trong năm 2022, Tổng cục GDNN phối hợp cùng Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) Việt Nam, Tập đoàn Microsoft Việt Nam tổ chức tập huấn sử dụng nền tảng học trực tuyến www.congdanso.edu.vn cho hơn 40 giáo viên, nhân viên các cơ sở GDNN cùng lượt 200 học sinh, sinh viên, người lao động. Từ lớp tập huấn này, Trường cao đẳng Cơ giới và thủy lợi và Trường cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai đã triển khai khóa học đến toàn thể học sinh, sinh viên đang học môn tin học căn bản trong toàn trường. Hiện Các trường còn lại vẫn đang tiếp tục triển khai đến các cán bộ, giáo viên, nhân viên để đăng ký học tập trên nền tảng congdanso.edu.vn.
Nhìn chung, các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh đã chủ động tăng cường đầu tư phát triển và đổi mới theo hướng hội nhập, tiếp cận công nghệ 4.0 và chuyển đổi số; cập nhật những nội dung chương trình, phương pháp đào tạo mới trong GDNN, góp phần từng bước nâng cao hiệu quả chất lượng đào tạo nghề.
Huy động mọi nguồn lực
Mặc dù công tác GDNN trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những khởi sắc, đặc biệt là việc đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh. Tuy nhiên, công tác phát triển GDNN hiện này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của địa phương. Hiện nay, mặc dù chất lượng tuyển sinh đầu vào bậc trung cấp đã được nâng lên nhưng khi tham gia chương trình đào tạo, một số học sinh không theo kịp chương trình nên đã bỏ học. Hệ thống thông tin của thị trường lao động trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế, chỉ mới dự báo ngắn hạn chứ chưa có dữ liệu dự báo trung hạn và dài hạn, chưa đánh giá chính xác được hiện trạng của cung - cầu lao động, nhu cầu nguồn nhân lực trong và ngoài tỉnh. Do đó, các cơ sở đào tạo thiếu thông tin về nhu cầu cần tuyển dụng của thị trường lao động nên chưa chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo đáp ứng nhu cầu của DN.
Bên cạnh đó, dù đã rút ngắn dần khoảng cách nhưng mối quan hệ giữa cơ sở GDNN và DN vẫn chưa chặt chẽ; hoạt động liên kết đào tạo chưa thu hút được nhiều DN tham gia, nhất là DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Vì vậy, cơ sở GDNN và DN vẫn chưa thực sự phối hợp tốt trong việc xây dựng chương trình đào tạo sát với vị trí việc làm (kỹ năng nghề) mà DN cần tuyển dụng lao động. Ngoài ra, việc đầu tư trang thiết bị đào tạo nghề của các cơ sở GDNN không theo kịp tốc độ đổi mới công nghệ của DN nên chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động có tay nghề cao của DN…
Năm 2023, các cơ sở GDNN trong toàn tỉnh đặt mục tiêu tuyển sinh hơn 72 ngàn chỉ tiêu. Trong đó, hệ cao đẳng tuyển 6,3 ngàn sinh viên; hệ trung cấp tuyển 12,8 ngàn học sinh; hệ sơ cấp và đào tạo thường xuyên dự kiến tuyển hơn 52,9 ngàn người. Dự kiến số người tốt nghiệp tại các cơ sở GDNN trong năm 2023 là hơn 65,5 ngàn người. Trong đó, hệ cao đẳng có hơn 5 ngàn người, hệ trung cấp 6,3 ngàn người; hệ sơ cấp và đào tạo thường xuyên có hơn 54,2 ngàn người.
Để đạt được mục tiêu đề ra, trong thời gian tới, Đông Nai sẽ tiếp tục đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên dạy nghề đáp ứng yêu cầu hội nhập; đầu tư nguồn kinh phí của Trung ương, của tỉnh cho GDNN một cách thích đáng nhằm phát triển mạnh mẽ công tác đào tạo nghề nghiệp. Trong đó, đầu tư  phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên dạy nghề cả về chất lượng và số lượng, nhất là về chất lượng (về kỹ năng nghề, phương pháp sư phạm, ngoại ngữ, tin học…); đầu tư trang thiết bị dạy nghề hiện đại, đa chủng loại đáp ứng nhu cầu đào tạo cho thị trường lao động theo xu thế hội nhập. hợp tác, hội nhập quốc tế trong lĩnh vực GDNN chất lượng cao; chủ động trong việc tìm kiếm các đối tác, tổ chức GDNN nước ngoài (các nước có nền GDNN phát triển, như: Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc…) để hợp tác, liên kết về đào tạo nghề nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả và giải quyết việc làm cho người học. Tiếp tục duy trì cơ chế, chính sách ưu tiên dành cho học sinh, sinh viên thuộc các đối tượng chính sách; đồng bào dân tộc thiểu số, các em có hoàn cảnh khó khăn, như: miễn giảm, học phí, hỗ trợ chi phí học tập, chính sách nội trú…, tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích các em tham gia học nghề góp phần đáng kể vào lực lượng lao động, nhất là lao động chất lượng cao trên địa bàn tỉnh.
 Hà Giang
 
TIN LIÊN QUAN
TAG: GDNN Ðồng Nai đào tạo nghề thị trường lao động
Tin khác
Xác định tư cách pháp lý chủ thể doanh nghiệp trong thực tiễn hành nghề công chứng
Quản lý nhà nước về lao động tại khu công nghiệp, khu kinh tế
Hội thảo 'Kinh nghiệm của các nước về phát triển kinh tế vùng biên giới đất liền và bài học cho Việt Nam'
Đẩy mạnh thực hiện mục tiêu phát triển bền vững tại các cấp địa phương
Trách nhiệm của thanh niên khi tham gia không gian mạng
Kinh tế xanh ở Việt Nam: Cơ hội và thách thức
Môi trường làm việc an toàn và lành mạnh là quyền cơ bản của người lao động
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay
Xây dựng lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo hướng chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới