Xã hội
Trang chủ / Xã hội / Xã hội
Đồng Nai: Làm tốt công tác hậu phương quân đội góp phần động viên thanh niên lên đường nhập ngũ
10:28 AM 06/03/2018
(LĐXH) - Đại tá Trần Ngọc Khải - Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Đồng Nai cho biết: Tính đến nay, tỉnh Đồng Nai đã làm lễ tiễn gần 1000 quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về các địa phương. Những quân nhân này đều trưởng thành hơn về mọi mặt khi đã trải qua môi trường quân ngũ, nhiều bạn còn tỏ ra luyến tiếc vì không đủ điều kiện phục vụ lâu dài trong quân đội. Việc làm tốt công tác chuẩn bị nhập ngũ, việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội, quan tâm thanh niên hoàn thành nghĩa vũ trở về địa phương đã tạo thuận lợi động viên thanh niên an tâm lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Lãnh đạo Ban CHQS Long Thành thăm thanh niên chuẩn bị nhập ngũ xã Tam An

Lưu luyến giờ chia tay

Trước khi trở thành chiến sĩ tại Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh, hạ sĩ Nguyễn Hoàng Nam (xã Phú Đông, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) đều dựa vào sự quan tâm của cha, mẹ và em gái trong nhà. Sau 18 tháng trong môi trường quân ngũ, Nam  đã trưởng thành về mọi mặt, nhất là lần được thưởng phép tháng 8-2017, Nam đã giúp mẹ làm việc nhà, nấu bữa cơm ngon cho cả gia đình. Mẹ và em gái Nam xúc động khóc vì thấy sự trưởng thành của Nam sau thời gian rèn luyện trong quân ngũ.

Nam kể: “Nhìn thấy mẹ và chị gái khóc, tôi thấy mình có lỗi nên tôi luôn hứa phải quyết tâm rèn luyện thật tốt để giúp mẹ sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Môi trường quân ngũ đã giúp tôi trưởng thành và tự tin, không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, nếu mình quyết tâm, mọi khó khăn sẽ được đẩy lùi”. Với nỗ lực cố gắng, Nam còn vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, trở thành tấm gương để giao lưu với các bạn thanh niên xã Phú Đông trước khi nhập ngũ năm 2018.

Binh nhất Quách Đặng Thọ, Thanh Sơn (Định Quán) chia sẻ, trước khi nhập ngũ, em chẳng biết làm việc nhà, việc gì cũng chông chờ vào mẹ và anh hai. Khi vào quân ngũ, em được các anh, các chú chỉ bảo, hướng dẫn giờ với em chẳng có việc gì là không làm được. Thọ bày tỏ:“Sau 18 tháng phục vụ quân đội, em còn học được tinh thần đoàn kết, tình yêu thương đồng chí, đồng đội, sống vì người khác và học được cách tự lập trong cuộc sống. Em sẽ dùng thẻ học nghề mà quân đội cấp để học cho mình một cái nghề ổn định. Em rất buồn, lưu luyến khi phải chia tay môi trường quân ngũ đã giúp em trưởng thành hơn sau thời gian tại ngũ”.

Đảng viên Lâm Chí Trọng (Biên Hòa) lưu luyến vì “tôi học được rất nhiều bài học quý từ môi trường quân ngũ”. Điều tôi nhớ nhất và chắc chắn không phải ai cũng có là được đón một cái Tết xa nhà trong quân ngũ. Tình đồng chí, đồng đội trong ca gác đêm giao thừa thật nồng ấm xiết bao.  “Có thể nói 18 tháng quân ngũ, được đón một cái tết duy nhất trong quân ngũ không phải ai cũng có được. Phải chia tay quân đội, tôi thực sự lưu luyến, tôi dùng thẻ học nghề do Quân đội cấp để học nghề lái xe, phụ giúp gia đình trong việc kinh doanh, buôn bán”, Trọng nói.

Làm tốt công tác hậu phương quân đội

Thượng tá Trần Quốc Khẩn, Phó tham mưu trưởng, Bộ CHQS tỉnh cho biết, thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội, quan tâm thanh niên trước khi nhập ngũ, đặc biệt là tạo điều kiện giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống cho quân nhân xuất ngũ đang được các cấp, ngành trong tỉnh quan tâm. Năm 2017, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho tỉnh triển khai đề án dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ, tiếp tục đưa vào thực hiện trong năm 2018 để tạo điều kiện cho quân nhân xuất ngũ ổn định cuộc sống. Ngoài ra, trước dịp Tết nguyên đán Mậu Tuất, Bộ CHQS tỉnh phối hợp cùng các địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà tết cho 100% thanh niên trúng tuyển, nhận lệnh nhập ngũ nên góp phần động viên thanh niên yên tâm lên đường làm nghĩa vụ quân sự.

Cũng theo Thượng tá Khẩn, mỗi năm trong tỉnh có khoảng 3000 thanh niên nhập ngũ thì cũng có hàng trăm quân nhân xuất ngũ trở về địa phương học tập, công tác. Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và việc thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, đa số quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương đều phát huy tốt truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, đóng góp tích cực vào sự phát triển của quê hương. Nhiều quân nhân là đảng viên khi trở về giữ các cương vị trong cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trở thành những gương sáng giáo dục thế hệ trẻ, nhất là thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ.


Bộ CHQS tỉnh tặng quà và tiễn quân nhân hoàn thành nghĩa vụ QS năm 2018 

Đảng viên, quân nhân xuất ngũ Phạm Văn Tân, Chỉ huy trưởng, Ban CHQS xã Tam An (Long Thành) cho hay, nhờ được giáo dục, rèn luyện trong môi trường quân ngũ, tôi cũng như nhiều đồng đội luôn gương mẫu, phát huy tốt phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trên các cương vị công tác. Nhiều năm nay, xã Tam An luôn là nơi có nhiều thanh niên nhập ngũ vào các đơn vị quân đội. Riêng mùa tuyển quân 2018, xã có 15 thanh niên trúng tuyển, đến nay, 100% nhận lệnh, đều có mặt tại địa phương, sẵn sàng lên đường bảo vện Tổ quốc.

Nhiều trường hợp hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, được bố trí vào các chức vụ công an viên, chỉ huy trưởng, phó các Ban CHQS xã, thị trấn trong tỉnh đều phát huy tốt truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương và là gương sáng trong việc cổ vũ, động viên thanh niên tình nguyện vào quân ngũ.

Đại tá Trần Ngọc Khải, Chỉ huy trưởng, Bộ CHQS tỉnh cho biết, thời gian qua, toàn tỉnh đã tuyển chọn khoảng 1.800 đảng viên nhập ngũ, bình quân từ 4,5- 4,8%/năm. Trong đó, đảng viên xuất ngũ trở về các địa phương được bố trí công việc đạt gần 85%, các đồng chí đều phát huy tốt vai trò đảng viên trong hệ thống chính trị xã, phường, thị trấn. Năm 2018, Bộ CHQS tỉnh cùng các ngành tham mưu cho tỉnh triển khai đề án đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ, tổ chức giải quyết việc làm, tạo sự ổn định và làm tốt chính sách hậu phương quân đội... góp phần tích cực trong tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ luôn hoàn thành chỉ tiêu 3 cấp hằng năm./.

Bích Thuận

 

TAG: Ðồng Nai hậu phương quân đội Nhập ngũ thanh Niên
Tin khác
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công
Gần 500 nghìn hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được tiếp nhận qua cổng dịch vụ công quốc gia
TP.HCM: Vẫn còn một số đơn vị gặp khó trong việc kê khai hồ sơ thu BHXH, BHYT, BHTN..
Quân khu 7 tổng kết thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy tập hài cốt liệt sĩ
Bàn giao nhiều di vật, kỷ vật cho các gia đình liệt sĩ ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế
Dự án “Thả lưới ước mơ” – thêm điều kiện biến những ước mơ của trẻ em thành hiện thực
Quận Hoàn Kiếm khám bệnh miễn phí cho hơn 500 người khuyết tật, người thuộc hộ cận nghèo