Xã hội
Trang chủ / Xã hội / Xã hội
Đồng Nai hoàn thành xóa nhà dột nát cho người nghèo
11:10 AM 17/07/2019
(LĐXH) - Một trong những thành tựu lớn trong công tác giảm nghèo của tỉnh Đồng Nai thời gian qua là tỉnh đã hoàn thành việc xóa nhà tạm, nhà dột nát, được Trung ương cấp bằng ghi nhận “Đồng Nai hoàn thành việc xây dựng “Nhà đại đoàn kết”, xóa xong nhà dột nát cho người nghèo”.
Bàn giao nhà tình nghĩa tại huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai
Động lực cho người nghèo vươn lên
Hành nghề hớt tóc trên 20 năm nhưng gia đình Nguyễn Văn Lan, ấp Suối Râm (Long Giao, Cẩm Mỹ) vẫn nằm trong danh sách những hộ nghèo của xã. Cách đây 4 năm, qua khảo sát, gia đình anh được Tổng công ty Thực phẩm Đồng Nai xây tặng căn nhà tình thương, kịp thời thay thế căn nhà tạm bợ có nguy cơ sụp đổ. Được chuyển vào căn nhà mới, được tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ của địa phương, anh Lan thuê một mặt bằng nhỏ để vợ làm thêm nghề nhận sửa quần áo và anh sắm thêm dụng cụ hành nghề hớt tóc. Anh Lan chia sẻ, nếu không có sự trợ giúp từ MTTQ và các nhà tài trợ, không biết đến bao giờ vợ chồng anh mới có được nơi ở khang trang. Niềm vui còn nhân lên khi gia đình anh được thoát nghèo và đứa con út chuẩn bị tốt nghiệp Đại học.
Một trường hợp khác cũng vươn lên ổn định cuộc sống là gia đình ông Nguyễn Văn Đồng, ấp 3 (Gia Canh, Định Quán). 70 tuổi, ông và 4 người con mới được sống trong một căn nhà khang trang, tránh cảnh nhà dột nát mỗi khi mưa gió về. Ông Đồng cho biết: “Nếu không có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, MTTQ và đoàn thể các cấp, các tổ chức, cá nhân thì không biết đến bao giờ gia đình tôi mới được sống trong ngôi nhà khang trang như thế này”.
Nghĩ lại thời gian cách đây 5 năm, Thổ Dũ (Xuân Thọ, Xuân Lộc) vẫn không thể quên cái cảnh không có nhà để ra, vào khi mưa nắng. Hiểu được hoàn cảnh của anh, MTTQ và Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện và xã đã đưa vào diện xét cấp nhà tình thương, hỗ trợ vốn vay ưu đãi nên hiện nay Thổ Dũ đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.
Thổ Dũ tâm sự: “Nếu không được sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước không biết bao giờ gia đình tôi mới có cuộc sống ổn định như hôm nay”. Không chỉ có nơi ở ổn định, Thổ Dũ còn được hỗ trợ vay 10 triệu đồng ưu đãi, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng nên gần 3 sào tiêu của anh luôn xanh tốt, cho thu nhập khá, giúp anh vươn lên thoát nghèo...
Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Thị Liễu cho biết, thực hiện cuộc vận động Ngày Vì người nghèo do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động từ năm 2000 đến nay, MTTQ các cấp trong tỉnh đã có những việc làm cụ thể, thiết thực để giúp người nghèo, hộ nghèo, xã nghèo vươn lên trong cuộc sống. Trong đó, hình thức giúp đỡ tập trung nhất là xây dựng nhà đại đoàn kết, xóa nhà dột nát cho người nghèo.
Tiếp thêm động lực cho người nghèo vươn lên
Theo Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Thị Liễu, thời gian qua, MTTQ các cấp đã vận động Ngày vì người nghèo và Quỹ vì người nghèo thông qua nhiều hình thức, đặc biệt là “3 tại chỗ” (gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư) đã thể hiện rõ vai trò, vị trí, uy tín của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp được tăng cường, tạo niềm tin cho nhân dân, đặc biệt tiếp thêm động lực cho người nghèo vươn lên lao động sản xuất, thoát nghèo, ổn định cuộc sống.
Qua thực hiện cuộc vận động, chương trình Ngày vì người nghèo và Quỹ vì người nghèo nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng dân cư, nhất là các doanh nghiệp, mạnh thường quân, nhà hảo tâm. Điển hình như Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh khu công nghiệp Biên Hòa thời gian qua đã hỗ trợ Đồng Nai xây dựng 1 ngàn căn nhà đại đoàn kết và ủng hộ nhiều hoạt động vì người nghèo khác, trị giá 25 tỷ đồng; Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành ủng hộ các hoạt động vì người nghèo 21 tỷ đồng; Công ty cổ phần ô tô Trường Hải ủng hộ 15 tỷ đồng; Công ty TNHH Chang Shin Việt Nam ủng hộ 9,4 tỷ đồng; Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai ủng hộ hơn 9 tỷ đồng…
Phó chủ tịch MTTQ tỉnh Bùi Thị Liễu cho biết thêm, để chương trình thực hiện được thành công trong suốt 18 năm qua, kinh nghiệm rút ra là ở đâu có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể thì ở đó, chương trình xây nhà đại đoàn kết, xóa nhà dột nát, vận động quỹ vì người nghèo đạt kết quả. Mặt khác, công tác giáo dục, nâng nhận thức và khơi dậy mạnh mẽ tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng được đẩy mạnh; các cơ quan báo chí, truyền thông vào cuộc đẩy mạnh tuyên truyền huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vào cuộc và sự giám sát trong xây dựng nhà đại đoàn kết, việc quản lý nguồn lực do dân đóng góp được thực hiện công khai, minh bạch nên hiệu quả đạt được có chất lượng.
Theo Phó chủ tịch MTTQ tỉnh Bùi Thị Liễu, tính đến năm 2009, 171/171 xã, phường, thị trấn; 11/11 huyện và tương đương được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cấp bằng ghi công hoàn thành việc xây dựng nhà “Đại đoàn kết”, xóa xong nhà dột nát cho người nghèo. Từ năm 2010 đến nay, Thường trực MTTQ tỉnh tiếp tục hướng dẫn MTTQ các cấp tập trung rà soát, vận động cộng đồng cùng vào cuộc, nâng chất lượng nhà ở cho người nghèo, xóa nhà dột nát, nhà tạm phát sinh. Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn toàn xóa xong nhà dột nát. Quỹ “Vì người nghèo” các cấp tiếp tục xây dựng, nâng cao chất lượng nhà ở cho người nghèo, mở rộng hình thức hỗ trợ, giúp người nghèo sản xuất, chăn nuôi vươn lên thoát nghèo bền vững.
Sau 18 năm thực hiện cuộc vận động Ngày Vì người nghèo, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp các ban, ngành, tổ chức thành viên vận động các tầng lớp nhân dân ủng hộ Quỹ Vì người nghèo dưới nhiều hình thức và vận động trực tiếp tại cộng đồng dân cư được 2.769 tỷ đồng. Từ sự giúp đỡ này, đã xây dựng và sửa chữa 20.414 căn nhà đại đoàn kết, xóa nhà dột nát cho người nghèo với tổng trị giá thành tiền 268,303 tỷ đồng.
Tại hội nghị tổng kết và đón nhận Bằng ghi nhận Đồng Nai hoàn thành chương trình xóa nhà dột nát cho người nghèo mới đây, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 70 tập thể, cá nhân; MTTQ tặng Bằng khen cho 112 tập thể, 58 cá nhân có đóng góp tích cực vào Quỹ “Vì người nghèo” và chung tay xây dựng nhà Đại đoàn kết, xóa nhà dột nát, nhà tạm trên địa bàn, tạo cuộc sống ổn định để người nghèo.
Nguyệt Hà
TAG: Đồng Nai hoàn thành xóa xong nhà dột nát cho người nghèo bao
Tin khác
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt