An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Đồng Nai: Hiệu quả trong việc thu hồi và kéo giảm nợ bảo hiểm xã hội năm 2017
03:50 PM 12/01/2018
(LĐXH) - Với sự quyết tâm vào cuộc theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại văn bản số 8559, Sở LĐ-TBXH Đồng Nai chủ trì phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh và các sở ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh xử lý nghiêm những đơn vị chây ì, cố tình chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (gọi chung là BHXH) làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Thực hiện chỉ đạo này, năm 2017, tỉnh Đồng Nai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả thu hồi và kéo giảm nợ BHXH, góp phần đảm bảo quyền lợi cho người lao động trên địa bàn.

Kiểm tra chốt sổ BHXH tại BHXH tỉnh

Thu hồi nợ đạt trên 76%

Giám đốc Sở LĐ-TBXH Huỳnh Văn Tịnh cho biết, bước chuyển rõ nhất trong năm 2017 là ngành đã chủ trì phối hợp với BHXH và các ngành chức năng thu hồi nợ bảo hiểm đạt 76,14%. Cụ thể, 163/tổng số 204 đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng BHXH đã thực hiện khắc phục với tổng số tiền 160,5 tỷ đồng trên tổng số nợ 210,8 tỷ đồng. Trong đó, có 133/204 doanh nghiệp đã thực hiện khắc phục hết số nợ BHXH với tổng số tiền 121,572 tỷ đồng; 42/204 doanh nghiệp thực hiện khắc phục một phần với tổng số tiền gần 39 tỷ đồng.

Cũng theo ông Huỳnh Văn Tịnh, để thực hiện được nhiệm vụ này, Sở đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch về kiểm tra, xử lý các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm Luật BHXH, BHYT trên địa bàn theo đề nghị của BHXH tỉnh về tình hình nợ của các đơn vị, doanh nghiệp. Sau khi tiến hành kiểm tra, xác minh, Thanh tra Sở đã có văn bản yêu cầu trích nộp BHXH, BHYT, BHTN đến các đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng trên địa bàn. Đồng thời phối hợp với BHXH tỉnh mời 128 đơn vị, doanh nghiệp còn nợ BHXH không thực hiện khắc phục số tiền nợ sau khi được đôn đốc, nhắc nhở đến làm việc trực tiếp tại Sở LĐ-TBXH. Cùng đó, phối hợp với BHXH tổ chức thanh tra theo kế hoạch về việc thực hiện pháp luật lao động, luật BHXH và thanh tra đột xuất chuyên đề BHXH tại 18 doanh nghiệp để có cơ sở kết luận.

Nhờ vậy, trong tổng số 133 doanh nghiệp đã thực hiện khắc phục hết số nợ BHXH phải kể đến nhiều doanh nghiệp do ảnh hưởng của sự suy thoái, khủng hoảng kinh tế và khó khăn về tài chính. Khi họ phục hồi được sản xuất kinh doanh nên thực hiện khắc phục hoàn toàn số nợ BHXH, điển hình như các đơn vị: Công ty TNHH Washi Washi có tổng số 105 lao động, nợ 56 tháng BHXH với số tiền đến ngày 30-4-2017 là trên 13,347 tỷ đồng và số phát sinh mới là 1 tỷ 195,3 triệu đồng đến nay đã khắc phục xong hoàn toàn. Theo Thanh tra sở LĐ-TBXH, khi tìm hiểu thì doanh nghiệp này bị ảnh hưởng từ sự khủng hoảng kinh tế, đơn hàng không có, doanh nghiệp sản xuất cầm chừng nhưng khi được phục hồi, được đôn đốc nhắc nhở, Washi Washi đã thực hiện khắc phục hoàn toàn hiện nay không còn nợ. Các trường hợp khác như Công ty CP Bảo Sơn Xanh có 17 lao động với số nợ là 20 tháng, tổng số tiền trên 1,2 tỷ đồng đến nay cơ bản khắc phục; Công ty TNHH HA Yamizu có 31 lao động đến nay đã khắc phục xong số tiền trên 247 triệu đồng và đóng phát sinh 403 triệu sau đôn đốc nhắc nhở.

Chánh thanh tra Sở LĐ-TBXH Nguyễn Văn Cảnh cho rằng, qua thanh tra, kiểm tra và phối hợp với BHXH để thực hiện thu hồi nợ, đến nay vẫn còn 29/204 doanh nghiệp không thực hiện khắc phục với số tiền nợ gần 39 tỷ đồng (trước 30-4-2017), nhất là với 5 doanh nghiệp như công ty Lắp máy 45-1; Lắp máy 45-4; Việt Bo; Kusum Vina và Cty CP Cơ giới và xây lắp số 9 có tổng số 2.093 lao động, số tiền còn nợ và phát sinh trên 80 tỷ đồng. Ông Cảnh khẳng định: “Nguyên nhân chủ yếu là tình hình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn cũng như tình trạng khủng hoảng tài chính doanh nghiệp; còn ý thức cố tình chây ỳ thì không còn nữa. Đây là những doanh nghiệp chúng tôi sẽ tiếp tục đốc thúc, thậm chí có những hành động mạnh tay để thực hiện bảo vệ quyền lợi của người lao động”.

Có chế tài mạnh để xử lý

Phối hợp kiểm tra pháp luật lao động, BHXH tại doanh nghiệp

Giám đốc BHXH tỉnh Phan Văn Mến cho biết, Điều 216, Bộ Luật Hình sự (sửa đổi) có hiệu lực từ 1-1-2018 quy định người nào có nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động mà gian dối hoặc bằng thủ đoạn khác để không đóng, không đóng đầy đủ theo quy định từ 6 tháng trở lên đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Nếu còn vi phạm, phạm tội thì bị phạt tiền từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng hoặc bị phạt tù từ 2-7 năm. Các hành vi vi phạm, phạm tội được nêu làm căn cứ áp dụng chế tài trên gồm: trốn đóng bảo hiểm từ 1 tỷ đồng trở lên; trốn đóng bảo hiểm cho 200 người trở lên.

Ngoài ra, Điều 216 còn quy định, phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù 3 tháng đến 1 năm với các hành vi: trốn đóng bảo hiểm từ 50 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng; trốn đóng bảo hiểm cho từ 10 người đến dưới 50 người lao động...Điều 216 Luật Hình sự thực sự là cơ chế mạnh để ngành BHXH và các ngành liên quan thực thi việc thu hồi nợ bảo hiểm, góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động.

Theo Giám đốc BHXH tỉnh, sở dĩ năm 2017 thực hiện khá tốt việc thu hồi nợ là nhờ phối hợp tốt tổ chức tuyên truyền cho các doanh nghiệp hiểu và chấp hành nghiêm pháp luật; phối hợp trong thanh tra, kiểm tra thực hiện chính sách pháp luật về lao động, bảo hiểm và việc làm. Năm 2017, BHXH tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TBXH tổ chức 128 cuộc thanh tra, kiểm tra tập trung vào những đơn vị nợ kéo dài, những đơn vị có khả năng mà không đóng và phối hợp mời các đơn vị nợ từ 3 tháng trở lên làm việc, hướng dẫn để thu hồi nợ. Ngoài ra, phối hợp với ngành Thuế, Công an, Liên đoàn lao động tuyên truyền, cung cấp thông tin những doanh nghiệp còn nợ để có biện pháp xử lý nên đạt kết quả tích cực trong thu hồi nợ BHXH, góp phần đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động trên địa bàn.

Giám đốc BHXH tỉnh Phan Văn Mến cho biết: Năm 2017, BHXH Việt Nam giao BHXH tỉnh phải giảm nợ dưới 1,59% và chỉ tiêu thu đạt 16.530 tỷ đồng. Đến ngày 31-12-2017, toàn tỉnh thu BHXH đạt 16.811,76 tỷ đồng, đạt 101,7% kế hoạch BHXH Việt Nam giao và giảm nợ xuống 1,46% trở thành một trong 4 tỉnh gồm: Đồng Nai, Nghệ An, Hải Dương, Vĩnh Phúc có số nợ do BHXH quản lý thấp nhất cả nước và cũng là năm giảm thấp nhất sau 22 năm qua.

N. Trinh

 

TAG: Hiệu quả trong việc thu hồi và kéo giảm nợ bảo hiểm xã hội năm 2017
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin