Dân tộc-Tôn giáo
Trang chủ / Xã hội / Dân tộc-Tôn giáo
Đồng bào dân tộc Chăm chung tay xây dựng đời sống ấm no
10:41 AM 23/05/2021
LĐXH - Thành Tín là thôn đồng bào dân tộc Chăm thuộc xã Phước Hải (huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận), có dân số 1.013 hộ với 6.008 khẩu thuộc 2 tôn giáo: Bà Ni và Bà La Môn. Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm đầy tư xây dựng cải tạo và nâng cấp hạ tầng kinh tế-xã hội, xóm thôn Thành Tín đang ngày càng khang trang, khởi sắc. Đây chính là kết quả phát huy tốt nhất vai trò của cộng đồng trên tinh thần quán triệt sâu sắc nguyên tắc: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

Trong 2 năm 2019-2020, triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thôn, nhờ phát huy vai trò chủ thể của người dân, đến nay Thành Tín đạt chuẩn 5/5 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Về hạ tầng giao thông, toàn thôn có 4,7/4,92 km (đạt 95,7%) đường trục được cứng hóa, đạt chuẩn theo quy định, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm; có 3,544/3,9 km (đạt 90,87%) đường ngõ xóm sạch, không lầy lội vào mùa mưa. Về thủy lợi, 90% đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động. Về điện, hoàn thành cải tạo, nâng cấp và mở rộng mạng lưới điện, đáp ứng cơ bản nhu cầu sản xuất và sinh hoạt; 100% hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia. Được sự vận động của thôn, nhiều hộ gia đình đã đập bỏ bậc cấp, trồng hoa ven đường tạo nên cảnh quan xanh, sạch đẹp…  

Cánh đồng măng đã góp phần giải quyết việc làm của khá nhiều đồng bào tại chỗ 

Cả hệ thống chính trị thôn và người dân đã đạt được sự đồng thuận cao hướng tới việc xây dựng cộng đồng thôn cùng phát triển. Người dân hưởng ứng đóng góp tiền bạc xây dựng nhiều công trình hạ tầng phục vụ cho cộng đồng như xây dựng sân bóng đá (350 triệu đồng); học sinh-sinh viên đóng góp làm 25 bóng đèn “Thắp sáng đường quê”; chi bộ thôn làm 6 đèn năng lượng mặt trời; thôn lắp đặt 6 camera an ninh ở trục đường chính, các tụ điểm nóng và chi hội Người cao tuổi tu bổ lại giếng nước cổ trong thôn; chi hội Phụ nữ đã hỗ trợ san lấp vùng đất trũng ô nhiễm để xây chợ Thành Tín và đóng 13 sạp bán hàng bố trí cho các hộ tư thương, gây quỹ được 600 triệu đồng cho chị em hội viên vay vốn làm ăn. Qua đó góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 42,6 triệu đồng/người/năm (theo tiêu chuẩn NTM nâng cao là đạt 41 triệu đồng/người/năm).

Là vùng cuối kênh nằm phía nam của xã, trong tổng diện tích tự nhiên 1.200 ha, Thành Tín có 267 ha đất canh tác nông nghiệp, trong đó ngoài cây lúa, còn có các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như: Nho, táo, các loại rau quả, đặc biệt là măng tây xanh … Những năm qua, thôn đã triển khai thực hiện một số mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với tiêu thụ sản phẩm mà nổi bật là mô hình liên kết giữa nông dân với Trang trại hữu cơ Tiên Tiến tiêu thụ ổn định sản phẩm măng tây xanh của Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Châu Rế. Từ 37 hộ tham gia mô hình với diện tích 2 ha, thông qua HTX, đến nay Thành Tín đã nhân rộng lên diện tích 20 ha cánh đồng lớn trồng măng tây xanh với 83 hộ tham gia. Ngoài ra mô hình kết hợp trồng măng tây xanh với tưới nước tiết kiệm cũng đã được 67 hộ thực hiện trên diện tích 18 ha, hiện đang tiếp tục nhân rộng tại vùng Chà Giai của thôn. Thôn còn có 28 hộ kinh doanh dịch vụ, từng bước phát triển hệ thống thương mại, hình thành kênh buôn bán một số mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và tiêu dùng của nhân dân. Hằng năm, thôn mở 2 lớp đào tạo nghề cho 60 lao động các nghề như: may, nề,… và mở các lớp tập huấn về nông nghiệp cho nông dân.

Đời sống tinh thần của người dân cũng được nâng cao

Đến nay, nhờ phát triển đồng đều trên mọi mặt, nhất là sản xuất nông nghiệp, thương mại, ngành nghề truyền thống, toàn thôn Thành Tín có 1.175 lao động qua đào tạo (chiếm 50,19%), có 2.455 lao động có việc làm (chiếm 96,5%), qua đó tỷ lệ hộ nghèo toàn thôn giảm từ 71 hộ nghèo trước đây xuống còn 39 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,37%.

Trần Huyền

TAG: Làng Chăm xóa nghèo
Tin khác
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt