Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
Đồng Nai: Từng bước gỡ vướng trong thực hiện Luật ATVSLĐ
03:54 PM 11/07/2018
(LĐXH) - Hội đồng an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh vừa tổ chức hội nghị đối thoại với hơn 40 doanh nghiệp các loại hình trên địa bàn về việc triển khai Luật ATVSLĐ trong thực tế. Nhiều ý kiến các doanh nghiệp tại buổi đối thoại đã khẳng định, Luật ATVSLĐ đã và đang phát huy hiệu quả trong thực tế, đảm bảo xây dựng văn hóa an toàn đồng hành trong sản xuất bền vững. Cùng đó, doanh nghiệp nêu lên nhiều ý kiến cần phải gỡ vướng trong quá trình đưa luật vào thực tế.

Giám đốc Sở LĐ-TBXH, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh đối thoại với doanh nghiệp

 

Nhiều giải pháp đảm bảo ATVSLĐ

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) Huỳnh Văn Tịnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh khẳng định: “Sau 2 năm Luật ATVSLĐ chính thức có hiệu lực (1-7-2016) đến nay, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất triển khai đưa Luật vào cuộc sống một cách nghiêm túc. Từ đó giảm mạnh tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN) trên cả 3 mặt: số vụ, số người bị chết, số thiệt hại, bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe cho người lao động trong quá trình sản xuất”.

Với vai trò thường trực Ban chỉ đạo tháng hành động ATVSLĐ của tỉnh, hai năm qua Sở LĐ-TBXH đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản, kế hoạch triển khai đưa Luật vào thực tế. Cụ thể là kế hoạch triển khai tháng hành động quốc gia về ATVSLĐ tỉnh hằng năm. Ngành trực tiếp tổ chức hơn 20 lớp tập huấn, hướng dẫn gần 2000 lượt doanh nghiệp và hàng chục ngàn lao động tại các khu công nghiệp: Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Vĩnh Cửu. Với các doanh nghiệp lớn, có đông công nhân lao động, ngành hỗ trợ, cử cán bộ trực tiếp đến doanh nghiệp tập huấn cho cán bộ làm công tác an toàn để triển khai đến người lao động….

Thường trực Hội đồng ATVSLĐ tỉnh đã phát hành gần 3000 phiếu tự kiểm tra ATVSLĐ tại doanh nghiệp, 3000 tờ gấp, gần 700 áp phích, 170 băng rôn và gần 2000 cờ phướn treo tại các KCN, khu dân cư, chợ trong toàn tỉnh tuyên truyền Luật ATVSLĐ. Riêng trong 2 tháng hành động quốc gia ATVSLĐ (tháng 5-2017 và tháng 5-2018), Sở phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức 10 lớp tập huấn, nâng cao năng lực quản lý công tác ATVSLĐ cho gần 800 cán bộ cấp huyện, xã, phường làm công tác liên quan và 16 lớp huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho gần 1000 người sử dụng lao động, cán bộ làm công tác an toàn lao động, cán bộ quản lý doanh nghiệp; hỗ trợ huấn luyện ATVSLĐ cho 1.475 người lao động thuộc nhóm 4 (bắt buộc phải huấn luyện đủ 16 giờ (2 ngày) tại 5 doanh nghiệp. Trong tháng 5-2018, 24 doanh nghiệp trên địa bàn đã tập huấn cho trên 22 ngàn lao động thuộc nhóm 4, góp phần trong giảm mạnh TNLĐ và BNN, hạn chế thiệt hại về người, tài sản.

Cùng đó, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức các hoạt động đưa Luật đến doanh nghiệp, người lao động như: Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi”; hướng dẫn 735 doanh nghiệp tổ chức các hoạt động hưởng ứng tháng hành động, treo băng rôn, khẩu hiệu cổ động…đã tuyên truyền Luật ATVSLĐ cho trên 130.000 lao động và người sử dụng lao động; LĐLĐ chủ trì phối hợp với thành viên Hội đồng ATVSLĐ tỉnh đến thăm, tặng quà cho 20 gia đình và người lao động bị TNLĐ nặng với mỗi phần quà là 1,5 triệu đồng…. góp phần giảm mạnh TNLĐ, BNN trong hai năm 2017-2018 từ 35% đến 44% về số vụ và hơn 43% về thiệt hại.

Tiếp tục gỡ vướng khi thực hiện Luật.

Trong buổi đối thoại, doanh nghiệp đã nêu nhiều vướng mắc khó khăn khi triển khai đưa Luật vào thực tế. Ông Phạm Ngọc Ban, công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa, cho rằng, thực hiện Luật ATVSLĐ ngoài những ưu điểm, góp phần giảm mạnh TNLĐ, BNN thì vẫn còn nhiều vướng mắc, khó khăn. Trong đó, việc quản lý hoạt động kiểm định dẫn đến một thiết bị an toàn, 1 kiểm định viên làm kiểm định có thể phải xin nhiều giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định từ nhiều bộ, ngành quản lý nên khó khăn cho doanh nghiệp khi đăng ký kiểm định thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn. “Chẳng hạn khi phải kiểm định thiết bị cẩu tháp thì chuyên gia kiểm định phải chờ ý kiến của 2 Bộ: Xây dựng và LĐ-TBXH; khi đăng ký kiểm định bình áp lực thì doanh nghiệp phải chờ cán bộ kiểm định của 2 bộ LĐTBXH và Công thương…”, ông Ban nêu thực tế.

Kiểm tra ATVSLĐ tại một doanh nghiệp FDI ở Nhơn Trạch

Bà Vũ Thị Liễu, đại diện công ty Nipon Paint Việt Nam nêu khó khăn khi thực hiện Nghị định 45 về một số chế độ thời giờ làm việc, làm thêm. Bà Liễu nhấn mạnh: “Việc xác định thời giờ làm việc, nghỉ ngơi nên căn cứ cụ thể vào nhóm ngành nghề sản xuất theo đặc thù doanh nghiệp và cần điều chỉnh linh hoạt với điều kiện kinh tế xã hội và thực tế doanh nghiệp; phương pháp xác định điều kiện lao động đối với ngành nghề độc hại nguy hiểm; các quy định danh mục nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trong nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện Luật còn gây khó khăn cho doanh nghiệp trong công tác tra cứu thực thi”.

Một khó khăn nữa cũng được doanh nghiệp nêu lên trong buổi đối thoại chính là việc xác nhận tai nạn giao thông (TNGT) trên đường đi làm. Đại diện Phòng an toàn công ty Hyosung Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Hưng cho rằng, việc coi tai nạn giao thông là TNLĐ trong quá trình người lao động đến doanh nghiệp làm việc hoặc từ doanh nghiệp trở về nhà đang gặp khó khăn. “Đó là việc phải có xác nhận của công an tại nơi xảy ra TNGT thì hầu hết các biên bản này đều rất khó được xác nhận. Bởi khi xảy ra TNGT, thường là những người có mặt tập trung đưa người bị tai nạn đi cấp cứu, ít có thời gian để quan tâm đến việc xác nhận xảy ra TNGT, có những ai chứng kiến…điều này gây khó khăn cho lao động và khó cho cả doanh nghiệp trong quá trình thực hiện”, ông Hưng nhìn nhận….

Giám đốc Sở LĐ-TBXH Huỳnh Văn Tịnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh cho rằng, những kiến nghị của doanh nghiệp nêu lên trong buổi đối thoại ngành sẽ ghi nhận đầy đủ; tổ chức rà soát những vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết, ngành sẽ chỉ đạo phòng chức năng nhanh chóng giải quyết, hỗ trợ để doanh nghiệp tiếp tục thực hiện. Còn với những kiến nghị vượt quá thẩm quyền như việc xác nhận thiết bị yêu cầu nghiêm ngặt của các bộ, ngành, yêu cầu điều chỉnh việc xác nhận TNGT trong quá trình đi làm hay quy định cụ thể các ngành nghề độc hại, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi….Sở sẽ tập hợp đề xuất với Bộ LĐ-TBXH có ý kiến cấp trên để điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn. Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh đề nghị, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người lao động làm việc an toàn, đúng quy trình, hạn chế TNLĐ và những hệ lụy đáng tiếc.

Ghi nhận ý kiến của nhiều doanh nghiệp, tổ chức sản xuất tại các hội nghị đối thoại về ATVSLĐ của các tỉnh, thành phố trong cả nước, Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐ-TBXH) Hà Tất Thắng cho biết: Cục ATLĐ sẽ tập hợp tất cả những kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp, phối hợp với các cơ quan liên quan để rà soát, đề xuất Chính phủ có điều chỉnh, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, quyết tâm giảm từ 20 đến 30% các thủ tục, điều kiện trong cấp Giấy chứng nhận huấn luyện, kiểm định; nghiên cứu đề xuất xây dựng và ứng dụng phần mềm về cấp phép Giấy chứng nhận huấn luyện và phần mềm cơ sở dữ liệu ATVSLĐ phục vụ tốt nhất cho doanh nghiệp và xã hội…

Nguyệt Hà

TAG: Đối thoại về ATVSLĐ tỉnh Đồng Nai: Từng bước gỡ vướng trong thực hiện Lu
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5
TP.HCM: Hơn 2.600 lượt công nhân được vay vốn lãi suất ưu đãi từ CEP
Nghệ An: Chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
TP.HCM: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần