Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Doanh nghiệp đồng hành với giáo dục nghề nghiệp những tín hiệu đáng mừng
02:01 PM 26/11/2021
(LĐXH) - Gắn kết 3 bên Nhà nước - Nhà trường – nhà doanh nghiệp cần được đặc biệt coi trọng. Đây là mệnh đề được nhiều chuyên gia đánh giá có yêu tố quyết định cho việc nâng cao chất lượng đào tạo, cung ứng kịp thời nguồn lao động có tay nghề cao cho các doanh nghiệp, hướng tới sự phát triển bền vững. Và ngày 26/11, Tổng Cục GDNN và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ ký kết Chương trình hợp tác về tăng cường gắn kết giữa 2 bên… đánh dấu bước phát triển mang tầm chiến lược…
Lễ ký kết chương trình hợp tác giữa Tổng Cục GDNN và Tập đoàn Sun Group
Tín hiệu vui từ SunGroup
Lễ ký kết có sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng cùng đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ; Bà Cồ Thị Hoa, cố vấn Hội đồng quản trị tập đoàn Sun Group; Bà Lê Thị Hải Yến, Tổng Giám đốc cùng đại diện nhân sự cấp cao của tập đoàn Sun Group.
Phát biểu tại buổi Lễ ký kết, TS. Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) đánh giá cao những đóng góp của Tập đoàn Sun Group trong việc phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ, kinh doanh làm thay đổi nhiều vùng đất cũng nhưng đóng góp vào phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Đặc biệt, thời gian qua, Bộ LĐ-TB&XH có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Thể hiện qua việc tham mưu cho Chính phủ nhiều chính sách khuyến khích và huy động doanh nghiệp tham gia phát triển giáo dục nghề nghiệp. Tiêu biểu là phần kinh phí hỗ trợ đào tạo cho giáo dục nghề nghiệp được khấu trừ vào doanh thu trước thuế của doanh nghiệp. Đây là một chính sách quan trọng, hấp dẫn để doanh nghiệp tham gia vào việc nâng cao trình độ, kỹ năng người lao động. Với quy mô của Tập đoàn Sun Group lên đến hàng chục nghìn nhân viên, người lao động, đây sẽ là cơ hội rất tốt để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và Tập đoàn Sun Group ký kết, hợp tác…
Có thể dễ dàng nhận thấy điều tích cực ở lễ ký kết này là một bên cung ứng nhân lực, một bên sử dụng nhân lực. Không chỉ vậy, về lâu dài Sun Group cũng như các doanh nghiệp khác có thể đồng hành cùng với Giáo dục nghề nghiệp, cùng thực hiện mục tiêu phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng tay nghề. Điều này vừa cải thiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, vừa đóng góp vào phát triển đất nước. Bên cạnh đó, xây dựng và phát triển nguồn nhân lực là tài sản quan trọng nhất, giá trị nhất và cũng là bền vững nhất.
Về phía doanh nghiệp, bằng sự hợp tác với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) góp phần giúp Sun Group có những chuyển đổi vượt bậc trong công tác đào tạo, tuyển sinh, tuyển dụng, đánh giá kỹ năng nghề nghiệp của lực lượng lao động của Tập đoàn.
Bà Lê Thị Hải Yến, Tổng Giám đốc khẳng định tại buổi lễ: “Sun Group cam kết đồng hành cùng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trong công tác giáo dục, dạy nghề trong thời gian tới, từ đó có thể cung cấp nguồn nhân lực chất lượng, từng bước bắt kịp với các quốc gia Châu Á và thế giới”, Được biết, theo Chương trình ký kết, hợp tác giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Tập đoàn Sun Group, hai bên sẽ triển khai các hoạt động đào tạo, đưa học sinh, sinh viên từ trường nghề đến doanh nghiệp thực tập, thực nghiệp; Sử dụng nguồn nhân lực sau đào tạo; Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ tham gia đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực cho doanh nghiệp…
Nhiều lợi ích khi gắn kết doanh nghiệp với giáo dục nghề nghiệp...
Không chỉ lợi ích cho cả hai bên
Bên cạnh đó, việc gắn kết 3 bên Nhà nước - Nhà trường – nhà doanh nghiệp cần được đặc biệt coi trọng. Đây là mệnh đề được nhiều chuyên gia đánh giá có yêu tố quyết định cho việc nâng cao chất lượng đào tạo, cung ứng kịp thời nguồn lao động có tay nghề cao cho các doanh nghiệp, hướng tới sự phát triển bền vững.
Tiếp đó, gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động và việc làm bền vững, trong đó cần phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động để gắn kết đào tạo và sử dụng lao động. Hình thành và tăng cường chất lượng hoạt động của các trung tâm quan hệ doanh nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để làm tốt vai trò cầu nối giữa đào tạo và sử dụng lao động. Tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động dự báo ngắn hạn, trung hạn và dài hạn về nhu cầu nguồn nhân lực, nhu cầu việc làm và nhu cầu đào tạo theo lĩnh vực, ngành nghề, cấp trình độ nhằm cung cấp thông tin kịp thời cho các đối tượng tham gia giáo dục nghề nghiệp. Hình thành mối quan hệ chặt chẽ giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các trung tâm giới thiệu việc làm, sàn giao dịch việc làm, hội trợ việc làm nhằm hỗ trợ học sinh, sinh viên tìm việc sau tốt nghiệp.
Nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng đã thực hiện tốt nội dung gắn kết giữa đào tạo với thị trường lao động, với các doanh nghiệp thông qua việc ký kết hợp tác với các doanh nghiệp trong việc tuyển sinh, tổ chức đào tạo và giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp. Nhiều trường mời doanh nghiệp tham dự lễ tốt nghiệp để ký kết hợp đồng tuyển dụng trực tiếp với học sinh, sinh viên tốt nghiệp. Một số trường tổ chức ngày hội giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên; cam kết giải quyết việc làm cho người học sau tốt nghiệp. Tính trung bình, năm 2018 tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp trình độ cao đẳng, trung cấp có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp đạt khoảng 85%, trong đó tỷ lệ sinh viên cao đẳng ra trường có việc làm đạt 87%, trung cấp đạt 82%. Mức lương khởi điểm bình quân của sinh viên cao đẳng sau khi tốt nghiệp đạt 6,0 triệu đồng/tháng, học sinh trung cấp sau khi tốt nghiệp đạt 5,5 triệu đồng/tháng. Một số ngành, nghề có mức lương khá cao, có những nghề ở một số trường sinh viên tốt nghiệp ra trường có mức lương lên đến 10 - 15 triệu đồng/tháng.
Giáo dục nghề nghiệp nói chung và đào tạo nghề chất lượng cao nói riêng luôn đòi hỏi các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải đổi mới, cập nhật các tiêu chuẩn nghề nghiệp, cập nhật công nghệ nhằm đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng tốt hơn với các yêu cầu khắt khe của thị trường lao động. Do vậy, việc gắn kết và hợp tác giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các doanh nghiệp lớn, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất hàng đầu trong các lĩnh vực điển hình sẽ giúp nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là mối quan hệ không chỉ mang lại lợi ích cho cả hai phía mà trong đó có cả người lao động và toàn xã hội./.
Nguyễn Hữu Bắc
 
 
 
TAG: Doanh nghiệp đồng hành với giáo dục nghề nghiệp những tín hiệu đáng mừng
Tin khác
Tăng cường sự tham gia của Phụ nữ, người khuyết tật và hoà nhập cộng đồng trong GDNN lĩnh vực Logistic
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành  kiểm định chất lượng 10 chương trình đào tạo
Thái Nguyên: Tăng cường công tác thể dục, thể thao trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Cần Thơ chú trọng công tác giáo dục nghề nghiệp
Úc và Việt Nam hợp tác đào tạo nguồn nhân lực ngành Logistics đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động
Giải bóng đá học sinh sinh viên trường Cao đẳng Quảng Nam – Tạo nền tảng thể lực để kiến tạo tương lai
Màn chào sân ấn tượng của những ngành học mới tại Ngày hội Tuyển sinh Bách khoa
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành công bố mức điểm sơ tuyển năm 2024 theo phương thức xét tuyển học bạ và ĐGNL
TP.HCM: Gần 790 thí sinh dự tranh tài tại Hội thi Học sinh, sinh viên giỏi nghề lần thứ 15