Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Đoàn Thanh niên Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tập huấn nghiệp vụ công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2022
04:12 PM 19/09/2022
(LĐXH) –Trong 2 ngày 16-17/09, Đoàn Thanh niên Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức lớp “Tập huấn nghiệp vụ công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2022” cho cán bộ đoàn và đoàn viên ưu tú của các chi đoàn cơ sở thuộc Đoàn Thanh niên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Tham dự lớp tập huấn, có đồng chí Lê Văn Hoạt, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH); đồng chí Nguyễn Văn Dư, Phó Chánh Văn phòng Đảng - Đoàn thể Bộ; cùng các học viên là cán bộ đoàn và đoàn viên của các chi đoàn, đoàn cơ sở trực thuộc Đoàn Thanh niên Bộ.
Đồng chí Lê Văn Hoạt - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phát biểu tại lớp tập huấn
Phát biểu khai mạc, đồng chí Lê Văn Hoạt - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) nhấn mạnh: “Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đoàn Bộ, Ban Chấp hành các cơ sở Đoàn trực thuộc và toàn thể đoàn viên thanh niên của Bộ LĐ-TB&XH đã kịp thời khắc phục những khó khăn do dịch bệnh gây ra trong nửa đầu của năm 2022, chủ động chuẩn bị và tổ chức Đại hội từ cấp chi đoàn đến đoàn cơ sở và đã tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Đoàn Thanh niên Bộ LĐ-TB&XH nhiệm kỳ 2022 – 2027 và được Đoàn Khối các cơ quan Trung ương ghi nhận đánh giá cao. Đảng ủy Bộ tin rằng, những thành công đạt được trong thời gian qua sẽ tạo tiền đề vững chắc để toàn thể đoàn viên, thanh niên, các cấp Đoàn trong Đoàn Thanh niên Bộ thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2022 – 2027, góp phần quan trọng để Đảng bộ Bộ hoàn thành tốt các chi tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đại biểu Đảng bộ Bộ LĐ-TB&XH lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra”.
Tại lớp tập huấn, các Đoàn viên Thanh niên được phổ biến, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí minh Bộ LĐ-TB&XH nhiệm kỳ 2022-2027; được phổ biến một số kỹ năng, nghiệp vụ về công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Bên cạnh đó, buổi tập huấn cũng là một dịp để cán bộ, đoàn viên ưu tú đến từ nhiều đơn vị khác nhau trong Bộ có cơ hội giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức các hoạt động Đoàn; cũng như tăng cường tình đoàn kết giữa các đơn vị trong Bộ. Trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên Bộ LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục phát huy vai trò là những đầu tàu gương mẫu trong mọi hoạt động của Đoàn tại đơn vị mình, góp phần đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên của đơn vị nói riêng và của Đoàn Bộ nói chung ngày càng vững mạnh và phát triển.
Đồng chí Lê Văn Hoạt - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cùng Đoàn Thanh niên Bộ dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Tuyên Quang
Đoàn Thanh niên Bộ LĐ-TB&XH trao quà cho 08 hộ gia đình người có công với cách mạng tại Sở Lao động  - Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang
Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH cũng đánh cao Ban Thường vụ Đoàn Bộ, Ban Chấp hành các cơ sở Đoàn trực thuộc Bộ đã chủ động, kịp thời tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên với mục tiêu nâng cao kỹ năng nghiệp vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên cho đội ngũ cán bộ đoàn chủ chốt của Đoàn Thanh niên Bộ ngay sau Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Bộ LĐ-TB&XH nhiệm kỳ 2022 – 2027.
Đoàn Thanh niên Bộ LĐ-TB&XH đến thăm hỏi và và trao quà tới các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Tại đây, Đoàn nhận được sự đón tiếp ân cần, thân tình từ các bác thương binh và được nghe kể về những kỷ niệm, chiến tích trong quá khứ hào hùng năm ấy
Đoàn Thanh Bộ LĐ-TB&XH niên chụp ảnh lưu niệm tại buổi tập huấn

Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội lần thứ X, nhiệm kỳ 2022 – 2027 đã thông qua Nghị quyết đại hội với những mục tiêu quan trọng cho cả nhiệm kỳ. Tại lớp tập huấn này, Đoàn thanh niên Bộ sẽ tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết đến toàn thể các đồng chí. Và để thực hiện thắng lợi những chỉ tiêu đó, Đảng ủy Bộ cũng đề nghị Ban Chấp hành Đoàn Bộ, Ban Chấp hành các cơ sở Đoàn trực thuộc và mỗi đoàn viên, thanh niên cần nỗ lực hơn, tập trung triển khai và làm tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là: Thường xuyên giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ thông qua các phong trào hành động cách mạng, các hoạt động của Đoàn với hình thức, nội dung thực chất, phù hợp với thanh niên; đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên, thanh niên nhằm xây dựng đội ngũ đoàn viên, thanh niên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý chí tự lực, tự cường, hoài bão và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Hai là: Tích cực và nỗ lực hơn nữa trong xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh toàn diện về chính trị, tư tưởng và tổ chức; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, tham gia xây dựng Đảng, bảo vệ Đảng. Tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ sở đoàn phù hợp với mô hình tổ chức đoàn trong thời gian tới, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quá.

Ba là: Các cấp bộ đoàn phải tích cực vận động và tạo mọi điều kiện để mỗi đoàn viên, thanh niên không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng làm việc hiệu quả. Chủ động, tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị; mạnh dạn đảm nhận những phần việc khó, việc mới, công trình, đề án, đề tài khoa học có tính ứng dụng cao trong thực tiễn,... góp phần vào việc xây dựng, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về lao động, người có công và xã hội, cũng như nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Bốn là: Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong toàn Đoàn theo hướng thiết thực, hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào “An sinh xã hội”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”,... đặc biệt tập trung vào các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, các lĩnh vực cần đến vai trò xung kích của tuổi trẻ.

Năm là: Quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 10 ngày 19/5/2022 của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương và Chương trình hành động số 576 ngày 25/7/2022 của Đảng ủy Bộ. Thường xuyên bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chủ động phối hợp với Thủ trưởng đơn vị, thực hiện hiệu quả Chương trình hành động số 576-CTr/ĐU ngày 25/7/2022 của Đảng ủy Bộ về thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/ĐUK ngày 19/5/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về “Nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác thanh niên Khối các cơ quan Trung ương trong tình hình mới".

Sáu là: Quán triệt nhiệm vụ của tổ chức Đoàn đã được quy định trong Điều lệ Đoàn; việc tổ chức các phong trào, các hoạt động của đoàn đều phải hướng đến mục tiêu hoàn thành tốt các nhiệm vụ của tổ chức Đoàn. Chấp hành nghiêm chế độ sinh hoạt và nội dung sinh hoạt đoàn; thường xuyên và chủ động thực hiện các quy định, hướng dẫn của Đoàn khối về công nhận trưởng thành đoàn, sắp xếp, kiện toàn tổ chức rực thuộc theo quy định, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Bộ và các đơn vị thuộc Bộ. Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, báo cáo Đoàn Khối và Đảng ủy Bộ việc kiện toàn, bổ sung Ban Thường vụ, cán bộ chủ chốt của Đoàn Bộ và đoàn trực thuộc. Lựa chọn, giới thiệu và báo cáo bộ, Đảng ủy Bộ về việc bố trí cán bộ đoàn chuyên trách trong thời gian sớm nhất.
Trong khuôn khổ của lớp tập huấn, Đoàn Thanh niên Bộ LĐ-TB&XH đã đến dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Tuyên Quang; trao quà cho 08 hộ gia đình người có công với cách mạng tại Sở LĐ-TB&XH tỉnh Tuyên Quang và đến thăm tặng quà một số hộ gia đình người có công trên địa bàn tỉnh.
Thông qua các hoạt động này, Đoàn Thanh niên Bộ mong muốn tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Đồng thời phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn, đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của cán bộ, đoàn viên thanh niên trong tham gia xây dựng phong trào toàn dân chăm sóc người có công, chung tay xoa dịu nỗi đau chiến tranh./.
PV
TAG: đoàn thanh niên tập huấn nghiệp vụ công tác đoàn phong trào thanh niên năm 2022 Đoàn Thanh niên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Tin khác
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024 tại TPHCM
Đảng ủy Bộ LĐTB&XH quán triệt bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Điểm tựa truyền thống tiếp bước cho khát vọng Tây Hồ
Đoàn viên công đoàn và thanh niên Bộ LĐTB&XH tham gia hiến máu tình nguyện
Hội Báo chí toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TPHCM
Gần 1,6 ngàn chiến sĩ mới nhập ngũ trong công an tham gia huấn luyện năm 2024
Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức hội nghị đánh giá về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Tập trung cao độ cho vấn đề lao động, việc làm”
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh dự lễ giao, nhận quân tại H.Định Quán