Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Đoàn người có công Quảng Trị thăm Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
04:26 PM 05/12/2018
(LĐXH)- Chiều 5/12/2018, tại Trụ sở Bộ LĐTB&XH, thay mặt Lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã tiếp thân mật đoàn đại biểu người có công tỉnh Quảng Trị nhân dịp đoàn tham quan thủ đô Hà Nội và viếng Lăng Bác.
Cùng tiếp còn có ông Nguyễn Duy Kiên, Phó Cục trưởng Cục Người có công. Thay mặt đoàn, ông Hoàng Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Trị đã báo cáo với Thứ trưởng về chuyến đi của đoàn ra thăm thủ đô Hà Nội và công tác chăm sóc NCC, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh trong thời gian qua.
Theo đó, toàn tỉnh hiện có 120.178 người có công với cách mạng đã được xác nhận. Trong đó có 18.898 liệt sỹ, 11.477 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 2.450 bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 4.135 người tham gia hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và hàng chục ngàn người có công với cách mạng.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng phát biểu chào mừng đoàn NCC Quảng Trị
Hiện tỉnh Quảng Trị đang thực hiện chi trả trợ cấp cho 20.964 người có công với cách mạng và thân nhân hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi với tổng số tiền chi trả hàng tháng trên 29 tỷ đồng. Đồng thời, chính quyền địa phương thường xuyên thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách với số tiền trên 8,9 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó, để thể hiện sự quan tâm, chăm lo sức khỏe cho người có công, thân nhân người có công, chính quyền địa phương cũng tiến hành cấp phát thẻ BHYT miễn phí với tổng số tiền cho hoạt động này là 17,6 tỷ đồng/năm.
Song song với việc thực hiện các chính sách ưu đãi, tỉnh cũng thực hiện tốt công tác chăm sóc, giúp đỡ thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với đất nước qua các hoạt động ý nghĩa như: nhận đỡ đầu; hỗ trợ đào tạo nghề; giải quyết việc làm... Thời gian qua, hàng ngàn gia đình chính sách neo đơn, hộ chính sách thuộc diện hộ nghèo được hưởng chế độ chính sách ưu đãi trong phát triển kinh tế. Sau khi sản xuất, kinh doanh thành công, thu lại lợi nhuận, các hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Từ đó, tạo điều kiện giúp đỡ các gia đình người có công với cách mạng phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.
Bên cạnh đó, các chương trình và phong trào tình nghĩa đã và đang được đẩy mạnh trong toàn dân và trở thành một hoạt động chính trị-xã hội mang tính xã hội hóa cao. Nhiều chương trình, phong trào được thực hiện thường xuyên, tạo được hiệu ứng, sức lan tỏa lớn. Đây cũng là nguồn động viên để những người có công với cách mạng tiếp tục sống, cống hiến cho đất nước và mãi là niềm tự hào của người dân Quảng Trị.
Đặc biệt, tỉnh Quảng Trị hiện đang thay mặt cả nước chăm sóc gần 600.000 mộ liệt sỹ là con em của các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Ông Hoàng Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Trị báo cáo tại buổi tiếp
Đoàn NCC tỉnh ra thăm Hà Nội lần này gồm 17 thành viên, trong đó có anh hùng LLVT, thương binh, người có công, thân nhân liệt sĩ… Đây là sự tri ân của lãnh đạo địa phương để phần nào bù đắp với những đóng góp, hy sinh của người có công tỉnh, qua đó giúp người có công cảm thấy phấn khởi hơn để tiếp tục cống hiến cho xã hội.
Cũng tại buổi tiếp, các đại biểu người có công tỉnh Quảng  Trị đã phát biểu tâm tư tình cảm khi tới thăm Bộ LĐTB&XH. Đại diện đoàn đã gửi lời cảm ơn tới các cấp, các ngành và đặc biệt là Bộ LĐTB&XH đã tạo điều kiện để đoàn có cơ hội được tới Hà Nội và vào Lăng viếng Bác, thăm Bộ.
Bên cạnh đó, các đại biểu cũng mong muốn Bộ quan tâm hơn nữa tới các đối tượng cán bộ cũng như kiến nghị với Bộ về việc giải quyết một số chế độ chính sách liên quan đến mức sống, công tác rà soát hồ sơ để đảm bảo người có công được hưởng đúng, hưởng đủ những chính sách của Nhà nước.
Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng nhấn mạnh Quảng Trị là vùng đất anh hùng, chịu nhiều đau thương song cũng vô cùng anh dũng trong chiến tranh. Thứ trưởng biểu dương ngành LĐTB&XH Quảng Trị trong những năm qua đã làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Đồng thời cho biết: "Đảng, Nhà nước đã có nhiều sự quan tâm tới các đối tượng NCC.
Thời gian qua, cùng với chính sách mới được sửa đổi, Đảng, Nhà nước tiếp tục điều chỉnh chính sách cho phù hợp, như chuẩn bị sửa Pháp lệnh ưu đãi các đối tượng NCC với mục tiêu phấn đấu nâng cao đời sống của người có công ngày một tốt hơn. Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những chính sách nhằm nâng cao đời sống cho những người có công”.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cũng chia sẻ thêm, việc lãnh đạo tỉnh Quảng Trị tổ chức các đoàn ra thăm Hà Nội đã đáp ứng lòng mong mỏi của nhiều thế hệ đã cống hiến xương máu cho sự nghiệp cách mạng. Đây cũng là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành có điều kiện tiếp xúc, trao đổi và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người có công nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống chính sách Pháp lệnh ưu đãi Người có công trong thời gian tới để phù hợp với thực tế.
Thứ trưởng cũng mong muốn NCC Quảng Trị tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, gương mẫu, giáo dục con cháu đạo lý uống nước nhớ nguồn; sống vui, sống khỏe, tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng quê hương.
Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã trao tặng quà và gửi lời chúc chuyến đi của Đoàn vui khỏe, an toàn, thành công tốt đẹp./.
Dương Thìn
 
TAG: người có công Quảng Trị
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công