Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Đoàn đại biểu người có công tỉnh Vĩnh Long thăm Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội
09:22 AM 24/05/2022
(LĐXH)- Chiều 23/5, tại trụ sở Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, ông Nguyễn Xuân Long– Phó cục trưởng Cục Người có công đã có buổi tiếp thân mật đoàn đại biểu người có công tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long, gồm 45 người - nhân dịp đoàn ra thăm thủ đô và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Báo cáo với lãnh đạo Cục Người có công, ông Võ Trần Tám – Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh, trưởng đoàn, cho biết: Hiện nay, tỉnh đang quản lý trên 70.000 hồ sơ người có công, trong đó trên 16.300 liệt sĩ, hơn 4.500 thương binh, hơn 2.850 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (có 96 Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống) và còn lại gần 46.000 đối tượng như người hoạt động kháng chiến; người có công, gia đình có công giúp đỡ cách mạng; người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày và đối tượng khác.
Lãnh đạo Cục Người có công chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu
Hiện có trên 8.500 người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng. 100% người có công với cách mạng đều có thẻ bảo hiểm y tế để khám chữa bệnh.
Năm 2021 Sở LĐTB&XH Vĩnh Long đã thực hiện tốt chính sách người có công. Cụ thể, chi trả trợ cấp hàng tháng cho trên 10 ngàn lượt đối tượng với tổng kinh phí trên 199 tỷ đồng.
Tổ chức thăm, tặng quà tết cho gia đình chính sách và người có công trên 50.000 phần quà, với kinh phí trên 16,5 tỷ đồng.
Toàn tỉnh đã vận động trên 24 tỷ đồng Quỹ đền ơn đáp nghĩa. Thực hiện tốt công tác hỗ trợ nhà ở cho gia đình chính sách, đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 550 căn nhà, kinh phí 18,075 tỷ đồng (trong đó xây dựng 173 căn, số tiền 8,65 tỷ đồng, sửa chữa 377, số tiền 9,425 tỷ đồng).
Tổ chức đưa 03 đoàn với 273 người có công đi điều dưỡng tập trung tại các Trung tâm Điều dưỡng Người có công các tỉnh, thực hiện chi trả điều dưỡng gia đình năm 2021 là 3.707 người, kinh phí trên 5,4 tỷ đồng. Tổ chức đưa 01 đoàn 38 người có công thăm thủ đô Hà Nội, viếng Lăng Bác.
Để thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo cho gia đình chính sách cho người có công với cách mạng, trong năm 2022 tỉnh Vĩnh Long tiếp tục triển khai đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công theo quy định của nhà nước. Thăm, tặng quà lễ, tết chu đáo; tổ chức họp mặt kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ; tổ chức đưa đoàn người có công  đi viếng Lăng Bác, tham quan Thủ đô Hà Nội; tổ chức đưa đoàn cán bộ công chức, viên chức cấp tỉnh là con liệt sĩ, con thương binh đi thăm Côn Đảo; tổ chức đưa đoàn đi điều dưỡng tập trung và thực hiện điều dưỡng tại gia đình.
Tăng cường vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa. Rà soát thực hiện hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho gia đình Người có công với cách mạng đối với những trường hợp mới phát sinh, giúp gia đình người có công ổn định cuộc sống.
Tại đây, các đại biểu người có công tỉnh Vĩnh Long đã phát biểu tâm tư tình cảm khi tới thăm Bộ LĐTB&XH. Đại diện đoàn đã gửi lời cảm ơn tới các cấp, các ngành và đặc biệt là lãnh đạo Bộ LĐTB&XH đã tạo điều kiện để đoàn có cơ hội được tới Hà Nội và vào Lăng viếng Bác.
Các đại biểu cũng hứa khi trở về địa phương sẽ tiếp tục giáo dục con cháu phát huy truyền thống cách mạng, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước.
Các đại biểu cũng mong muốn Bộ quan tâm hơn nữa tới các đối tượng người có công cũng như kiến nghị với Bộ về việc giải quyết một số chế độ chính sách liên quan đến mức sống, công tác rà soát hồ sơ để đảm bảo người có công được hưởng đúng, hưởng đủ những chính sách của Nhà nước...
Tại buổi gặp gỡ, sau khi ân cần hỏi thăm sức khỏe các đại biểu trong đoàn người có công tỉnh Vĩnh Long, ông Nguyễn Xuân Long bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương, bệnh binh và thân nhân gia đình chính sách. Đồng thời, đánh giá cao sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương đối với công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người có công trong những năm qua. 
Lãnh đạo Cục Người có công cho biết: Đảng, Nhà nước đã có nhiều sự quan tâm tới các đối tượng người có công. Những chính sách ưu đãi đã thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước chăm sóc tới đời sống vật chất và tinh thần của người có công. Mặc dù vậy, so với những hy sinh, cống hiến cũng chỉ bù đắp phần nào, làm vơi đi một phần những mất mát, hy sinh to lớn...  
Thời gian qua, cùng với chính sách mới được sửa đổi, Đảng, Nhà nước tiếp tục điều chỉnh chính sách cho phù hợp với các đối tượng người có công. Với mục tiêu phấn đấu nâng cao đời sống của người có công ngày một tốt hơn, Bộ LĐTB&XH đang và sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những chính sách nhằm nâng cao đời sống cho những người có công.
Việc lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long tổ chức các đoàn ra thăm Hà Nội đã đáp ứng lòng mong mỏi của nhiều thế hệ đã cống hiến xương máu cho sự nghiệp cách mạng. Đây cũng là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành có điều kiện tiếp xúc, trao đổi và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người có công nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống chính sách ưu đãi phù hợp với thực tế.
Lãnh đạo Cục Người có công cũng mong muốn các đại biểu người có công tiếp tục phát huy truyền thống, giáo dục con cháu, cùng chung sức xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh hơn.
Nhân dịp này, ông Nguyễn Xuân Long đã trao quà của lãnh đạo Bộ chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn./.
Hồng Minh
TAG: Người có công chế độ thương binh
Tin khác
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024