Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tiếp thân mật Đoàn Cán bộ Công an chi viện chiến trường miền Nam
09:36 AM 23/04/2019
(LĐXH)- Nhân kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2019), ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Lê Tấn Dũng đã tiếp thân mật Đoàn Cán bộ Công an chi viện chiến trường miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước...
Cùng tiếp có đại diện lãnh đạo Cục Người có công, Văn phòng Bộ... Phía Đoàn cán bộ Công an chi viện có: Thiếu tướng Phan Văn Lai, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Trưởng Ban liên lạc; Thiếu tướng Nguyễn Đức Minh, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Trưởng Ban liên lạc; Thiếu tướng Đào Trọng Hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Phó trưởng Ban liên lạc cùng các đại biểu là các thương binh, người tham gia kháng chiến nhiễm chất độc hóa học, cựu địch bắt tù đày…
Toàn cảnh buổi tiếp thân mật Đoàn cán bộ công anh chi viện chiến trường miền Nam
Trao đổi về kết quả hoạt động của Ban liên lạc, Thiếu tướng Phan Văn Lai, Trưởng Ban liên lạc, cho biết: Trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc với tinh thành “tất cả vì tiền tuyến lớn”, “tất cả vì miền Nam ruột thịt”, Bộ Công an (ngày nay) đã chi viện an ninh Miền Nam hơn 11 ngàn cán bộ công an ưu tú, trong đó có 1 thứ trưởng, 4 cục trưởng, 7 phó cục trưởng, 25 trưởng, phó trưởng ty, 870 trưởng, phó trưởng phòng, huyện, thị.
Được chi viện vào một chiến trường khói lửa, ác liệt; đạn bom, đau ốm, đói khổ, thương tích, hy sinh, bị địch bắt tù đầy. Trong cuộc chiến đấu sinh tử ấy có hơn 900 đồng chí đã anh dũng hy sinh, 46 đồng chí bị địch bắt tù đày trong các nhà lao địa ngục trần gian của Mỹ; hàng trăm đồng chí bị thương tật, bị nhiễm chất độc da cam, bị mắc các bệnh hiểm nghèo do di chứng chiến tranh. Nhiều cán bộ công an chi viện đã chiến đấu kiên cường, bất khuất, lập chiến công đặc biệt xuất sắc trở thành dũng sĩ diệt Mỹ; 18 đồng chí được phong và truy tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.
Thiếu tướng Phan Văn Lai trao đổi kết quả hoạt động của Ban Liên lạc
Ban liên lạc cán bộ Công anh chi viện chiến trường miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước ở cơ quan Bộ Công an được thành lập đến nay đã 22 năm (1997 - 2019). Là một tổ chức truyền thống đặc thù, hội viên có nhiều năm chiến đấu ở chiến trường; nhiều người nay đã ở độ tuổi xưa nay hiếm, đau yếu, bệnh tật do di chứng chiến tranh, phải nghỉ  hưu sớm, lương hưu thấp, cuộc sống khó khăn, đồng thời còn là một tổ chức có nhiều đối tượng chính sách. Trong tổng số 308 hội viên đã có 78 hội viên thuộc đối tượng chính sách gồm 45 thương binh, 14 người bị nhiễm chất độc da cam, 3 người bị địch bắt tù đày, 14 thân nhân liệt sĩ và bà mẹ Việt Nam anh hùng.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng bày tỏ sự tri ân sâu sắc đối với những cán bộ Công anh chi viện chiến trường miền Nam
Từ ngày được thành lập, Ban liên lạc đã tập trung thực hiện 3 mục tiêu chủ yếu: Tiếp lửa truyền thống, tri ân nghĩa tình đồng đội và thực hiện đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”. Với trách nhiệm của một tổ chức truyền thống, Ban liên lạc đã khắc phục mọi khó khăn, đến giao lưu tiếp lửa truyền thống với 17 tỉnh, thuộc thành phố các vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Khu V, Khu X, miền Đông và miền Tây Nam Bộ với hơn 3.000 cán bộ và tuổi trẻ công an nhân dân, thăm hỏi động viên và tặng quà hơn 200 đối tượng chính sách.
Đặc biệt, phát huy truyền thống cách mạng của cán bộ công an chi viện chiến trường miền Nam, dù đã được nghỉ hưu, tuổi đời đã cao song họ vẫn nhiệt tình cống hiến, gương mẫu tham gia công tác xã hội nơi cư trú, là tấm gương để con cháu và thế hệ sau học tập. Nhiều hội viên đảm nhiệm các chức vụ Đảng, chính quyền, mặt trận, HĐND, các tổ chức chính trị - xã hội quần chúng, góp phần làm đẹp thêm hình ảnh người cán bộ công an nhân dân thời chiến cũng như thời bình trong lòng cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ban Liên lạc đã được Bộ Công an ghi nhận và đánh giá là có những việc làm ý nghĩa nhân văn với nhiều hoạt động nghĩa tình trên mọi miền Tổ quốc, là nhịp cầu kết nối sự gắn kết tình đồng chí, đồng đội, có tác dụng tuyên truyền cách mạng với thế hệ cán bộ, chiến sỹ công an…
Đại tá Nguyễn Ích Trung, Phó trưởng Ban Liên lạc là thương binh bị nhiễm chất độc hóa học chia sẻ hoạt động
Nhân dịp Đoàn đến thăm Bộ Lao động – TBXH, Thiếu tướng Phan Văn Lai đã đề nghị Bộ xem xét và công nhận tổ chức Ban liên lạc cán bộ Công an chi viện chiến trường miền Nam (Bộ Công an) là một trong những thành viên của các tổ chức vũ trang cách mạng được hưởng chế độ, chính sách ưu đãi; tạo điều kiện cho Ban liên lạc phối hợp với một số đơn vị chức năng của Bộ để nghiên cứu đề xuất với Bộ trưởng về chế độ động viên và hỗ trợ Ban liên lạc thực hiện các hoạt động tiếp lửa truyền thống, “Đền ơn đáp nghĩa” và tri ân nghĩa tình đồng đội trong công an nhân dân và ngoài xã hội.
Thượng tá Phạm Văn Nho (73 tuổi), thương binh 3/4 bị nhiễm chất độc hóa học phát biểu tại buổi gặp mặt
Tại buổi tiếp Đoàn, thay mặt lãnh đạo Bộ Lao động - TBXH, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã ân cần gửi lời thăm hỏi sức khỏe tới các đại biểu trong Đoàn, đồng thời bày tỏ sự tri ân sâu sắc đối với những sự hy sinh, đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của các cán bộ Công an chi viện chiến trường miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cũng đã thông tin đến đoàn những kết quả đạt được của Bộ, Ngành Lao động - TBXH trong năm 2018 cũng như việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công. Thứ trưởng cho biết, trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, cả nước đã có hàng triệu người dân lên đường tham gia chiến đấu bảo vệ tổ quốc, giành độc lập dân tộc. Tính đến nay, cả nước đã xác nhận hơn 9 triệu người có công, trong đó có hơn 1,4 triệu người đang hưởng trợ cấp hàng tháng.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tặng quà của Bộ Lao động - TBXH cho Đoàn cán bộ
“Là cơ quan được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ trực tiếp thực hiện công tác chăm lo đời sống người có công, thời gian qua ngành Lao động - TBXH đã nỗ lực thực hiện tốt các chính sách người có công. Chiến tranh đã lùi xa, nhưng hậu quả của nó cũng để lại những tổn thương khá lớn. Thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều sự quan tâm tới các đối tượng người có công, những chính sách ưu đãi đó thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước chăm sóc tới đời sống vật chất và tinh thần của người có công. Để các chính sách phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước, hiện Bộ đang tổng kết lại các chính sách đối với người có công, rà soát lại các đối tượng, xem xét việc chỉnh sửa, điều chỉnh chính sách cho phù hợp. Trong đó, tập trung giải quyết cơ bản những hồ sơ người có công còn tồn đọng, xử lý nghiêm các hành vi trục lợi chính sách ưu đãi người có công” – Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, cho biết.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại trụ sở Bộ Lao động - TBXH
Năm 2019 là năm có ý nghĩa đặc biệt, sắp tới sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Bộ Lao động - TBXH đã tham mưu cho Đảng, Nhà nước xây dựng kế hoạch tổ chức Lễ kỷ niệm quy mô cấp Quốc gia với nhiều hoạt động nhằm tri ân đối với những cá nhân, gia đình chính sách đã cống hiến, hy sinh cho Tổ quốc.
Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã tặng quà và gửi lời chúc chuyến đi của Đoàn vui khỏe, an toàn, ấm tình đồng chí, đồng đội.

Chí Tâm

TAG: Thứ trưởng Lê Tấn Dũng Thiếu tướng Phan Văn Lai Ban Liên lạc Công an chi viện chiến trường miền Nam
Tin khác
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công
Gần 500 nghìn hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được tiếp nhận qua cổng dịch vụ công quốc gia
TP.HCM: Vẫn còn một số đơn vị gặp khó trong việc kê khai hồ sơ thu BHXH, BHYT, BHTN..
Quân khu 7 tổng kết thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy tập hài cốt liệt sĩ
Bàn giao nhiều di vật, kỷ vật cho các gia đình liệt sĩ ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế
Dự án “Thả lưới ước mơ” – thêm điều kiện biến những ước mơ của trẻ em thành hiện thực