Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Điều tra thực trạng bạo lực đối với phụ nữ lần thứ 2
03:42 PM 25/01/2018
(LĐXH) - Cuộc điều tra quốc gia lần thứ 2 về “Sức khỏe phụ nữ và Kinh nghiệm sống” được tiến hành từ tháng 3 tới tại 6 vùng kinh tế; qua đó nhằm thu thập số liệu, thông tin để xây dựng chính sách quốc gia về phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới tại Việt Nam.
Ngày 25/1, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tổ chức Hội thảo khởi động Điều tra quốc gia lần thứ hai về 'Sức khỏe phụ nữ và Kinh nghiệm sống'.

Ông Phạm Ngọc Tiến, Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới phát biểu tại Hội thảo
Bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái được coi là vi phạm quyền con người một cách nghiêm trọng và gây ra những hậu quả nặng nề không chỉ ở cấp độ cá nhân mà còn có xu hướng kìm hãm sự phát triển kinh tế xã hội của một quốc gia. Theo kết quả Điều tra về quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ do Tổng cục Thống kê thực hiện cùng với sự hỗ trợ của Liên Hợp quốc tại Việt Nam, có khoảng 58% phụ nư đã từng kết hôn trong độ toouoir từ 18-60 đã bị bạo lực ít nhất một lần trong đời, nhưng có đến 87% nạn nhân không tìm kiếm sự hỗ trợ từ các dịch vụ công. Đây được coi là một vấn đề đáng báo động.
Bàn chủ tọa
Với sự hỗ trợ kỹ thuật của UNFPA tại Việt Nam, cuộc điều tra lần thứ hai này sẽ do Tổng cục thống kê thực hiện từ tháng 3 năm 2018. Theo đó, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ là cơ quan điều phối các hoạt động điều tra và thực hiện công bố số liệu điều tra vào đầu năm 2019, đồng thời thực hiện các hoạt động truyền thông vận động giúp đưa các số liệu điều tra vào việc xây dựng các chương trình và chính sách quốc gia về phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới tại Việt Nam.
Các đại biểu tham dự Hội thảo
Phát biểu tại Hội thảo, Ông Phạm Ngọc Tiến, Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho rằng, để xây dựng được một chính sách đúng, hiệu quả, thiết thực, ngoài năng lực của đội ngũ cán bộ tham mưu, chúng ta không thể thiếu những số liệu, thông tin tin cậy để làm bằng chứng cho việc định hướng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách một cách thuyết phục và khoa học… Nghiên cứu, điều tra lần này sẽ cung cấp các ước tính đáng tin cậy về các chỉ số chính về bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái trong 6 vùng kinh tế trọng điểm, khu vực đô thị và nông thôn, người Kinh và người các dân tộc khác, cũng như trên phạm vi cả nước.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Do đó những số liệu thu thập được từ cuộc Điều tra lần này sẽ tiếp tục được phân tích sâu hơn để nghiên cứu các khía cạnh của bạo lực với phụ nữ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Từ đó sẽ giúp ích cho các nhà hoạch định chính sách, người lập kế hoạch ở cấp quốc gia và cấp tỉnh, các cơ quan Chính phủ, tổ chức xã hội, các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho người bị bạo lực, cho cộng đồng người dân trong xã hội.
Ngài Craig Chittick, Đại sứ Úc tại Việt Nam
Ngài Craig Chittick, Đại sứ Úc tại Việt Nam cũng cho rằng, các số liệu về trải nghiệm của phụ nữ về bạo lực là bước đầu tiên quan trọng trong việc ứng phó một cách đúng đắn và đầy đủ tới vấn đề này. Quan trọng hơn cả, các số liệu cũng cho thấy phụ nữ và trẻ em gái, những người mà chúng ta hoàn toàn tin tưởng, rằng chúng ta có đủ can đảm để có thể giải quyết những tổn hại này."
Bà Astrid Bant, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam
Bà Astrid Bant, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam, khẳng định: Cuộc điều tra này sẽ cung cấp các số liệu cập nhật và đánh giá tác động của các nỗ lực về phòng chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái trong vòng 10 năm qua. "Chúng ta hãy cùng nhau cộng tác để hướng tới một xã hội Việt Nam mà không còn phụ nữ nào, dù ở bất cứ đâu, phải sống trong sợ hãi và tất cả phụ nữ đều được đối xử một cách công bằng và tôn trọng nhân phẩm".
Hà Giang
TIN LIÊN QUAN
TAG: Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc Phạm Ngọc Tiến Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới Astrid Bant Craig Chittick Đại sứ Úc tại Việt Nam Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
Tin khác
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Kạn: Tăng cường công tác phòng, chống tệ nạn xã hội
Nghệ An trách nhiệm nghĩa tình với người có công
Thái Nguyên: Thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công với cách mạng
Bình Định: Thực hiện kịp thời, đồng bộ chính sách trợ giúp xã hội
Cảm phục những tấm gương thương, bệnh binh làm kinh tế giỏi ở huyện Yên Thế
Bình Định: Đẩy mạnh giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Hải Dương: Triển khai đồng bộ chính sách lao động, người có công và xã hội
Quảng Nam: Tập trung thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng