Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Điều dưỡng viên đi học nghề tại Đức được hưởng lương 34 triệu đồng/tháng
05:55 PM 09/05/2019
(LĐXH)- Trong thời gian học nghề tại các cơ sở đào tạo và tiếp nhận của Đức, học viên được hưởng lương học nghề tối thiểu đối với năm thứ nhất là 1.050 EUR/tháng (tương đương 27,5 triệu đồng), năm thứ hai là 1.200 EUR/tháng (tương đương 31 triệu đồng) và năm thứ ba 1.300 EUR/tháng (tương đương 34 triệu đồng)...
Đó là thông báo được đưa ra tại buổi họp báo thông tin về Chương trình điều dưỡng viên đi học tập và làm việc trong nghành điều dưỡng đa khoa khóa 1 (năm 2019 – 2020) tại CHLB Đức do Cục Quản lý Lao động ngoài nước (Bộ Lao động – TBXH) phối hợp tổ chức sáng ngày 9/5 tại Hà Nội.
Quanh cảnh buổi thông tin Chương trình điều dưỡng viên
đi học tập và làm việc trong nghành điều dưỡng đa khoa khóa 1
Ông Đặng Sỹ Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước và ông Jarper Abramouski – Giám đốc Quốc gia Dự án của  Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) chủ trì buổi họp báo. Tham dự còn có công đảo phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Hội.
Theo ông Jarper Abramouski, Chương trình này nằm trong Thỏa thuận hợp tác Dự án “Ba bên cùng có lợi - Tuyển chọn học viên Việt Nam trở thành điều dưỡng viên tương lai tại CHLB Đức” giai đoạn 2019-2022 giữa Cục Quản lý lao động ngoài nước (Dolab) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) và Trung tâm giới thiệu việc làm và nhân lực nước ngoài (ZAV) thuộc Cơ quan Lao động Liên bang Đức (BA) về việc tuyển chọn, đào tạo, đưa ứng viên Việt Nam đi học tập và làm việc tại CHLB Đức trong ngành điều dưỡng đa khoa (bao gồm chăm sóc người già, người bệnh, trẻ em...).
“Mục tiêu của Dự án là đào tạo cho ứng viên điều dưỡng Việt Nam có đủ điều kiện nhập cư lao động vào Đức làm việc trong lĩnh vực y tế một cách minh bạch, bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho ứng viên Việt Nam và góp phần tăng cường hợp tác hữu nghị, cùng có lợi giữa Việt Nam và CHLB Đức” – ông Jarper Abramouski cho biết.
Ông Đặng Sỹ Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước trao đổi thông tin về Chương trình
Trao đổi cụ thể với báo chí, ông Đặng Sỹ Dũng Chương, cho biết: Chương trình gồm 2 giai đoạn đào tạo: đào tạo tiếng Đức tại Việt Nam (khoảng 1 năm) và học tiếng, chuyên môn, nghiệp vụ tại Đức (khoảng 3 năm). Với đào tạo tiếng Đức tại Việt Nam, học viên được bố trí ăn, ở nội trú tại địa điểm của Dự án, được miễn phí tiền ở, ngoài ra học viên còn được hỗ trợ 36 Euro/tháng (khoảng 928.000 VNĐ, tùy theo tỷ giá quy đổi vào thời điểm nhận) vào đầu mỗi tháng để tổ chức bữa ăn. Bên cạnh đó, học viên sẽ phải đóng góp cho cơ sở dạy tiếng một phần chi phí của khoá học bằng tiền Việt tương đương 70 Euro hàng  tháng (khoảng 1,8 triệu VNĐ).
“Về học tiếng và chuyên môn, nghiệp vụ tại Đức, học viên được tham gia khóa đào tạo ba năm để trở thành điều dưỡng viên đa khoa. Sau khi kết thúc khóa học thành công, các ứng viên sẽ được cấp Chứng chỉ quốc gia của Đức, được làm việc và xem xét cho phép định cư lâu dài tại Đức theo quy định pháp luật của Đức. Trong thời gian học nghề tại các cơ sở đào tạo và tiếp nhận của Đức, học viên được hưởng lương học nghề tối thiểu: năm thứ nhất là 1.050 EUR/tháng (tương đương 27,5 triệu VNĐ), năm thứ hai là 1.200 EUR/tháng (tương đương 31 triệu VNĐ) và năm thứ ba 1.300 EUR/tháng (tương đương 34 triệu VNĐ). Sau khi tốt nghiệp và được cấp Chứng chỉ quốc gia của Đức, học viên được làm việc, hưởng mức lương như công dân Đức và các chế độ phúc lợi xã hội theo quy định của Luật pháp Đức” – ông Đặng Sỹ Dũng, chia sẻ.
Ông Jarper Abramouski thông tin về Chương trình cho các phóng viên, biên tập viên
Khóa đào tạo điều dưỡng viên đi học tập và làm việc trong nghành điều dưỡng đa khoa đầu tiên có số lượng tuyển sinh là 230 người và bắt đầu từ tháng 7/2019. Đối tượng tham gia đăng ký có độ tuổi từ 20 đến 26, tính đến ngày 15/7/2019 (ngày sinh trong khoảng từ 15/7/1993 đến 15/7/1999).
Bắt đầu từ ngày 09/5/2019 đến ngày 20/6/2019, Cục Quản lý Lao động ngoài nước sẽ bắt đầu tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển Chương trình trên, ứng viên cần tìm hiểu thông tin có thể trực tiếp liên hệ: Cục Quản lý lao động ngoài nước (DOLAB), điện thoại: 024.38249517 số máy lẻ 311/ 512/ 513, Email: dailoanaumy.dolab@gmail.com hoặc Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ), Nhóm quản lý dự án Triple Win Việt Nam, Cán bộ đầu mối: Hoàng Thị Minh Hương, điện thoại: 024 3934 4950 số máy lẻ 207, di động: 096 294 8086, Email: triplewin.azubi@giz.de

Chí Tâm

TAG: Cục quản lý lao động ngoài nước Dự án của Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức Chương trình điều dưỡng viên đi học tập và làm việc tại Đức bao
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5
TP.HCM: Hơn 2.600 lượt công nhân được vay vốn lãi suất ưu đãi từ CEP
Nghệ An: Chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
TP.HCM: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần